Đoàn nghị sĩ Mỹ thực hiện chuyến đi không báo trước đến Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các quan chức Đài Loan, một nhóm năm nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đến Đài Loan vào Chủ nhật (14/8), chỉ hai tuần sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ-California) đặt chân tới hòn đảo tự quản này.

Một bài đăng trên Twitter của Bộ Ngoại giao Đài Loan đã công bố các bức ảnh của Thượng nghị sĩ Ed Markey (Dân chủ-Massachusetts) và các nhà lập pháp khác đang gặp gỡ các quan chức hàng đầu của Đài Loan.

Ngoài thượng nghị sĩ, các thành viên của phái đoàn bao gồm các Hạ nghị sĩ John Garamendi (Dân chủ-California), Alan Lowenthal (Dân chủ-California), Don Beyer (Dân chủ-Virginia) và Amata Radewagen (Cộng hòa-American Samoa), theo Bộ Ngoại giao Đài Loan.

“Thứ trưởng Yui gửi lời chào nồng nhiệt nhất tới người bạn lâu năm của Đài Loan @SenMarkey và phái đoàn liên đảng của ông ấy bao gồm @RepGaramendi, @RepLowenthal, @RepDonBeyer & @RepAmata. Chúng tôi cảm ơn các nhà lập pháp Mỹ có cùng chí hướng vì chuyến thăm kịp thời và sự hỗ trợ kiên định”, bài đăng trên Twitter của Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết.

Thượng nghị sĩ Mỹ Ed Markey (trái) chụp ảnh cùng nhà ngoại giao Đài Loan Alexander Tah-ray Yui sau khi hạ cánh xuống hòn đảo ngày 14/8. (Ảnh: Được sự cho phép của Bộ Quốc phòng Đài Loan)

Ông Markey trong một tuyên bố xác nhận rằng một phái đoàn không được báo trước do ông dẫn đầu đã đến vào Chủ nhật và sẽ gặp các quan chức Đài Loan cùng ngày.

“Phái đoàn sẽ gặp các nhà lãnh đạo cấp cao của Đài Loan để thảo luận về quan hệ Mỹ-Đài Loan, an ninh khu vực, thương mại và đầu tư, chuỗi cung ứng toàn cầu, biến đổi khí hậu và các vấn đề quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm", tuyên bố của ông viết.

Văn phòng tổng thống Đài Loan nói với tờ Reuters rằng, đoàn nghị sĩ sẽ gặp Tổng thống Thái Anh Văn vào sáng thứ Hai (15/8). Bộ Ngoại giao Đài Loan đã công bố hình ảnh bốn nghị sĩ đáp tại Sân bay Tùng Sơn ở trung tâm thành phố Đài Bắc, trong khi ông Markey đến Sân bay Quốc tế Đào Viên.

ĐCSTQ đã đưa ra những lời đe dọa về những chuyến thăm như vậy trong quá khứ. Tuy nhiên, họ chưa nói bất cứ điều gì liên quan đến nhóm của ông Markey. Kể từ năm 1949, ĐCSTQ đã tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình mặc dù hòn đảo chưa bao giờ nằm ​​dưới sự cai trị của ĐCSTQ.

Sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi vào ngày 02/8, ĐCSTQ đã thực hiện một loạt cuộc tập trận bắn đạn thật ở eo biển Đài Loan. Bà Pelosi là quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm Đài Loan kể từ chuyến đi của cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đến hòn đảo này vào năm 1997.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 15/8 cho biết họ đã phát hiện 22 máy bay Trung Quốc và 6 tàu hải quân trong và xung quanh eo biển Đài Loan.

Trước đó, một phái đoàn cấp cao của Mỹ cũng đã bất ngờ ghé thăm hòn đảo hồi tháng Tư. Quân Đội Trung Quốc ngay lập tức tập trận hôm 15/04 sát Đài Loan. Chuyến thăm nhằm khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chính quyền Tổng thống Thái Anh Văn. Qua cuộc tập trận này, Bắc Kinh muốn gửi tín hiệu phản đối chính quyền Mỹ.

Khi phái đoàn cấp cao của Mỹ gửi thông điệp ủng hộ Đài Loan trong chuyến thăm hôm 15/4, Trung Quốc cho biết họ đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự xung quanh hòn đảo, củng cố lời đe dọa sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát.

Phái đoàn lưỡng đảng Hoa Kỳ, gồm 6 nghị sĩ, công du Đài Loan hai ngày, 15 và 16/04. Chuyến công du không được thông báo trước. Các nghị sĩ Mỹ có cuộc gặp tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào hôm 16/04.

Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc, quân đội Trung Quốc đã cử các tàu khu trục nhỏ, máy bay ném bom, máy bay chiến đấu và các lực lượng khác đến Biển Hoa Đông và các khu vực xung quanh Đài Loan, ông Shi Yilu, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, cho biết.

Phái đoàn đến thăm Đài Loan trong bối cảnh lo ngại rằng, cuộc khủng hoảng Ukraine có thể được Trung Quốc sử dụng để đẩy nhanh các kế hoạch nhằm chiếm lấy hòn đảo này.

Chuyến thăm này đã thu hút những lời đe dọa và cảnh báo từ các quan chức hàng đầu của ĐCSTQ.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đoàn nghị sĩ Mỹ thực hiện chuyến đi không báo trước đến Đài Loan