Đàm phán Nga Ukraine có ‘tiến triển’ đáng kể về việc ngừng bắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà đàm phán Nga và Ukraine ngày 13/3 cho biết đã có tiến triển trong các cuộc đàm phán để có khả năng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn hai tuần giữa hai nước, với kết quả sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

“Để tôi làm rõ. Tại các cuộc đàm phán này, [Liên bang Nga]” không đưa ra “tối hậu thư” mà thay vào đó là “thận trọng” lắng nghe các đề xuất của Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, viết trên Twitter.

Chính phủ Kyiv đang tiếp tục yêu cầu Nga "chấm dứt chiến tranh và rút quân", theo ông Podolyak, người lưu ý rằng có "sự thấu hiểu" và "một cuộc đối thoại" với Nga.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ đạt được một số kết quả theo đúng nghĩa đen trong vài ngày tới", ông nói trong các bình luận mà ông đưa ra trong một video đính kèm trên Twitter.

Về phía Nga, ông Leonid Slutsky, một thành viên của phái đoàn và là người đứng đầu Ủy ban Các vấn đề Quốc tế của Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), được hãng truyền thông nhà nước RIA Novosti dẫn lời nói rằng có “tiến bộ đáng kể” đạt được sau các cuộc hội đàm ngày 13/03.

“Theo kỳ vọng của cá nhân tôi, tiến bộ này có thể phát triển trong những ngày tới thành một vị thế chung của cả hai phái đoàn, thành các văn bản để ký kết", ông Slutsky cho biết.

Ông nói, một thỏa thuận tiềm năng giữa các bên có thể “cứu được nhiều người” và giảm căng thẳng trong tương lai gần.

Cả Nga và Ukraine đều không cho biết phạm vi của thỏa thuận này có thể là gì. Họ không cung cấp thêm chi tiết.

Ba vòng đàm phán trước đó mang lại ít kết quả. Gần đây, Ukraine và Nga đã đồng ý thiết lập các hành lang nhân đạo và di tản dân thường ở một số khu vực, mặc dù cả hai bên đều cáo buộc đối phương xả súng vào dân thường.

Hôm 13/03, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman cho biết, Moscow đang có dấu hiệu sẵn sàng thực hiện các cuộc đàm phán quan trọng hơn để chấm dứt cuộc xung đột. Bà nói, các biện pháp trừng phạt và các hình thức áp lực kinh tế khác đang “bắt đầu có một số tác động”.

Bà Sherman nói với Fox News: “Chúng tôi đang thấy một số dấu hiệu để có những cuộc đàm phán thực chất và nghiêm túc".

Các mục tiêu của các cuộc đàm phán này bao gồm một nỗ lực “để đạt được một lệnh ngừng bắn ngay từ đầu, để có được [các hành lang] nhân đạo, và chấm dứt cuộc xâm lược này", bà nói.

Tuy nhiên, trước đó cùng ngày, các quan chức Ukraine cáo buộc Nga thực hiện các cuộc không kích vào một căn cứ huấn luyện quân sự chỉ cách biên giới Ba Lan 12 km, khi các quan chức phương Tây mô tả vụ việc này là một hành động leo thang.

Hôm 11/03, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các phương tiện truyền thông nhà nước rằng có “những chuyển biến tích cực” trong các cuộc đàm phán, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

Một ngày sau, Tổng thống Joe Biden đã gửi một bản ghi nhớ tới Bộ Ngoại giao cho phép hỗ trợ thêm 200 triệu USD vũ khí và huấn luyện quân sự cho các lực lượng của Ukraine. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Bộ Quốc phòng đang trong quá trình làm việc để gửi thêm trang thiết bị và vũ khí bổ sung.

Giao tranh trên khắp đất nước đã nhiều lần làm dấy lên bóng ma tai nạn hạt nhân, khi giao tranh nổ ra xung quanh các nhà máy điện hạt nhân.

Vào ngày 13/3, Ukraine cho biết họ đã khôi phục một đường dây điện bị hỏng cho nhà máy Chernobyl đã ngừng hoạt động, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới vào năm 1986. Nhà máy gần đây đã bị cắt khỏi lưới điện, và nó đang chạy dựa vào máy phát điện. Điều đó làm dấy lên lo ngại về khả năng giữ cho nhiên liệu đã qua sử dụng luôn ở chế độ mát, mặc dù Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã hạ thấp những lo lắng đó.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Đàm phán Nga Ukraine có ‘tiến triển’ đáng kể về việc ngừng bắn