Các hãng dược trả FDA 'Nhiều tiền hơn', 'Tăng cơ hội được cấp phép' — Quản lý cấp cao FDA bị quay lén (P.2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Video thứ hai trong loạt phim quay lén các đoạn hội thoại của một cán bộ cấp cao Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) mới được tung ra, cho thấy thông tin về mối liên hệ giữa tiền của các hãng dược và việc FDA cấp phép (thuốc, vaccine,...). Video cũng cho thấy vì sao không có mấy ai đứng ra lên tiếng về những bất cập này.

Như tin đã đưa hôm qua, Project Veritas đã đăng tải một video quay lén các đoạn hội thoại của ông Christopher Cole — một cán bộ Điều hành chương trình Sáng kiến Ứng phó Y tế của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA). Trong video ấy, ông Cole nói rằng, chưa có thử nghiệm đầy đủ về tác động của vaccine COVID-19 lên thai kỳ và phụ nữ. Ông cũng cho hay, mọi người sẽ phải tiêm chủng COVID-19 hàng năm, và nếu các hãng dược có thể tiêm chủng hàng năm cho mọi người, thì đó sẽ là khoản thu định kỳ cho họ.

FDA là cơ quan trực thuộc Bộ Y tế Mỹ, chịu trách nhiệm phê duyệt và cấp phép dược phẩm & thực phẩm, bao gồm vaccine COVID-19.

Hôm nay, Project Veritas mới tung ra thêm một video nữa quay lén ông Cole.

Trong một đoạn phim trong video mới này, ông Cole nói rằng: "Chúng tôi tính phí ngành công nghiệp [dược] hàng triệu USD để thuê thêm người đánh giá thuốc và người đánh giá vaccine - Vì vậy, họ (các hãng dược) kiếm được nhiều tiền hơn".

Ông nhận xét rằng, "có một động lực về tiền bạc đối với Pfizer và các hãng dược, để [họ] thúc đẩy các mũi tiêm tăng cường … đó sẽ là nguồn thu định kỳ".

Ông Cole cũng cho hay, "Gần một tỉ USD mỗi năm chảy vào ngân sách của FDA từ những người mà chúng tôi quản lý". (Các hãng dược, các hãng thực phẩm, các hãng vaccine,...)

"Họ (các hãng dược) cho bạn (FDA) nhiều tiền hơn ... điều đó thật tuyệt vời, và nó làm tăng cơ hội được cấp phép".

Ngoài ra, theo ông Cole, FDA có ngân sách "5,5 tỉ USD".
Thực tế, trang web của FDA cho thấy, ngân sách năm 2019 của tổ chức này còn cao hơn, lên đến 6,1 tỉ USD. Khoảng 46% số tiền này (2,8 tỉ USD) đến từ phí mà các hãng dược, các hãng thực phẩm trả cho FDA. Khoảng 54% số tiền (3,3 tỉ USD) là từ ngân sách chính phủ liên bang của Mỹ.

"Và tất cả những tổ chức con trực thuộc FDA, họ bắt đầu nhìn thấy tất cả số tiền này trước mắt mình".

Ông Cole tiếp tục, "Kiểu như, [họ nghĩ thế này,] tôi cần phải lấy một ít [tiền] đó [mới được]. Và tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đi quá xa trong việc này".

"Tiền nằm trong ngân hàng. … nó kéo dài nhiều năm và tiền sẽ được gửi vào đó. Và bạn muốn có thể chi tiêu nó … vào bất cứ thứ gì bạn có thể [tiêu], dù đúng hay sai".

Ông cũng chia sẻ rằng, "Tôi không nghĩ là có một lượng đủ người lên tiếng ở đó (FDA) rằng, 'đó không phải là việc làm đúng' … Bạn không muốn làm thế … Bạn sẽ không sống sót được lâu ở cơ quan (FDA) nếu bạn cứ làm thế".

Khi được phóng viên chìm của Project Veritas hỏi: "Vậy nếu bạn lên tiếng về vấn đề ấy [thì sao]?", ông Cole trả lời: "Bạn sẽ không lên được các cấp bậc nhất định trong chính quyền".

"Không có động lực để [mọi người] lên tiếng [về những vấn đề] trong chính phủ". "Không có sự bảo vệ nào cho những người lên tiếng".

Ông Cole giải thích rõ hơn rằng, "bạn bị đánh dấu, không kiếm được việc khác, vì các cơ quan khác sẽ không muốn tuyển bạn nếu bạn đã lên tiếng về vấn đề nào đó, dù đúng hay sai, họ không quan tâm đến việc bạn đã lên tiếng về cái gì. … chính phủ … bằng mọi giá, không thích mọi người tạo sóng, dù đúng hay sai".

Phần trước: 'Biden muốn tiêm càng nhiều người càng tốt… Phải tiêm hàng năm'

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Các hãng dược trả FDA 'Nhiều tiền hơn', 'Tăng cơ hội được cấp phép' — Quản lý cấp cao FDA bị quay lén (P.2)