Các đảng đối lập Thái Lan đồng ý lập liên minh sau chiến thắng trong bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai đảng đối lập nổi bật nhất của Thái Lan là Đảng Tiến bước (Move Forward) và Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đã đồng ý thành lập một liên minh cầm quyền sau khi đánh bại các đảng do quân đội Thái Lan hậu thuẫn trong cuộc bầu Hạ viện vào cuối tuần qua (14/5), theo hãng tin Reuters.

Đảng Tiến bước và phe đối lập nặng ký - Đảng Vì nước Thái - đã chiếm ưu thế trong cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật (14/5) trước một loạt các đảng được quân đội hậu thuẫn. Tuy nhiên, họ có thể phải đối mặt với những thách thức trong việc tập hợp đủ sự ủng hộ, với các quy định về Quốc hội do quân đội soạn thảo sau cuộc đảo chính năm 2014 nghiêng về phía có lợi cho các đồng minh của quân đội.

Với hầu hết phiếu bầu đã được kiểm đếm, Đảng Tiến bước và Đảng Vì nước Thái hôm thứ Hai (15/5) đã được dự báo chiến thắng tổng cộng 286 ghế của Hạ viện 500 ghế, tờ Al Jazeera dẫn theo kết quả sơ bộ từ Ủy ban Bầu cử Thái Lan.

Liên minh của Đảng Tiến bước cần đảm bảo những nỗ lực thành lập chính phủ mới của họ sẽ không bị cản trở bởi Thượng viện do chính quyền quân sự bổ nhiệm. Cơ quan này sẽ bỏ phiếu bầu chọn Thủ tướng trong phiên họp lưỡng viện của cơ quan lập pháp gồm 750 thành viên và có lịch sử ủng hộ các đảng bảo thủ do các tướng lĩnh lãnh đạo.

Trong tuyên bố chiến thắng ngày 15/5, ông Pita Limjaroenrat, nhà lãnh đạo 42 tuổi của Đảng Tiến bước, đã đề xuất thành lập một liên minh cầm quyền gồm 6 đảng kiểm soát 309 ghế Hạ viện và ông là Thủ tướng. Dù vậy con số này vẫn còn thiếu hơn 60 ghế so với 376 ghế cần thiết để đảm bảo ông Limjaroenrat đắc cử chức Thủ tướng.

Khi được hỏi về sức ép từ Thượng viện, ông nói rằng tất cả các bên phải tôn trọng kết quả bầu cử và không có ích gì khi phản đối kết quả này.

"Tôi không lo lắng nhưng tôi cũng không bất cẩn", ông Pita Limjaroenrat nói trong cuộc họp báo.

"Nếu ai đó đang nghĩ đến việc bác bỏ kết quả bầu cử hoặc thành lập một chính phủ thiểu số, thì họ sẽ phải trả một cái giá khá đắt”.

Ông cho biết, ông coi chiến thắng là sự ủy thác của nhân dân để đảng của ông trở thành hạt nhân trong nỗ lực thành lập chính phủ tiếp theo.

Bên cạnh đó, Đảng Tiến bước cũng đã liên hệ với 3 đảng đối lập khác là: Thai Sang Thai, Prachachart và Seri Ruam Thai. Theo ông Pita, Đảng Tiến bước là lực lượng đã đấu tranh gian khổ cho hòa bình ở 3 tỉnh biên giới phía nam. Nếu được thành lập, 6 đảng sẽ có tổng cộng 309 nghị sĩ, đủ để thành lập một chính phủ đa số.

Lãnh đạo Đảng Tiến bước cho biết các đảng đối lập sẽ thảo luận cụ thể về chính sách và kế hoạch hoạt động, đồng thời sớm ký biên bản ghi nhớ để công bố kế hoạch hoạt động với người dân trong 100 ngày và 1 năm tới.

Đảng Vì nước Thái do gia đình tỷ phú Shinawatra kiểm soát cho biết họ đồng ý với đề xuất của ông Pita và chúc lãnh đạo Đảng Tiến bước may mắn.

Cũng trong ngày 15/5, Đảng Vì nước Thái thông báo, họ đã đồng ý với đề xuất thành lập một liên minh với Đảng Tiến bước và họ không có kế hoạch thành lập bất kỳ chính phủ nào khác.

Lãnh đạo Chonlanan Srikaew của Đảng Pheu Thai cho biết trong một cuộc họp báo rằng: "Đảng Vì nước Thái không có kế hoạch thành lập bất kỳ chính phủ nào khác".

Khi được hỏi liệu liên minh có thể vấp phải sự phản đối từ Thượng viện hay không, ông nói: "Về nguyên tắc, các Thượng nghị sĩ sẽ phải tôn trọng tiếng nói của người dân”.

Các nhà lãnh đạo Đảng Vì nước Thái cho biết, họ tin tưởng rằng một khối với 309 ghế sẽ đủ cho một chính phủ ổn định, tuy nhiên việc đề cử một Thủ tướng sẽ còn phụ thuộc vào các yêu cầu pháp lý.

Mặc dù kết quả có vẻ là một đòn giáng mạnh đối với quân đội và các đồng minh của họ, nhưng với các quy tắc của nghị viện và một số nhà môi giới quyền lực có ảnh hưởng đằng sau, việc đảng nào sẽ định hình nên một chính phủ mới vẫn còn là ẩn số.

Đảng Tiến bước được tiếp sức bởi làn sóng nhiệt tình của giới trẻ đối với nền tảng tự do và những lời hứa hẹn về những cuộc cải cách lớn, chẳng hạn như phá bỏ các công ty độc quyền và sửa đổi đạo luật chống lại việc chỉ trích chế độ quân chủ.

Nhiều khả năng Đảng Tiến bước cũng sẽ thành công trong việc giành quyền kiểm soát hầu hết 33 khu vực bầu cử của Bangkok, thủ đô rộng lớn thường do khối bảo thủ chi phối trong các cuộc bầu cử quốc gia trước đây.

Mặc dù Đảng Tiến bước không chính thức tham gia các cuộc biểu tình của thanh niên năm 2020 nhằm thách thức chính phủ và chế độ quân chủ do quân đội hậu thuẫn, nhưng một số nhà hoạt động từ phong trào đó đã tranh cử với tư cách là ứng cử viên của đảng này trong cuộc bầu cử hôm 14/5.

Cương lĩnh của đảng này bao gồm việc sửa đổi luật hình sự có điều khoản quy định rằng việc xúc phạm nhà vua có thể bị phạt tới 15 năm tù.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Các đảng đối lập Thái Lan đồng ý lập liên minh sau chiến thắng trong bầu cử