Các nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi Twitter khóa tài khoản của quan chức Trung Quốc tuyên truyền sai trái về virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai nhà lập pháp của đảng Cộng hòa đang kêu gọi Twitter cấm các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trên nền tảng này. Đây là động thái đáp trả của Hoa Kỳ đối với chiến dịch tuyên truyền rầm rộ nhằm “minh oan” cho hành động che giấu dịch bệnh của chính quyền Bắc Kinh.

Trong một lá thư gửi vào ngày 20/3 cho Giám đốc điều hành của Twitter Jack Dorsey, Thượng nghị sĩ Ben Sasse và Dân biểu Mike Gallagher viết: “Trong khi đại dịch virus Corona Vũ Hán (COVID-19) khiến cho các gia đình, chính phủ và thị trường trên khắp thế giới phải khổ sở, thì ĐCSTQ lại đang tiến hành một chiến dịch tuyên truyền rầm rộ nhằm viết lại lịch sử về dịch COVID-19 và minh oan cho những hành động dối trá của Đảng”.

Tuy Twitter đã bị kiểm duyệt tại Trung Quốc, nhưng hàng chục nhà ngoại giao, đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc vẫn đang hoạt động trên nền tảng này và đưa các bài tường thuật được nhà nước phê chuẩn về đại dịch.

Ví dụ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) gần đây đã phổ biến một thuyết âm mưu rằng virus Corona Vũ Hán xuất phát từ Quân đội Hoa Kỳ, lặp lại ý kiến của Bắc Kình rằng dịch bệnh không bắt nguồn từ Trung Quốc. Sau dòng tweet này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã gọi một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc để lên án những “tin đồn kỳ quặc” do nhà nước này chỉ đạo đưa ra.

Các nhà lập pháp viết: “Sau khi cấm Twitter ở Trung Quốc, ĐCSTQ đã khiến các công dân của mình không có được thông tin từ bên ngoài. Thông qua việc đưa các tuyên truyền lên Twitter, Bắc Kinh đang nói dối với phần còn lại của thế giới”.

Các nghị sĩ nói rằng việc tuyên truyền khiến cho mọi người nhầm lẫn về nguồn gốc virus có “khả năng làm cho các nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát đại dịch bị suy yếu”.

Các nghị sĩ viết thêm: “Chúng tôi tin rằng hành vi này vượt quá mức cho phép loại bỏ họ [tài khoản của quan chức ĐCSTQ] khỏi nền tảng này”.

Các nhà lập pháp đã đưa một số câu hỏi cho Twitter, như liệu Twitter có tin rằng các quan chức Trung Quốc có đang “tham gia thảo luận một cách tự do và cởi mở đối với các ý tưởng về virus hay không”? Nền tảng có quan điểm như thế nào đối với các tuyên bố như vậy từ Trung Quốc? Quan điểm của Twitter về trách nhiệm của họ đối với người dùng nền tảng này nếu những quan chức Trung Quốc này “thực sự có động cơ bí mật và cố tình truyền bá thông tin sai lệch”?

Người phát ngôn của Twitter xác nhận rằng công ty đã nhận được bức thư, nhưng từ chối bình luận về yêu cầu của các nhà lập pháp.

Trong một cuộc họp báo vào thứ Sáu (20/3), Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng cáo buộc Trung Quốc, Iran và Nga đã thực hiện “các nỗ lực phối hợp để chê bai” các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh của Hoa Kỳ. Gián tiếp nhắc đến các tweet của ông Triệu, ông Pompeo nhấn mạnh rằng chỉ có thông tin minh bạch và chính xác mới có thể bảo vệ công dân Mỹ.

Ông Pompeo nói: “Tôi chỉ muốn kêu gọi tất cả mọi người, khi mà họ đang xem những thông tin cho rằng Quân đội Hoa Kỳ phát tán loại virus này tại một thời điểm nào đó... Mỗi người Mỹ thực sự, và mọi người dân trên khắp thế giới, cần đảm bảo rằng thông tin mà họ nhận được là đến từ một nguồn đáng tin cậy, mà không phải đến từ các diễn viên tồi đang cố gắng tạo ra và truyền tải thông tin mà tự họ đã biết là sai lệch”.

Ông kêu gọi chính quyền Trung Quốc nhanh chóng thông báo cho thế giới về “những gì họ biết [về dịch bệnh] và họ biết những điều đó khi nào”.

“Chúng ta cần biết [những thông tin này] ngay lập tức. Thế giới được quyền biết”, ông nói. “Chính phủ Trung Quốc là người đầu tiên biết về nguy cơ của dịch bệnh đối với thế giới và điều đó đặt ra một nghĩa vụ đặc biệt - Bắc Kinh cần đảm bảo rằng dữ liệu sẽ được gửi đến các nhà khoa học và các chuyên gia của chúng ta”.

“Đây [việc chặn Twitter] không phải là sự trừng phạt”, ông Pompeo nói thêm. “Chúng tôi đang kêu gọi trực tiếp tại đây để có được điều chính đáng này”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi Twitter khóa tài khoản của quan chức Trung Quốc tuyên truyền sai trái về virus Vũ Hán