Các nhà khoa học nước ngoài chưa được phép bước vào phòng thí nghiệm Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chưa cho phép các nhà khoa học từ các nơi trên thế giới vào Viện Virus học Vũ Hán. Các quan chức Mỹ đang nghi ngờ rằng đây có thể là nơi khởi nguồn của ‘virus ĐCSTQ’, theo Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.

Trong một buổi phỏng vấn với người dẫn radio Hugh Hewitt, ông Pompeo cho biết: “Chúng tôi biết rằng họ chưa từng cho phép các nhà khoa học thế giới đến phòng thí nghiệm này để đánh giá những gì đã, đang và sẽ xảy ra ở đó, ngay cả khi chúng ta đang nói chuyện ở đây”.

“Phương Tây vẫn chưa có cơ hội vào cơ sở đó để chúng tôi có thể đánh giá chính xác những gì thực sự đã diễn ra trên toàn thế giới, và mọi việc đã bắt đầu như thế nào”.

Chính quyền Mỹ cho biết vào tháng 1 và tháng 2/2020 rằng, họ đã đề nghị gửi các đội y tế cộng đồng đến Trung Quốc để giúp nước này đối phó với sự bùng phát dịch bệnh, cũng như phân tích các khía cạnh của virus Corona Vũ Hán, bao gồm cả khả năng lây truyền của nó, nhưng mỗi lần đề nghị đều bị từ chối. ĐCSTQ cuối cùng đã cho phép một nhóm thuộc Tổ chức Y tế Thế giới WHO tới nước này. Trong nhóm này có 2 nhà khoa học Mỹ. Một báo cáo do nhóm nghiên cứu hợp tác với phía Trung Quốc cùng phát hành đã liên tục ca ngợi phản ứng trong đại dịch của Trung Quốc.

The Epoch Times tuyên bố trong một bài xã luận ngày 18/3 rằng virus Corona Vũ Hán cần được gọi là virus ĐCSTQ, bởi vì tên gọi này sẽ “buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm vì đã coi thường mạng sống nhân loại và từ đó gây ra đại dịch toàn cầu”. Ngay từ đầu, các quan chức Trung Quốc đã xem xét giả thuyết ổ dịch bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán này, The Epoch Times cho biết.

Các nhân viên phòng thí nghiệm được nhìn thấy khi ở bên cạnh một cái chuồng có chuột trong phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 23/2/2017. (Johannes Eisele / AFP qua Getty Images)
Các nhân viên phòng thí nghiệm được nhìn thấy khi ở bên cạnh một cái chuồng có chuột trong phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 23/2/2017. (Johannes Eisele / AFP qua Getty Images)

Ông Pompeo nói với phát thanh viên Hewitt: “Chúng ta chưa có câu trả lời chính xác cho câu hỏi về nguồn khởi phát của virus. Nhưng chúng ta biết điều này: Chúng ta biết rằng những ca nhiễm chủng virus Corona mới đầu tiên đều xảy ra cách Viện Virus học Vũ Hán khoảng vài dặm. Chúng ta biết rằng mọi thứ đều bắt nguồn từ đây, dựa trên lịch sử của việc cơ sở này là phòng thí nghiệm VSL-4 đầu tiên, nơi có thể thực hiện các nghiên cứu virus cao cấp”.

Trong những ngày gần đây, các quan chức hàng đầu của Mỹ đã xác nhận lần đầu tiên rằng Hoa Kỳ đang xem xét liệu virus Corona Vũ Hán có phải đến từ Viện Virus học Vũ Hán hay không.

Khi được hỏi về giả thuyết này, Tổng thống Donald Trump đã nói với các phóng viên hôm thứ Sáu (17/4): “Chúng tôi đang xem xét vấn đề này”.

Trong cuộc họp báo của Tổ chuyên trách ứng phó virus Corona Vũ Hán tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã nói: “Rất nhiều người tìm hiểu vấn đề này. Nó khá là hợp lý. Có rất nhiều cuộc điều tra đang diễn ra và chúng ta sẽ sớm tìm ra sự thật”.

Theo các tài liệu nội bộ mà The Epoch Times đang nắm giữ, các quan chức Trung Quốc đã làm việc để che đậy bản chất thực sự của chủng virus này trong nhiều tháng. WHO, với mối liên hệ mật thiết với Trung Quốc, đang ngày càng nhận thêm nhiều lời chỉ trích từ phía các quan chức Mỹ vì tổ chức này liên tục cố xúy cho các tuyên bố từ Trung Quốc và bỏ qua các cảnh báo từ Đài Loan. Tổng thống Trump tuần này cho biết sẽ hoãn lại khoản tài trợ của Hoa Kỳ dành cho WHO, trong khi chờ đợi một cuộc điều tra về những gì đã xảy ra.

Thứ Sáu (20/4), Tổng thống Hoa Kỳ đã nói: “Tất cả những gì tôi có thể nói là bất kể chủng virus này đến từ đâu - mà thực tế nó đến từ Trung Quốc, và dù xem xét dưới bất kỳ hình thức nào, thì có ít nhất 184 quốc gia đang phải chịu đựng thảm họa đại dịch này. Điều đó thật sự rất tệ, phải không? Dịch bệnh đã có thể được giải quyết rất dễ dàng khi nó chỉ mới bắt đầu”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học nước ngoài chưa được phép bước vào phòng thí nghiệm Vũ Hán