Các nhà lập pháp GOP chất vấn ông Austin vì 'từ chối hàng loạt' yêu cầu miễn trừ tôn giáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

15 nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa đã kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin trả lời các câu hỏi về miễn trừ tôn giáo, sau khi phát hiện ra "sự không tuân thủ tiềm ẩn" với luật pháp trong quá trình xem xét và từ chối miễn trừ tôn giáo trong quân đội nước này.

15 nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin trả lời các câu hỏi sau khi một bản ghi nhớ bị rò rỉ bởi cơ quan giám sát của Lầu Năm Góc đã phát hiện ra "sự không tuân thủ tiềm ẩn" với luật pháp trong quá trình xem xét và từ chối miễn trừ tôn giáo trong quân đội nước này.

Bản ghi nhớ ngày 02/6 của Quyền Tổng Thanh tra (Acting Inspectors General-IG) Sean W. O'Donnell cho biết, sau khi xem xét hàng chục lời từ chối yêu cầu miễn trừ tôn giáo, văn phòng của ông nhận thấy xu hướng đánh giá tổng quát hơn là đánh giá cá nhân theo yêu cầu của luật Liên bang, cũng như các chính sách và Nghĩa vụ quân sự của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD).

Trong một bức thư ngày 19/9 gửi cho ông Austin, 15 nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã chỉ ra tỷ lệ chấp thuận cực kỳ thấp đối với các yêu cầu miễn trừ tôn giáo về chính sách tiêm vaccine của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DOD).

Theo dữ liệu công khai gần đây nhất, chỉ có 196 yêu cầu về miễn trừ tôn giáo đã được chấp thuận trong số hơn 26.000 yêu cầu.

Trong bức thư, các nhà lập pháp cho biết, điều "đặc biệt liên quan" là hầu hết các yêu cầu về miễn trừ tôn giáo được chấp thuận đều được cấp cho các thành viên dịch vụ dự kiến ​​nghỉ hưu và rằng "tất cả các chi nhánh đã chấp thuận các yêu cầu miễn vaccine phi tôn giáo với tỷ lệ cao hơn nhiều so với miễn trừ tôn giáo".

“Điều này cho thấy DoD đang áp dụng các chính sách khác nhau đối với đơn xin miễn trừ tôn giáo của các thành viên dịch vụ dựa trên niềm tin tôn giáo và tình trạng việc làm mong đợi của họ", bức thư nêu rõ.

Đề cập đến bản ghi nhớ, các nhà lập pháp viết rằng, việc“từ chối hàng loạt” các yêu cầu về miễn trừ tôn giáo vi phạm Hướng dẫn của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ số 1300.17 (pdf). Đây cũng là hướng dẫn yêu cầu về việc cần xem xét riêng từng trường hợp về miễn trừ tôn giáo.

“Tóm lại, theo bản ghi nhớ của Quyền Tổng Thanh tra, Bộ Quốc phòng Mỹ đã tham gia vào các hành vi phân biệt đối xử tôn giáo bất hợp pháp", các nhà lập pháp viết.

Những phát hiện của bản ghi nhớ của Quyền Tổng Thanh tra đã không khiến cho Hạ nghị sĩ Clay Higgins, người đã ký vào bức thư, ngạc nhiên.

“Việc Bộ Quốc phòng không xem xét nghiêm túc việc miễn trừ tôn giáo không có gì đáng ngạc nhiên", ông Higgins nói với The Epoch Times.

“Chúng tôi mong đợi rằng chính quyền ông Biden sẽ thông qua một số hướng dẫn để buộc tuân thủ quy định về tiêm vaccine và điều đó được phản ánh bởi tỷ lệ từ chối gần như phổ biến".

Một Hạ nghị sĩ khác đã ký tên vào bức thư, ông Doug Lamborn (Cộng hòa-Colorado) đã mô tả những phát hiện là "cực kỳ đáng quan ngại".

“Thực tế là các trường hợp miễn trừ tôn giáo không được xem xét riêng lẻ và chỉ được đánh giá trung bình trong tối đa 12 phút là vi phạm rõ ràng các quyền của Đạo luật Khôi phục Tự do Tôn giáo (RFRA) của các thành viên dịch vụ của chúng tôi", ông Lamborn nói với The Epoch Times trong một email.

Nghị sĩ bang Colorado nói rằng ông sẽ “tiếp tục không ngừng nghỉ cùng với các đồng nghiệp của ông trong Quốc hội Mỹ để đảm bảo DoD duy trì các quyền của Tu chính án thứ nhất đối với nam và nữ giới phục vụ trong quân đội trên phạm vi nhiệm vụ vaccine bất hợp pháp".

Trong lá thư, các thành viên Quốc hội Mỹ cũng yêu cầu cung cấp nhiều hồ sơ khác nhau chậm nhất vào ngày 30/9. Các hồ sơ đó bao gồm bản sao hoàn chỉnh của bản ghi nhớ của IG ngày 02/6, tất cả các hồ sơ liên quan đến các yêu cầu về miễn trừ tôn giáo của Hải quân, Không quân và Quân đội cho COVID -19 lần tiêm chủng, cũng như bất kỳ chỉ thị chính sách nội bộ nào của DoD liên quan đến việc xem xét các yêu cầu về miễn trừ tôn giáo đối với thuốc chủng ngừa.

“Chính sách tiêm vaccine COVID đã gây bất lợi cho các nỗ lực tuyển dụng và sự sẵn sàng của quân đội. Chính sách này cũng đã được chứng minh là hoàn toàn không cần thiết”, ông Higgins nói.

“Tất cả các chính sách tiêm vaccine ngừa COVID của liên bang cần phải chấm dứt, đặc biệt là quy định vô lý về việc tiêm vaccine đối với Lực lượng Vũ trang của chúng tôi", ông nói thêm.

Cảnh sát trưởng Lục quân Danny Erickson (bút danh), người ban đầu công bố các phần của bản ghi nhớ bị rò rỉ trên trang web của mình, nói rằng tài liệu đã chứng minh lãnh đạo Lầu Năm Góc đã biết về vấn đề này.

“Không thể nói rằng [Bộ trưởng Quốc phòng] không biết, [bởi vì] ông ấy đã biết từ ít nhất là từ ngày 02/6", ông Erickson nói với The Epoch Times.

Đối với ông Erickson, “điều đáng lo ngại nhất về bức thư mà Quyền Tổng Thanh tra gửi cho ông Austin, và sự im lặng sau đó của DOD trong việc phản hồi việc sự việc được công khai, là sự coi thường luật pháp một cách trắng trợn".

“Quốc hội Mỹ đã đối đầu với ông Austin, và bây giờ chúng ta sẽ chờ xem liệu ông ấy sẽ trả lời hay ông tiếp tục bỏ qua bức thư, giống như cách mà ông đã từng làm với nhiều thành viên Quốc hội khác", ông nói thêm.

Ông Erikson nhấn mạnh rằng quan điểm của ông không phản ánh quan điểm của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp GOP chất vấn ông Austin vì 'từ chối hàng loạt' yêu cầu miễn trừ tôn giáo