Các nghi phạm liên quan vụ ám sát Tổng thống Haiti từng huấn luyện trong quân đội Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết, một số nghi phạm được cho là liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Haiti Joivel Moise tuần trước đã từng được quân đội Mỹ huấn luyện.

Trung tá Ken Hoffman của Bộ Quốc phòng Mỹ (Department of Defense - DoD) cho biết, các nghi phạm được quân đội Mỹ huấn luyện là người Colombia.

Theo tin tức từ một số hãng tin, Trung tá Hoffman cho biết trong một tuyên bố rằng, sau khi xem xét cơ sở dữ liệu huấn luyện quân sự thì thấy, “một số lượng nhỏ các cá nhân Colombia bị giam giữ trong cuộc điều tra này (tức cuộc điều tra vụ ám sát tổng thống Haiti) đã tham gia vào các chương trình đào tạo và giáo dục quân sự trước đây của Hoa Kỳ, trong khi phục vụ với tư cách là thành viên tích cực của Lực lượng Quân sự Colombia”.

Ông nêu rõ: “Quá trình xem xét của chúng tôi đang diễn ra, vì vậy chúng tôi không có thông tin chi tiết bổ sung tại thời điểm này".

Trong nhiều thập kỷ, Hoa Kỳ đã huấn luyện hàng chục nghìn lực lượng quân sự trên khắp Nam Mỹ, bao gồm Colombia - một đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ trong khu vực. Colombia được Hoa Kỳ sử dụng như một bức tường thành chống lại chế độ xã hội chủ nghĩa của Venezuela, cũng như Lực lượng vũ trang Cách mạng Marxist Colombia (Marxist Revolutionary Armed Forces of Colombia - FARC), các băng đảng ma túy, các nhóm bán quân sự cánh hữu và các tổ chức tội phạm khác. Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ, Quốc hội nước này đã phê duyệt hơn 12 tỷ USD viện trợ cho Colombia, chủ yếu thông qua Bộ Quốc phòng và Chính phủ Hoa Kỳ.

Ông Hoffman đã lưu ý đến thực tế này khi nói rằng, DoD “thường xuyên tiến hành đào tạo” cho “quân nhân và phụ nữ đại diện cho các quốc gia đối tác từ Nam Mỹ, Trung Mỹ và Caribe”.

Vị trung tá bổ sung rằng: “Khóa đào tạo này nhấn mạnh và thúc đẩy sự tôn trọng nhân quyền, tuân thủ pháp quyền và quân đội dưới quyền lãnh đạo dân sự được bầu chọn một cách dân chủ".

Cảnh sát theo dõi khi công dân Haiti tập trung trước Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Tabarre, Haiti vào ngày 10/7/2021, xin tị nạn sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise với lý do rằng có quá nhiều bất an trong nước và họ lo sợ cho tính mạng của mình. (VALERIE BAERISWYL / AFP qua Getty Images)
Cảnh sát theo dõi khi công dân Haiti tập trung trước Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Tabarre, Haiti vào ngày 10/7/2021, xin tị nạn sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise với lý do rằng có quá nhiều bất an trong nước và họ lo sợ cho tính mạng của mình. (VALERIE BAERISWYL / AFP qua Getty Images)

Đây không phải là cơ quan liên bang đầu tiên có liên quan đến vụ tấn công.

Hồi đầu tuần, người phát ngôn của Cơ quan Chống Ma túy Mỹ (Drug Enforcement Agency - DEA) xác nhận rằng, một trong những nghi phạm trong vụ ám sát là người từng cung cấp thông tin cho cơ quan này. DEA đã không trả lời một số yêu cầu bình luận.

Hôm 13/7, một quan chức DEA nói: “Hiện thời, một trong những nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moïse từng là một nguồn tin mật cho DEA. DEA biết đến các báo cáo về việc những kẻ ám sát của Tổng thống Moïse đã hét lên 'DEA’ vào thời điểm họ thực hiện cuộc tấn công. Những cá nhân này không hành động thay mặt cho DEA".

Tổng thống Haiti là ông Moise, 53 tuổi và vợ của ông đã bị tấn công vào khoảng 1 giờ sáng theo giờ địa phương vào ngày 7/7 tại tư dinh của họ ở Port-au-Prince, Thủ tướng Claude Joseph cho biết trong một tuyên bố tuần trước. Trong những ngày sau vụ ám sát, hơn một chục cá nhân - bao gồm một số công dân Mỹ - đã bị bắt vì liên quan đến vụ tấn công.

Trong một tuyên bố, thủ tướng nước này cho biết: “Tình hình an ninh của đất nước nằm dưới sự kiểm soát của Cảnh sát Quốc gia Haiti và Lực lượng vũ trang Haiti. Tất cả các biện pháp đang được thực hiện để đảm bảo tính liên tục của Nhà nước và bảo vệ quốc gia. Nền Dân chủ và Cộng hòa sẽ chiến thắng”.

Nhà chức trách Haiti đã bắt giữ hai người đàn ông Mỹ gốc Haiti vào tuần trước, được xác định là Joseph Vincent 55 tuổi và James Solages 35 tuổi. Họ bị buộc tội tham gia cùng 26 người Colombia trong vụ tấn công ám sát nhắm vào Tổng thống Moise.

The Epoch Times đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Mỹ để đưa ra bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các nghi phạm liên quan vụ ám sát Tổng thống Haiti từng huấn luyện trong quân đội Hoa Kỳ