Các nhà lập pháp GOP cảnh báo về việc Trung Quốc mua đất gần căn cứ không quân Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm mươi mốt thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã viết thư cho ba quan chức nội các hàng đầu của chính quyền ông Biden để cảnh báo về những nỗ lực của một thực thể Trung Quốc, nhằm mua đất nông nghiệp gần căn cứ không quân Bắc Dakota.

Giao dịch được đề cập liên quan đến tập đoàn nông nghiệp Fufeng, nhà sản xuất phụ gia thực phẩm lớn có trụ sở tại Sơn Đông, Trung Quốc và có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Fufeng gần đây đã mua 370 mẫu đất ở Grand Forks, North Dakota và có kế hoạch xây dựng thành một nhà máy xay ngô. Nhà máy trong tương lai sẽ cách Căn cứ Không quân Grand Forks, nơi đặt máy bay không người lái, vệ tinh và công nghệ giám sát của Mỹ, khoảng 12 dặm.

Thương vụ mua đất như vậy là một "sự phát triển đáng báo động đối với an ninh quốc gia của chúng ta", các nhà lập pháp, dẫn đầu bởi Hạ nghị sĩ Carlos Gimenez (Cộng hòa-Florida), đã viết trong bức thư ngày 26/9, theo một bản sao của The Epoch Times. Người nhận bức thư là Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, và Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack.

Các nhà lập pháp cho hay, với khả năng tình báo, giám sát và trinh sát đặc biệt của căn cứ không quân, khu đất mà Fufeng mua sẽ trở thành vị trí lý tưởng để giám sát chặt chẽ và chặn đứng các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ.

Các nhà lập pháp viết trong bức thư: “Thực thể ràng buộc với ĐCSTQ này sẽ có những cơ hội thuận lợi tiềm năng để thực hiện hoạt động gián điệp, bao gồm các hành động và hoạt động được thực hiện dưới vỏ bọc thương mại hoặc bảo trợ”.

Hạ nghị sĩ Scott Franklin (Cộng hòa-Florida), người đã ký vào bức thư, cho biết ông rất lo lắng vì thương vụ mua bán.

“Thật vô lý khi một công ty trực thuộc ĐCSTQ được phép mua đất nông nghiệp gần một căn cứ quân sự nhạy cảm”, ông nói với The Epoch Times trong một email.

Bên cạnh những rủi ro tiềm ẩn về an ninh quốc gia, các nhà lập pháp cũng nhận thấy thương vụ mua bán này có vấn đề từ góc độ an ninh lương thực.

Vào tháng 12/2020, 37,6 triệu mẫu đất nông nghiệp của Hoa Kỳ thuộc sở hữu nước ngoài, một xu hướng sẽ phát triển trong nửa thập kỷ tới, bức thư lưu ý, trích dẫn một báo cáo năm 2021 (pdf) từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (U.S. Department of Agriculture).

Bức thư nêu rõ, thực tế là Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ không phải là thành viên thường trực của Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (Committee on Foreign Investment in the United State – CFIUS), một ban hội thẩm chuyên xem xét các khoản đầu tư nước ngoài vì những lo ngại về an ninh quốc gia. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp đã hạn chế lên tiếng về những vấn đề này mặc dù họ có chuyên môn về nông nghiệp.

“Việc chúng ta quá phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc đã chứng tỏ một thảm họa trong đại dịch COVID-19", ông Franklin nói và nhấn mạnh rằng Mỹ không thể cho phép ĐCSTQ kiểm soát nguồn cung cấp thực phẩm của nước này.

“Chính quyền ông Biden phải giải thích những gì họ đang làm để ngăn chặn kẻ thù chính của nước Mỹ đang tiến tới giành quyền kiểm soát các nguồn lực cơ bản nhất của đất nước", ông cho hay.

Các nhà lập pháp cũng đặt câu hỏi về tiền lệ của việc mua đất sẽ đặt ra về sau. Họ nói rằng các đối thủ nước ngoài có thể sử dụng điều này như một mô hình để xâm phạm an ninh của Mỹ bằng cách mua đất nông nghiệp ở các quận quốc hội, nơi đặt các cơ sở quân sự.

Ví dụ như ở hạt Miami-Dade của Florida, Căn cứ Dự trữ Không quân Homestead là nơi đóng quân của Cánh máy bay tiêm kích 482 (482 FW) thuộc Lực lượng Không quân số 10 của Bộ Tư lệnh Lực lượng Dự bị Không quân (10 AF), cũng như trụ sở của Bộ chỉ huy miền Nam Hoa Kỳ (USSOUTHCOM).

Bên cạnh đó, căn cứ này có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các hoạt động cho Đội An ninh và An toàn Hàng hải của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ (U.S. Coast Guard Maritime Safety), cũng như chi nhánh hàng không và hàng hải của Cơ quan Hải quan và Biên giới Hoa Kỳ (United States Customs and Border Protection).

"Vào thời điểm Hoa Kỳ tham gia vào cuộc cạnh tranh quyền lực lớn với Trung Quốc, chúng ta phải sử dụng mọi công cụ theo ý mình để bảo vệ sự toàn vẹn của quân đội và an ninh quốc gia, duy trì sự thống trị quân sự và tối đa hóa khả năng sẵn sàng quân sự toàn cầu của chúng ta", bức thư đã nêu.

Dự án nhà máy ngô hiện đang bị tạm dừng để chờ CFIUS xem xét về vấn đề an ninh quốc gia. Phía thành phố cho biết hôm 01/9 rằng, việc này có thể mất từ ​​45 đến 90 ngày.

Bất chấp sự ủng hộ của các quan chức thành phố về các cơ hội kinh tế tiềm năng mà nhà máy này mang lại, vẫn có sự phản đối đáng kể từ người dân địa phương. Họ tin rằng thành phố chưa đủ minh bạch về dự án này và lo lắng rằng, dự án đã không được kiểm tra đúng cách.

“Tôi không muốn người Trung Quốc ở đất nước của chúng ta. Thứ nhất, tôi không muốn có một công ty của ĐCSTQ ở đây. Quý vị phải đủ thông minh để hiểu điều đó. Có rất nhiều lý do, ví dụ như ô nhiễm nguồn nước", bà Sheila Spicer, một thành viên của tổ chức Concerned Citizens of Fufeng Project ở Grand Forks, trước đây đã nói với The Epoch Times. Nhóm hiện có khoảng 2.600 thành viên trên Facebook.

Lầu Năm Góc, USDA và Bộ Tài chính đã không trả lời các truy vấn từ The Epoch Times trước thời gian xuất bản bài viết.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp GOP cảnh báo về việc Trung Quốc mua đất gần căn cứ không quân Mỹ