Các nghị sĩ Canada tham gia Liên minh 37 quốc gia để hỗ trợ Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một liên minh quốc tế của các nghị sĩ bao gồm các chính trị gia Canada đang kêu gọi các chính phủ trên thế giới đoàn kết chống lại luật An ninh Quốc gia do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp đặt lên Hong Kong hồi tuần trước.

Vào ngày 1/6, một liên minh giữa các đảng gồm 760 nghị sĩ và nhà hoạch định chính sách đến từ 37 quốc gia, trong đó có 180 chính trị gia người Canada, đã đưa ra một tuyên bố chỉ trích hành động “đơn phương áp đặt điều luật An ninh Quốc gia tại Hong Kong” của chính quyền Bắc Kinh, và kêu gọi các chính phủ đồng quan điểm cùng đoàn kết chống lại “sự vi phạm trắng trợn đối với Tuyên bố chung Trung-Anh” .

Một số cái tên nổi bật trong số 180 Nghị sĩ Canada bao gồm: Garnett Genuis - Lãnh đạo của các chiến lược đa văn hóa và mối quan hệ Canada-Trung Quốc; Lãnh đạo của Tân Đảng Dân chủ (NDP) Jagmeet Singh; Nghị sĩ Đảng Tự do Judy Sgro; Phó lãnh đạo Đảng Bảo thủ Canada Leona Alleslev; và các phó lãnh đạo Đảng Bảo thủ Erin O’Toole và Peter MacKay.

Ngoài ra còn có hàng chục nghị sĩ hiện tại và cựu nghị sĩ, 4 thành viên của Thượng viện và một số cựu Bộ trưởng Nội các như: cựu Bộ trưởng Bộ Môi trường Peter Kent; cựu Bộ trưởng Bộ Tư pháp và là luật sư - Irwin Colter; cựu Ngoại trưởng và là lãnh đạo hiện tại của Đảng Nhân dân Canada - Maxime Bernier, cựu Thống đốc bang Ontario và nghị sĩ liên bang Bob Rae.

Vào ngày 28/5, ĐCSTQ đã thông qua đạo luật An ninh Quốc gia nhằm cấp quyền cho bộ máy an ninh của họ có thể hoạt động tại Hong Kong, chấm dứt nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” vốn phải có hiệu lực trong vòng 50 năm, kể từ năm 1997.

Động thái này đã làm dấy lên sự chỉ trích từ khắp nơi trên thế giới, vì điều luật này có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu vào những người và nhóm bị nghi ngờ có âm mưu kích động hoặc các “mối đe dọa” khác đối với trật tự và trị an [của ĐCSTQ]. Điều luật gây tranh cãi này được đưa ra sau khi nhiều nhà hoạt động dân chủ hàng đầu ở Hong Kong bị bắt giữ.

Một số quốc gia đã thể hiện thái độ chống lại động thái hung hăng của ĐCSTQ đối với Hong Kong.

Hoa Kỳ đã dẫn đầu [trong việc đưa ra] các cáo buộc với một loạt các biện pháp “trừng phạt” được công bố vào ngày 29/5:

  1. Hủy bỏ “vị thế đặc biệt” của Hong Kong với Hoa Kỳ,
  2. Trừng phạt các quan chức Trung Quốc và Hong Kong tham gia vào điều luật này,
  3. Cấm các sinh viên Trung Quốc có liên hệ với quân đội của ĐCSTQ theo học tại Hoa Kỳ,
  4. Và kiểm tra các công ty Trung Quốc có niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hoa Kỳ.

Các nhà phê bình cho rằng Canada cần phải làm nhiều hơn để giúp đỡ Hong Kong trong thời điểm quan trọng này.

Hôm thứ Hai (1/6), các nhà hoạt động nhân quyền và các chính trị gia liên bang kêu gọi chính quyền Ottawa thực hiện các bước tiếp theo để đối phó với cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc ở Hong Kong, kèm theo lưu ý rằng mọi biện pháp được thực hiện nên bao gồm “dự đoán về khả năng lượng người nhập cư từ Hong Kong gia tăng” vì lý do tị nạn và để tìm kiếm sự bảo vệ từ chính phủ Canada .

Tại một cuộc hội thảo trực tuyến được tổ chức bởi Tổ chức Ân xá Quốc tế Canada, Nghị sĩ Đảng Tự do Nathaniel Erskine-Smith, Nghị sĩ Đảng Bảo thủ Kenny Chiu, Nghị sĩ Đảng NDP Heather McPherson và Nghị sĩ Đảng Bloc Alexis Brunelle-Duceppe cũng đã hưởng ứng lời kêu gọi của các nhà hoạt động dân chủ để đưa ra một chiến lược hành động đa phương mạnh mẽ.

Theo thông cáo báo chí của Tổ chức Ân xá Quốc tế, luật An ninh Quốc gia do ĐCSTQ ban hành nhắm tới các tổ chức theo “chủ nghĩa ly khai, âm mưu lật đổ chính quyền, khủng bố và các can thiệp từ nước ngoài”. Tổ chức này cũng cho biết, việc áp đặt điều luật này tại Hong Kong cũng sẽ cho phép các cơ quan chính phủ trung ương Trung Quốc có trách nhiệm về an ninh quốc gia “có thể hoạt động tại Hong Kong, đặt ra một mối đe dọa rõ rệt đối với nhân quyền của đặc khu này”.

Tổ chức này kết luận: “Một cuộc khủng hoảng đang gia tăng ở Hong Kong, với những hệ lụy cho mối quan hệ Canada với Trung Quốc, một tình trạng ngày càng cấp bách đối với người tị nạn và người nhập cư, [dẫn đến] nhu cầu cấp thiết cho một hành động đa phương mạnh mẽ”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nghị sĩ Canada tham gia Liên minh 37 quốc gia để hỗ trợ Hong Kong