Các kỹ sư phần mềm của YouTube từng làm việc trong các cơ quan do ĐCSTQ kiểm soát

Giúp NTDVN sửa lỗi

YouTube - nền tảng video của Google, đã trở thành tâm điểm chú ý trong thời gian gần đây do tuyên bố sẽ chặn hoặc xóa nội dung tiết lộ hành vi gian lận hoặc sai sót trong cuộc bầu cử Mỹ. Về vấn đề này, hãng truyền thông Mỹ The National Pulse tuyên bố vào ngày 10/12 rằng, họ đã điều tra và phát hiện ra YouTube đã thuê các kỹ sư phần mềm từng làm việc cho các cơ quan do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kiểm soát.

The National Pulse đã điều tra lý lịch của một số kỹ sư phần mềm tại Google và công bố một báo cáo độc quyền cho biết, Jinjiang Tai đảm nhận vị trí kỹ sư phần mềm tại YouTube từ tháng 5/2019. Jinjiang Tai từng là kỹ sư phần mềm và Giám đốc dự án trong một công ty ở Quảng Châu tên là "Guangzhou Shian Technology".

Jinjiang Tai đã trình bày chi tiết công việc của mình tại công ty Trung Quốc này trong phần giới thiệu cá nhân trên LinkedIn. Theo The National Pulse, từ những thông tin đó có thể thấy rằng, Jinjiang Tai là đại diện của quân đội ĐCSTQ cùng một loạt cơ quan tình báo do chính quyền ĐCSTQ đứng đầu như Bộ Công an, Cục Bảo mật Quốc gia, v.v. và đang lãnh đạo mảng kinh doanh phần mềm của công ty này. Ông Tai cũng tuyên bố trong hồ sơ LinkedIn của mình rằng đã giành “được nhiều giải thưởng dành cho nhân viên có thành tích xuất sắc".

Xiao Chen là kỹ sư phần mềm của YouTube từ tháng 11/2020. Theo hồ sơ trên LinkedIn, ông này từng là trợ lý nghiên cứu tại Đại học Trung Sơn (Sun Yat-sen University) nổi tiếng của Trung Quốc.

Đại học Trung Sơn đã nằm trong danh sách các thực thể của chính phủ Hoa Kỳ. Danh sách này bao gồm các tổ chức và cá nhân đã được xác định là gây ra rủi ro lớn cho an ninh và chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Trường đại học này đã cử một nhà nghiên cứu đến Hoa Kỳ, nhưng người này đã bị Hoa Kỳ bắt giữ khi đang chuẩn bị trở về Trung Quốc.

Tiến sĩ Zaosong Zheng của Đại học Trung Sơn bị bắt vào ngày 9/12 năm ngoái tại một sân bay quốc tế ở Boston khi đang chuẩn bị bay về Bắc Kinh. Hải quan tìm thấy 21 chai nhỏ đựng chất lỏng màu nâu được bọc trong tất ở trong vali của ông Zheng. Ông Zheng bị tình nghi ăn cắp mẫu sinh học từ các phòng thí nghiệm của Mỹ. Ông này đã thực hiện các công tác nghiên cứu với tư cách là một sinh viên trao đổi ngắn hạn về bệnh học tại Bệnh viện Beth Israel ở Hoa Kỳ trong một khoảng thời gian.

Một kỹ sư phần mềm khác là Xifei Huang đã làm việc tại YouTube từ tháng 2/2014. Ông này từng đảm nhiệm vị trí nghiên cứu phát triển tại Đại học Bắc Kinh.

Đại học Bắc Kinh được tài trợ và kiểm soát bởi ĐCSTQ. Học viện Yên Kinh (Yanjing Academy) của trường đại học này đã lọt vào tầm ngắm của Cục Điều tra Liên bang (FBI). FBI nghi ngờ ĐCSTQ sử dụng các học viện như Học viện Yên Kinh của Đại học Bắc Kinh để tuyển dụng sinh viên nước ngoài làm gián điệp, vì vậy họ đang điều tra các sinh viên Mỹ từng học tại đây.

Ban lãnh đạo của trường đại học này cũng bao gồm các quan chức đảng và chính phủ ĐCSTQ tiền nhiệm và đương nhiệm. Vào năm 2018, Đại học Bắc Kinh đã thay đổi Hiệu trưởng và Bí thư Đảng ủy của trường. Ông Khưu Thủy Bình (Qiu Shuiping), người từng phục vụ trong Bộ An ninh Quốc gia ĐCSTQ, được bổ nhiệm làm Bí thư Đảng ủy của trường. Bí thư Đảng ủy thực chất là chức vụ cao nhất tại Đại học Bắc Kinh. Trước đó, ông Khưu từng giữ các chức vụ trong hệ thống chính trị và pháp luật của ĐCSTQ trong một thời gian dài, ông từng là Bí thư Đảng ủy phân cục Bắc Kinh của Bộ An ninh Quốc gia ĐCSTQ.

Fan Yang là kỹ sư phần mềm tại YouTube từ tháng 4/2017. Yang đã có thời gian thực tập tại China Telecom - một công ty viễn thông nhà nước Trung Quốc. China Telecom được Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nhận định là đã hợp tác với quân đội ĐCSTQ trong hơn 20 năm.

Yang Fan sau đó làm trợ lý nghiên cứu tại Đại học Phúc Đán. Năm ngoái, trường đại học này đã sửa đổi điều lệ của mình theo yêu cầu của ĐCSTQ để xóa các điều khoản như "tự do tư tưởng".

The National Pulse nói rằng, sau khi nắm được thông tin về các kỹ sư phần mềm của YouTube, mọi người hãy nhìn lại cách YouTube cấm truyền bá các cáo buộc gian lận bầu cử - những thông tin thách thức chiến thắng của Biden, liệu có mối liên hệ nào giữa hai sự việc này hay không. ĐCSTQ cực kỳ hy vọng rằng Biden sẽ trúng cử. Có một sự việc tương tự khác là YouTube cũng tự động xóa các từ ngữ tiếng Trung chỉ trích ĐCSTQ.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Các kỹ sư phần mềm của YouTube từng làm việc trong các cơ quan do ĐCSTQ kiểm soát