Các nhà lập pháp thúc đẩy Biden ra lệnh sàng lọc các khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm lưỡng đảng gồm các nhà lập pháp Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thúc giục Tổng thống Joe Biden ban hành lệnh hành pháp nhằm tăng cường sàng lọc các khoản đầu tư của các công ty Mỹ vào các đối thủ nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

Một lệnh hành pháp kiểm soát đầu tư của Hoa Kỳ ra nước ngoài sẽ “bảo vệ an ninh quốc gia của chúng tôi và khả năng phục hồi chuỗi cung ứng của chúng tôi đối với các khoản đầu tư ra nước ngoài cho các đối thủ nước ngoài”, tám thượng nghị sĩ đã viết trong một bức thư ngày 27/09 (pdf) gửi cho ông Biden.

Quốc hội đã xem xét một đề xuất lập pháp sẽ trao quyền hạn mới cho chính phủ Hoa Kỳ để xem xét hoặc chặn hàng tỷ USD trong các khoản đầu tư ra nước ngoài của Hoa Kỳ vào Trung Quốc.

Đạo luật được đề xuất, được gọi là Đạo luật Phòng thủ Khả năng Quan trọng Quốc gia, đã được sửa đổi vào tháng 6. Mặc dù được ủng hộ mạnh mẽ, biện pháp này đã gặp phải một thất bại khi nó bị loại bỏ khỏi luật trợ cấp cho việc nghiên cứu và sản xuất chip bán dẫn của Mỹ đã được phê duyệt vào tháng 8.

Mặc dù các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục, "Người lao động Mỹ, doanh nghiệp và an ninh quốc gia của chúng ta không thể chờ đợi", đọc tuyên bố từ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ - California), Lãnh đạo phe dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer (Dân chủ - New York), Thượng nghị sĩ John Cornyn (Cộng Hòa -Texas), và các nhà lập pháp khác.

Các nhà lập pháp viết trong thư “Đại dịch đã làm sáng tỏ mức độ phơi bày của chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ và cái giá phải trả nghiêm trọng của việc phụ thuộc vào các đối thủ nước ngoài đối với các năng lực quan trọng của Quốc gia chúng ta”.

Nhóm, bao gồm Đại diện Bill Pascrell (Dân chủ - New Jersey), dân biểu Rosa DeLauro (Dân chủ - Connecticut), Thượng nghị sĩ Bob Casey (Dân chủ -Pennsylvania), dân biểu Brian Fitzpatrick (Cộng hòa - Pennsylvania), và dân biểu Victoria Spartz (Cộng Hòa - Indiana), đã thúc đẩy tổng thống "tiến tới hành pháp" để bảo vệ người lao động Hoa Kỳ và thúc đẩy lợi ích an ninh kinh tế của Hoa Kỳ.

Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các nhà lập pháp thúc đẩy Biden ra lệnh sàng lọc các khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc
Hình ảnh Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden được chụp tại Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng vào ngày 26/09/2022. (Hình ảnh: Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Chính phủ hành động quá trễ

Đầu tháng này, quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Peter Harrell cho biết chính quyền Biden vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về một cơ chế tiềm năng để sàng lọc đầu tư ra nước ngoài của Mỹ vào Trung Quốc.

Ông Harrell cho biết: “Điều quan trọng là phải xem xét liệu một số loại đầu tư có mục tiêu hẹp của Mỹ vào các công ty bán dẫn của đối thủ cạnh tranh nước ngoài có thể làm giảm hiệu quả của các công cụ chính sách khác này như thế nào và đến mức nào”, ông Harrell nói tại một sự kiện đánh dấu việc phát hành báo cáo về các biện pháp đầu tư ra nước ngoài.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp đã nhấn mạnh trong bức thư rằng chế độ Bắc Kinh “có tai tiếng trong việc thúc đẩy hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và cưỡng bức chuyển giao công nghệ ”.

Các nhà lập pháp viết: “Khi chúng ta nhượng quyền sản xuất và bí quyết công nghệ của mình cho các đối thủ nước ngoài, chúng ta đang làm tổn hại đến nền kinh tế, khả năng cạnh tranh toàn cầu của chúng ta, công nhân Mỹ, ngành công nghiệp và an ninh quốc gia”.

“Hành động của chính phủ về mặt này đã quá trễ để giải quyết phạm vi và mức độ của những rủi ro nghiêm trọng mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là một quốc gia”.

Kẻ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hàng đầu trên thế giới

Trong một tuyên bố của Bộ Tư pháp vào năm 2021, khoảng 80% tất cả các vụ truy tố gián điệp kinh tế của Bộ đều cáo buộc hành vi có lợi cho Trung Quốc.

Một báo cáo cập nhật về ủy quyền sở hữu trí tuệ (pdf), được xuất bản vào năm 2017 bởi Cục Nghiên cứu Châu Á Quốc gia, ước tính rằng chi phí trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ (IP) đối với nền kinh tế Hoa Kỳ có thể lên tới 600 tỷ USD mỗi năm.

Ủy ban IP đã gọi Trung Quốc là “nước vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hàng đầu trên thế giới”, chịu trách nhiệm từ 50% đến gần 90% tất cả các chi phí trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ tại thời điểm báo cáo.

“Trung Quốc tiếp tục có được IP của Mỹ từ các công ty Hoa Kỳ hoạt động bên trong Trung Quốc, từ các thực thể ở nơi khác trên thế giới và tất nhiên từ Hoa Kỳ trực tiếp thông qua các phương tiện thông thường cũng như không gian mạng”, ủy ban IP viết trong báo cáo. “Các hoạt động này bao gồm các hoạt động cưỡng chế do nhà nước thiết kế để buộc chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ hoàn toàn hoặc tạo cho các thực thể Trung Quốc một vị trí tốt hơn để có được hoặc đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ”.

Ăn cắp bí mật công nghệ và buộc phải chuyển giao công nghệ là một trong những lý do khiến chính quyền Trump phát động cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc vào năm 2018.

Ủy ban Ngân hàng Thượng viện sẽ tổ chức một phiên điều trần về đầu tư ra nước ngoài vào ngày 29/09, với lời khai của ông Cornyn, ông Casey và các cựu quan chức Bộ Thương mại và Tài Chính. Nó cũng sẽ có lời chứng của ông Robert Strayer, phó chủ tịch điều hành chính sách tại Hội đồng Công nghiệp Công nghệ Thông tin.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp thúc đẩy Biden ra lệnh sàng lọc các khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc