Các mốc thời gian quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ - cuộc đua xem ai sẽ bước vào Nhà Trắng trong 4 năm tới đã bước vào giai đoạn cuối. Tổng thống Trump thuộc Đảng Cộng hòa và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden sẽ chính thức được đề cử làm ứng cử viên Tổng thống tại hai buổi Đại hội Đại biểu Toàn quốc của mỗi đảng tổ chức vào tháng này.

Reuters đã tóm tắt những ngày quan trọng cho cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 sắp tới:

Ngày 17-20/8: Đại hội Đại biểu Toàn quốc Đảng Dân chủ. Ban đầu, sự kiện dự kiến ​​được tổ chức tại Milwaukee, Wisconsin vào giữa tháng 7, nhưng quy mô đã bị giảm đáng kể. Và do đại dịch Viêm phổi Vũ Hán nên sự kiện này gần như sẽ hoàn toàn trở thành một hội nghị trực tuyến ảo. Vào đêm cuối cùng của Đại hội này, ông Biden sẽ phát biểu vào giờ vàng tại quê hương Delaware.

Ngày 24-27/8: Đại hội Đại biểu Toàn quốc Đảng Cộng hòa. Hội nghị chính thức của Đảng Cộng hòa sẽ được tổ chức tại Charlotte, Bắc Carolina vào ngày 24/8, và quy mô của hội nghị lần này cũng sẽ được cắt giảm. Trước đó, trận đại dịch quét qua Mỹ đã phá vỡ kế hoạch chuyển hội nghị đến Florida của Đảng Cộng hòa. Tổng thống Trump nói rằng ông có thể sẽ có bài phát biểu nhận đề cử tại Nhà Trắng vào ngày 27/8.

Ngày 4/9: là ngày bang North Carolina - một bang trung lập quan trọng bắt đầu gửi lá phiếu qua bưu điện cho các cử tri. Đây là tiểu bang đầu tiên làm theo hình thức này. Các bang trung lập khác bao gồm Michigan, Pennsylvania và Wisconsin cũng có kế hoạch gửi phiếu bầu trước cuối tháng 9.

Ngày 29/9: Cuộc tranh luận bầu cử Tổng thống đầu tiên sẽ diễn ra tại Đại học Case Western Reserve và Phòng khám Cleveland (Case Western Reserve University and Cleveland Clinic) thuộc thành phố Cleveland, bang Ohio. Cuộc tranh luận ban đầu dự kiến ​​tổ chức tại Đại học Notre Dame (University of Notre Dame) ở Indiana, nhưng do dịch bệnh lan rộng, trường này đã rút lui không đăng cai.

Ngày 7/10: Cuộc tranh luận cho các ứng cử viên Phó Tổng thống tại Đại học Utah (University of Utah), Thành phố Salt Lake, bang Utah, Hoa Kỳ.

Ngày 15/10: Cuộc tranh luận Tổng thống thứ hai được tổ chức tại Trung tâm Adrienne Arsht (Adrienne Arsht Center) ở Miami. Cuộc tranh luận này ban đầu dự kiến ​​tổ chức tại Đại học Michigan (University of Michigan), nhưng do dịch bệnh bùng phát nên trường đã rút lui không đăng cai.

Ngày 22/10: Cuộc tranh luận Tổng thống lần thứ ba được tổ chức tại Đại học Belmont (Belmont University) ở thành phố Nashville, bang Tennessee.

Ngày 3/11: Ngày bầu cử. Vì việc bỏ phiếu qua bưu điện dự kiến ​​sẽ được áp dụng rộng rãi ở nhiều bang, nên rất có thể đến vài ngày sau ngày bỏ phiếu, người ta vẫn không thể biết được kết quả của cuộc bầu cử bang.

Ngày 14/12: Các thành viên của Đại cử tri Đoàn (Electoral College) sẽ bỏ phiếu bầu Tổng thống. Theo hệ thống bầu cử của Mỹ, người chiến thắng trong cuộc bầu cử ở mỗi bang sẽ nhận được phiếu đại cử tri của bang đó, và số phiếu đại cử tri được phân bổ theo dân số. Ứng cử viên nào đạt được đa số trong 538 phiếu đại cử tri, tức là đạt được 270 phiếu đại cử tri thì sẽ thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Ngày 6/1/2021: Quốc hội Hoa Kỳ họp tại Washington lúc 1h chiều để kiểm phiếu đại cử tri và công bố người chiến thắng.

Ngày 20/1/2021: Ngày nhậm chức Tổng thống. Người chiến thắng cuộc bầu cử và đối tác tranh cử của ông sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống và Phó Tổng thống tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington.

Đông Phương
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các mốc thời gian quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020