Các nhà khoa học phát hiện nguyên nhân gây ra các cục máu đông sau khi tiêm vắc-xin COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tuần này, một nhóm các nhà nghiên cứu người Đức cho biết, họ có thể đã phát hiện ra nguyên nhân gây ra các cục máu đông hiếm gặp ở một số người tiêm vắc xin COVID-19, theo The Epoch Times.

The Epoch Times đưa tin, trong tuần này, ông Rolf Marschalek, Giáo sư tại Đại học Goethe ở Frankfurt, người đã tham gia vào các nghiên cứu xem xét tình trạng đông máu hiếm gặp do vắc-xin Oxford-AstraZeneca gây ra, cho biết, nhà nghiên cứu của ông đã chỉ ra rằng, vấn đề có thể được gây nên bởi các vật chủ trung gian là virus Adeno.

Virus Adeno – một loại virus cảm lạnh thông thường không thể nhân bản – là cơ chế chính được sử dụng bởi cả vắc-xin AstraZeneca và vắc-xin Johnson & Johnson. Cơ chế này sẽ cung cấp các hướng dẫn di truyền cho protein đột biến của vi-rút vào cơ thể người nhận. Trong khi đó, vắc xin do Moderna và Pfizer sản xuất thì sử dụng công nghệ mRNA, vốn dùng “axit ribonucleic truyền tin” (RNA) để tạo ra một protein thúc đẩy phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Các nhà khoa học Đức do Giáo sư Marschalek dẫn đầu cho biết trong một báo cáo nghiên cứu chưa được đánh giá đồng cấp rằng, vấn đề có thể được gây ra khi virus Adeno xâm nhập vào nhân tế bào chứ không phải dịch tế bào, nơi mà virus tạo ra protein.

Theo The Guardian, các nhà nghiên cứu cho biết:

“Vòng đời của virus Adeno bao gồm sự lây nhiễm của các tế bào... sự xâm nhập của DNA của virus Adeno vào nhân tế bào, và sau đó là quá trình sao chép gen [được thực hiện] bởi cơ chế sao chép của vật chủ.” ... “Và chính xác vấn đề nằm ở đây: đoạn DNA của virus ... không được tối ưu hóa để được sao chép bên trong nhân tế bào”.

Ông Marschalek cho biết:

“Khi những... gen virus này nằm trong nhân tế bào, chúng có thể tạo ra một số vấn đề”.

Ông nói thêm rằng, vắc xin sử dụng virus Adeno như AstraZeneca và Johnson & Johnson có thể được thiết kế lại để tránh vấn đề này trong tương lai.

Giáo sư Marschalek nói với The Financial Times rằng, vắc-xin dựa trên mRNA như Moderna và Pfizer thì cung cấp vật liệu di truyền của protein đột biến vào dịch tế bào, và ông nói rằng nó không bao giờ đi vào nhân.

Ông cũng nói thêm rằng, hãng Johnson & Johnson “hiện đang nỗ lực tối ưu hóa vắc xin của mình”.

Ông tiếp tục:

“Với dữ liệu chúng tôi đang có trong tay, chúng tôi có thể cho các công ty biết cách để cải biến các trình tự này, mã hóa cho protein đột biến theo cách ngăn chặn các phản ứng liên kết ngoài ý muốn”.

Hiện nhóm các nhà nghiên cứu người Đức vẫn chưa trao đổi với AstraZeneca về vấn đề này. Ông Marschalek nói rằng nếu các công ty liên hệ ông, thì ông có thể cho họ biết cách để tạo ra một loại vắc-xin tốt hơn.

Ở Châu Âu vào đầu năm nay, hơn một chục quốc gia đã tạm ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca do vấn đề đông máu. Cơ quan quản lý Dược phẩm của Liên minh Châu Âu (EMA) sau đó đã hủy bỏ việc đình chỉ này, tuy vậy Đan Mạch vẫn ngừng sử dụng hoàn toàn loại vắc-xin này.

Tại Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã khuyến nghị tạm dừng sử dụng vaccine Johnson & Johnson, sau khi xuất hiện các báo cáo về các cục máu đông được tìm thấy ở một số người tiêm loại vắc-xin này – và vấn đề này thường gặp ở phụ nữ. Các cơ quan này sau đó lại đưa ra phán quyết rằng, vắc-xin có thể được sử dụng.

Tuy vậy, CDC Hoa Kỳ hiện đang điều tra vắc-xin của hãng Pfizer và AstraZeneca sau khi một số thanh thiếu niên báo cáo bị viêm cơ tim sau khi tiêm vắc-xin.

Tâm Di
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học phát hiện nguyên nhân gây ra các cục máu đông sau khi tiêm vắc-xin COVID-19