Các nhà lập pháp kêu gọi EU kiện Trung Quốc lên tòa án Liên Hợp Quốc về vấn đề Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 19/6, Nghị viện Châu u đã bỏ phiếu kêu gọi Liên minh châu u (EU) kiện Trung Quốc lên Tòa án Quốc tế đặt tại thành phố The Hague, Hà Lan nếu Bắc Kinh áp dụng luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong. Nghị viện này cũng kêu gọi EU sử dụng đòn bẩy kinh tế để gây áp lực với chính quyền Trung Quốc.

Chính phủ các quốc gia trong EU bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về luật an ninh quốc gia của Trung Quốc đối với Hong Kong. Các nhà hoạt động dân chủ, các nhà ngoại giao và một số doanh nghiệp nói rằng luật này sẽ phá vỡ tình trạng bán tự trị và vị thế trung tâm tài chính toàn cầu của Hong Kong.

Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu phản đối Luật an ninh quốc gia Hong Kong. Kết quả, số phiếu ủng hộ việc phản đối là 565, số phiếu không ủng hộ là 34, và 62 phiếu trống. Châu Âu, nước Úc và Hoa Kỳ đều cho rằng Luật an ninh quốc gia Hong Kong vi phạm nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.

Theo Nghị quyết của Nghị viện nêu, Nghị viện Châu Âu kêu gọi EU và các quốc gia thành viên xem xét, trong trường hợp luật an ninh quốc gia Hong Kong được áp dụng, thì sẽ nộp đơn kiện lên Tòa án Quốc tế.

Tòa án Quốc tế là cơ quan pháp lý cao nhất của Liên Hợp Quốc và có trụ sở ở thành phố The Hague, Hà Lan.

Các nghị quyết của Nghị viện là không ràng buộc nhưng các nghị quyết này sẽ là cơ sở cho các chính sách của EU.

Trong nghị quyết, Nghị viện cũng kêu gọi EU xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế có thể có đối với Trung Quốc.

Nghị viện “cho rằng EU nên sử dụng đòn bẩy kinh tế của mình để trừng phạt việc Trung Quốc đàn áp nhân quyền thông qua các biện pháp kinh tế", Nghị quyết nêu.

Các nhà lãnh đạo của các tổ chức EU và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (Li Keqiang) sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh qua video trực tuyến vào ngày 22/6.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp kêu gọi EU kiện Trung Quốc lên tòa án Liên Hợp Quốc về vấn đề Hong Kong