Các nhà lập pháp Hoa Kỳ thăm Đài Loan lần thứ 2 trong tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm thành viên của Hạ viện Hoa Kỳ đã đến Đài Loan vào hôm thứ Năm ngày 25/11 trong một chuyến công du ngắn ngày, dự kiến ​​tập trung vào các vấn đề an ninh. Đây là lần thứ 2 các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đến thăm Đài Loan trong tháng 11.

Nikkei Asia đưa tin, chuyến đi diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường sức ép quân sự và chính trị để khẳng định tuyên bố chủ quyền của mình đối với hòn đảo tự trị, làm dấy lên sự giận dữ ở Đài Bắc, nơi chính phủ đã tuyên bố sẽ bảo vệ quyền tự do và nền dân chủ của Đài Loan.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Đài Loan cho biết phái đoàn gồm có ông Mark Takano, chủ tịch Ủy ban Cựu chiến binh Hạ viện, và các Hạ nghị sĩ Colin Allred, Elissa Slotkin, Sara Jacobs và Nancy Mace. Họ dự kiến ​​sẽ rời Đài Loan vào thứ Sáu ngày 26/11.

"Phái đoàn quốc hội sẽ gặp các nhà lãnh đạo cấp cao của Đài Loan để thảo luận về quan hệ Mỹ - Đài Loan, về vấn đề an ninh khu vực và các vấn đề quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm", thông báo của Đại sứ quán Mỹ cho biết.

Hãng thông tấn trung ương chính thức của Đài Loan cho biết trước đó, chuyến đi dự kiến ​​sẽ tập trung vào các cuộc gặp với các quan chức quốc phòng cũng như với Tổng thống Thái Anh Văn.

Văn phòng của Tổng thống Thái Anh Văn cho biết, chuyến thăm lần thứ 2 trong tháng của họ một lần nữa cho thấy sức mạnh của tình hữu nghị giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Trước khi hạ cánh xuống Đài Loan, 5 nhà lập pháp đã đến Nhật Bản và Hàn Quốc vào dịp Lễ Tạ ơn.

Quân đội Trung Quốc đã tiến hành cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu theo hướng eo biển Đài Loan vào đầu tháng này, sau khi Bộ Quốc phòng nước này lên án chuyến thăm Đài Loan của một phái đoàn Quốc hội Mỹ, nói rằng các nhà lập pháp Mỹ đã đến bằng máy bay quân sự.

Giống như hầu hết các quốc gia, Hoa Kỳ không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng là nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của hòn đảo dân chủ và tự trị, trước sự tức giận của Bắc Kinh.

The Hill đưa tin, hôm thứ Năm ngày 25/11 Hạ nghị sĩ Elissa Slotkin tweet: “Sau khi tổ chức Lễ Tạ ơn với quân đội Hoa Kỳ ở Hàn Quốc, tôi vừa hạ cánh ở Đài Loan. Sau chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc, chúng tôi sẽ các nhà lãnh đạo ở đây để thảo luận về một loạt các vấn đề kinh tế và an ninh quốc gia".

Bà nói thêm: “Nhà cung cấp vi mạch lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô là ở Đài Loan, vì vậy các vấn đề về chuỗi cung ứng chắc chắn sẽ nằm trong chương trình nghị sự".

Bà Slotkin cho biết Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã tìm cách ngăn cản bà tới Đài Loan, nơi Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình.

"Khi tin tức về chuyến đi của chúng tôi bị rò rỉ vào ngày hôm qua, văn phòng của tôi nhận được một tin nhắn thẳng thừng từ Đại sứ quán Trung Quốc, yêu cầu tôi tạm dừng chuyến đi. Nhưng cũng giống như các điểm dừng khác, chúng tôi ở đây để tìm hiểu về khu vực và tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với chủ nhà của chúng tôi, người Đài Loan. Tôi mong chờ một chuyến đi nhiều thông tin”, bà Slotkin viết.

Trong tuần này, Hoa Kỳ đã khiến Bắc Kinh tức giận khi mời Đài Loan tham dự “Hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ”. Ông Ngô Khiêm, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết Mỹ và Trung Quốc có mối quan hệ tốt là điều cần thiết, nhưng "không có chỗ cho sự thỏa hiệp" đối với Đài Loan.

Ông Ngô nói: “Trong một khoảng thời gian, phía Hoa Kỳ đã nói nhiều điều vô trách nhiệm và làm nhiều hành động khiêu khích về Đài Loan, Biển Đông, và trinh sát cận cảnh bằng tàu chiến và máy bay”, theo The Hill.

Mặc dù Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng nước này là người ủng hộ quốc tế quan trọng nhất của Đài Bắc.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ thăm Đài Loan lần thứ 2 trong tháng