Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đệ trình dự luật cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 25/1, Thượng nghị sĩ Josh Hawley đã công bố “Dự luật cấm TikTok trên các thiết bị của Hoa Kỳ” nhằm cấm tải xuống ứng dụng của Trung Quốc trên tất cả các thiết bị của Hoa Kỳ, đồng thời cấm tất cả các giao dịch thương mại với ByteDance, công ty mẹ của TikTok.

Dân biểu Ken Buck cũng đệ trình một dự luật đồng hành tại Hạ viện Mỹ.

Trong những tháng gần đây, hơn một nửa số tiểu bang của Hoa Kỳ đã chuyển sang cấm ứng dụng TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ. Bên cạnh đó, hàng chục trường học và đại học ở Hoa Kỳ cũng chuyển sang cấm ứng dụng này khỏi các thiết bị hệ thống, gần đây nhất là tiểu bang MaineĐại học Wisconsin.

Thượng nghị sĩ Hawley cho biết trong một tuyên bố: “TikTok đặt ra mối đe dọa đối với tất cả người Mỹ đã cài đặt ứng dụng này trên thiết bị của họ. Nó mở ra cơ hội cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) truy cập thông tin cá nhân, [thu thập dữ liệu] tổ hợp phím và vị trí của người dùng Mỹ thông qua việc thu thập dữ liệu [người dùng]. Cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ là một bước đi đúng hướng, nhưng giờ là lúc cấm ứng dụng này trên phạm vi toàn quốc để bảo vệ người dân Mỹ".

Thượng nghị sĩ Josh Hawley tại một phiên điều trần ở Đồi Capitol ở Washington vào ngày 13/9/2022. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

Trước đó, Thượng nghị sĩ Hawley đã đệ trình “Dự luật Không TikTok trên các thiết bị của chính phủ". Văn bản này đã được ký thành luật vào năm 2022.

“TikTok là một mối đe dọa rõ ràng đối với quyền riêng tư và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”, ông Buck nói trong một tuyên bố.

“TikTok không chỉ liên kết trực tiếp với ĐCSTQ mà còn được sử dụng để theo dõi người Mỹ và đạt được mức độ truy cập đáng báo động vào điện thoại của người dùng”.

“Điều này nên liên quan đến mọi công dân coi trọng quyền riêng tư, bảo mật và thông tin cá nhân của họ. Cấm TikTok có liên hệ mật thiết với ĐCSTQ trên phạm vi toàn quốc là con đường duy nhất để chấm dứt mối đe dọa an ninh mạng độc hại này”, ông nói.

Dân biểu Ken Buck trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Capitol Report của đài NTD, hôm 17/6/2022. (Ảnh: NTD)

Ông cho biết, nếu dự luật này được thông qua, thì quyền riêng tư và an ninh của mọi người Mỹ sẽ “được đảm bảo và bảo vệ khỏi các thực thể thù địch nước ngoài”.

Dự luật đề xuất mới nhất (pdf) từ Thượng nghị sĩ Hawley sẽ chỉ đạo Tổng thống Hoa Kỳ ngăn chặn và cấm hoạt động thương mại với công ty mẹ của TikTok là ByteDance, một công ty Trung Quốc đã chuyển trụ sở chính sang Singapore vào năm 2020. Việc trốn tránh các lệnh trừng phạt như vậy sẽ bị phạt nặng.

Nếu dự luật trên được ký thành luật, thì trong vòng 120 ngày, Giám đốc tình báo quốc gia phải nộp báo cáo và cập nhật cho Quốc hội Mỹ về các mối đe dọa của TikTok đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Động thái này cũng bao gồm báo cáo về cách ĐCSTQ có thể truy cập dữ liệu người dùng Mỹ, cách ĐCSTQ sử dụng dữ liệu đó để phục vụ cho mục đích tình báo hoặc quân sự - chẳng hạn như giám sát, nhắm mục tiêu vi mô, công nghệ tổng hợp hình ảnh con người dựa trên trí tuệ nhân tạo (deepfakes) hoặc tống tiền - và những nỗ lực không ngừng của ĐCSTQ nhằm giám sát hoặc thao túng người Mỹ thông qua truy cập dữ liệu TikTok.

TikTok từ lâu đã bị Quốc hội Mỹ giám sát chặt chẽ do ứng dụng này có mối liên hệ với ĐCSTQ và hành vi gửi dữ liệu người dùng cho nhân viên ByteDance ở Trung Quốc.

Theo luật của ĐSCTQ, dữ liệu được phân loại là tài nguyên quốc gia. Do đó, dữ liệu của các công ty có trụ sở tại Trung Quốc hoặc dữ liệu do các thực thể Trung Quốc sở hữu đa số phải được bàn giao cho ĐCSTQ theo yêu cầu, bao gồm cả mã nguồn độc quyền và tài sản trí tuệ khác.

Mặc dù TikTok trước đây khẳng định rằng tất cả dữ liệu người dùng Mỹ được lưu trữ ở tại chính Hoa Kỳ, nhưng sau đó công ty này phải lên tiếng thừa nhận rằng, sự thực không phải vậy. Trong một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng 9/2022, các Giám đốc điều hành của TikTok đã từ chối cam kết ngăn chặn luồng dữ liệu của Mỹ đến Trung Quốc.

Thành viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (Federal Communications Commission - FCC), Brendan Carr vào đầu tháng 11/2022 cho biết, Hoa Kỳ nên cấm ứng dụng TikTok. Ông cho hay, các quan chức Hoa Kỳ không thể xác nhận được việc ĐCSTQ không có quyền truy cập vào dữ liệu của người dùng TikTok.

Hơn nữa, việc TikTok ra mắt thị trường thế giới diễn ra trong bối cảnh "không mấy rõ ràng", vì phần mềm này chỉ được người dùng toàn cầu biết đến sau khi ByteDance mua lại công ty Musical.ly (đặt tại Thượng Hải) vào năm 2017 với giá 1 tỷ USD. Musical.ly có một văn phòng tại Santa Monica, California. Sau thương vụ này, ByteDance đã xoá sổ Musical.ly và tạo ra TikTok.

Nhà báo điều tra độc lập Geoffrey Cain cho biết trong chương trình “American Thought Leaders” (tạm dịch Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ) của The Epoch Times vào tháng 9/2022 rằng, TikTok không hề thông báo cho các quan chức Hoa Kỳ về thương sáp nhập Musical.ly - TikTok, mặc dù cả hai công ty đều có mối quan hệ với chính quyền ĐCSTQ.

Ông Cain nói: “Có rất nhiều dấu hiệu cảnh báo, nhưng dấu hiệu cảnh báo lớn nhất về thương vụ mua lại này là TikTok đã không thông báo cho chính phủ Mỹ về việc mua lại. Điều đó đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo. Tại sao TikTok không cân nhắc điều đó? Cứ như thể họ lẻn vào thị trường và đặt phần mềm của họ vào tay thế hệ trẻ".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đệ trình dự luật cấm TikTok trên các thiết bị của chính phủ Mỹ