Các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong có kế hoạch thành lập 'Quốc hội lưu vong'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhân sĩ hoạt động dân chủ Hong Kong đang thảo luận một kế hoạch thành lập Quốc hội lưu vong Hong Kong phi chính thức để tiếp tục duy trì ngọn lửa dân chủ tỏa sáng, và đưa tới Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) một thông điệp: Tự do không thể bị nghiền nát.

Theo tin độc quyền từ Reuters, vào hôm 1/7, hàng ngàn người dân Hong Kong đã một lần nữa xuống đường, bất chấp Luật an ninh Quốc gia do chính phủ Trung Quốc mới ban hành nhằm đàn áp những người bất đồng chính kiến. Cảnh sát Hong Kong đã bắn súng nước áp lực cao, đạn hơi cay vào những người biểu tình ôn hòa và bắt giữ hơn 300 người.

Ông Trịnh Văn Kiệt (Simon Cheng) là một công dân Hong Kong, từng làm việc tại lãnh sự quán Anh ở Hong Kong trong gần hai năm. Sau khi bị cảnh sát mật của ĐCSTQ bắt giữ, đánh đập, tra tấn và hãm hại, ông đã bỏ trốn. Ông Simon tự xưng là một nhân sĩ vận động dân chủ, và sau đó được bảo hộ tị nạn ở Anh.

Ông trao đổi với Reuters ở London rằng: "Chúng tôi hy vọng thành lập một đoàn thể dân sự phi chính thức để phản ánh quan điểm, ý kiến của người dân Hong Kong. Việc thành lập Quốc hội lưu vong có thể gửi tới chính quyền Bắc Kinh và Hong Kong một tín hiệu rất rõ ràng rằng dân chủ không phải tuân theo lệnh của Bắc Kinh".

Ông nói rằng mặc dù ý tưởng này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai, nhưng một Quốc hội lưu vong như vậy sẽ ủng hộ các phong trào dân chủ của người dân Hong Kong. Ông từ chối tiết lộ Quốc hội sẽ được thành lập ở đâu.

Ông Simon nói: "Chúng tôi đang mở ra một phương thức khác để đấu tranh cho dân chủ. Chúng tôi cần phải thông minh để đối phó với sự khuếch đại của chế độ toàn trị: họ triển khai lực lượng mạnh mẽ hơn để đàn áp, vì vậy chúng tôi cũng cần phương thức tinh tế và nhanh nhạy hơn".

Ông nói rằng ngày càng có nhiều người mất niềm tin vào những cách như xuống đường biểu tình hoặc tranh cử vào Hội đồng Lập pháp và Quốc hội Hong Kong. "Chúng ta cần sát cánh cùng người dân Hong Kong và ủng hộ những người ở lại Hong Kong. Một ngày nào đó chúng tôi sẽ trở lại Hong Kong".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong có kế hoạch thành lập 'Quốc hội lưu vong'