Các nhà lập pháp Michigan nói rằng họ sẽ tuân theo 'quy trình bình thường' sau cuộc gặp với TT. Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp Michigan cho biết hôm thứ Sáu tuần trước rằng họ không biết bất kỳ thông tin nào sẽ thay đổi kết quả của cuộc đua tổng thống ở bang của họ sau cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump.

Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mike Shirley và Chủ tịch Hạ viện Lee Chatfield tiểu bang Michigan, đều là thành viên đảng Đảng Cộng hòa, cho biết trong một tuyên bố chung: “Chúng tôi vẫn chưa được biết về bất kỳ thông tin nào có thể thay đổi kết quả cuộc bầu cử ở Michigan và với cương vị lãnh đạo nhánh lập pháp, chúng tôi sẽ tuân theo luật và tuân theo quy trình bình thường liên quan đến các cử tri của Michigan, như chúng tôi đã nói trong suốt cuộc bầu cử này”.

Thông báo nói tiếp: “Quy trình chứng nhận của Michigan phải là một quy trình cẩn trọng, không bị [áp lực] đe dọa và hăm dọa. Các cáo buộc về hành vi gian lận cần được xem xét một cách nghiêm túc, điều tra kỹ lưỡng, và nếu chúng ta chứng minh được gian lận, thì chúng ta sẽ truy tố người vi phạm trước pháp luật. Và những ứng cử viên giành được nhiều phiếu bầu nhất sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và số phiếu đại cử tri của Michigan. Đây là những chân lý đơn giản sẽ mang lại niềm tin cho các cuộc bầu cử của chúng ta”.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Jim Ananich bang Michigan thuộc đảng Dân chủ đã chỉ trích cuộc họp, nói rằng Tổng thống Trump nên tập trung vào việc chống lại đại dịch COVID-19.

Ông nói: “Tổng thống đang cố gắng tìm ra một kế hoạch và cố gắng thuyết phục các đồng nghiệp của tôi làm việc với khoảng 5,5 triệu người bỏ phiếu ở Michigan”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói với các phóng viên tại Nhà Trắng vào sớm ngày thứ Sáu tuần trước rằng đây “không phải là một cuộc họp vận động”.

Cô nói: “Sẽ không có ai từ chiến dịch [của Tổng thống Trump] ở đó. Ông ấy thường xuyên gặp gỡ các nhà lập pháp từ khắp nơi trên đất nước”.

Cô McEnany cho biết thêm, ông Trump đã không nhượng bộ ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden vì các vụ kiện tụng tranh chấp về kết quả bầu cử đang diễn ra. Một số hãng truyền thông đã xướng tên ông Biden và ông này cũng đã tuyên bố chiến thắng. The Epoch Times sẽ không tuyên bố người chiến thắng cho đến khi các cuộc chiến pháp lý được giải quyết.

Ông Trump đã không bình luận về cuộc họp với các nhà lập pháp Michigan vào sáng thứ Bảy (21/11). Đầu ngày thứ Sáu, ông đã chia sẻ một biểu đồ trên Twitter cho rằng có sự bất thường trong bầu cử ở Michigan với một lô gần 150.000 phiếu bầu mà trong đó 96% là cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Ông Trump cáo buộc: “Sẽ sử dụng những biểu đồ này tại vụ xử tại tòa án. Cuộc bầu cử là một SỰ LỪA GẠT”.

Theo kết quả bầu cử không chính thức, ứng cử viên Biden đã thắng Michigan với hơn 154.000 phiếu bầu. Hội đồng Bầu cử của Bang Michigan sẽ họp vào thứ Hai để thảo luận về việc chứng nhận kết quả.

Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện để ngăn việc chứng nhận kết quả ở Hạt Wayne nhưng đã rút đơn kiện vào thứ Năm sau khi hai thành viên đảng Cộng hòa trong hội đồng kiểm phiếu cho biết rằng nói rằng họ muốn hủy bỏ phiếu bầu xác nhận kết quả ngày hôm trước do họ áp lực quấy rối. Một trong hai người là William Hartmann cho biết ông hy vọng hội đồng tiểu bang xem xét thêm về những bất thường ở Quận Wayne.

Cô McEnany nói: “Có những khiếu nại rất xác thực mà chiến dịch đang theo đuổi — 234 trang lời khai có tuyên thệ được công bố công khai ở một quận; đó là Quận Wayne. Và hai cá nhân trong hội đồng ở đó đã từ chối chứng nhận”.

Trong một cuộc họp ngắn đầu tuần này, luật sư Rudy Giuliani của Trump đã nhấn mạnh một bản khai có tuyên thệ từ nhân viên thăm dò của Detroit, Jessy Jacob, người đã chứng kiến việc gian lận bầu cử.

Ông Giuliani nói: “Cô Jessy Jacob được giao nhiệm vụ công tác bầu cử vào tháng 9, và cô ấy đã được đào tạo tại thành phố Detroit và bang Michigan. Cô đã được đào tạo cơ bản để gian lận. Cô ấy nói rằng tôi đã được cấp trên hướng dẫn điều chỉnh ngày gửi của những gói phiếu bầu vắng mặt này thành ngày gửi sớm hơn so với khi chúng thực sự được gửi đến. Đó không phải là tôi nói điều đó. Đó là lời khai có tuyên thệ của công dân Mỹ này”.

Ông nói thêm: "Tôi không biết. Có thể bạn có thể nói cô ấy nói dối, nhưng bạn không thể nói là không có bằng chứng. Đây là những gì chúng tôi gọi là bằng chứng. Đây là bằng chứng trực tiếp, không phải tình tiết”.

Một thẩm phánmột tòa phúc thẩm đã từ chối nỗ lực xin lệnh được thanh tra bầu cử ở Michigan trong tháng này.

Thư ký trưởng bang Michigan, Jocelyn Benson, một thành viên đảng Dân chủ, cho biết hôm thứ Năm tuần trước rằng sẽ có một cuộc thanh tra nhằm giảm thiểu rủi ro trên toàn tiểu bang đối với cuộc tổng tuyển cử.

Bà Benson nói trong một tuyên bố: “Đây là một thủ tục tiêu chuẩn, điển hình sau khi chứng nhận bầu cử và một thủ tục sẽ được thực hiện ở Quận Wayne và bất kỳ khu vực pháp lý địa phương nào khác nơi dữ liệu cho thấy bất kỳ lỗi văn thư đáng chú ý nào sau chứng nhận của tiểu bang về cuộc bầu cử tháng 11”.

Bà nói thêm: “Đáng chú ý là cuộc thanh tra không phải là để giải quyết cũng như không được thực hiện để đáp lại những cáo buộc sai lầm hoặc hoang đường về 'sự bất thường' không có cơ sở thực tế. Trong trường hợp có bằng chứng về gian lận thực tế hoặc hành vi sai trái, nó phải được gửi bằng văn bản cho Văn phòng Bầu cử”. Sau đó, văn phòng sẽ chuyển “tất cả các cáo buộc đáng tin cậy” cho tổng chưởng lý của tiểu bang, để điều tra thêm.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp Michigan nói rằng họ sẽ tuân theo 'quy trình bình thường' sau cuộc gặp với TT. Trump