Các nhà mạng Bồ Đào Nha đồng loạt loại Huawei khỏi mạng 5G cốt lõi dù không có lệnh cấm của chính phủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba tập đoàn đang thống trị thị trường điện thoại di động Bồ Đào Nha cho biết họ sẽ không sử dụng công nghệ Huawei trong mạng 5G cốt lõi của họ mặc dù chính phủ nước này không cấm tập đoàn Trung Quốc cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng, theo Reuters.

Ba tập đoàn viễn thông lớn của Bồ Đào Nha gồm NOS, Vodafone và Altice - phục vụ gần 100% khách hàng di động của nước này - cho biết họ đã quyết định không sử dụng thiết bị Huawei trong các hệ thống cốt lõi trong mạng 5G của mình, bao gồm các máy chủ, cổng và bộ định tuyến chuyển tiếp lưu lượng đến ăng-ten.

Các mạng di động lõi có rủi ro giám sát cao hơn vì chúng kết hợp phần mềm tinh vi hơn để xử lý thông tin nhạy cảm như dữ liệu cá nhân của khách hàng.

Một phát ngôn viên của NOS cho biết, công ty “sẽ không có thiết bị Huawei trong mạng lõi của mình” và sẽ chọn “các đối tác tốt nhất” cho mỗi thành phần của mạng.

Một phát ngôn viên của Vodafone Bồ Đào Nha cho biết: “Vodafone tuyên bố rằng mạng 5G cốt lõi của công ty sẽ không bao gồm Huawei trong các tác vụ khác nhau, do đó đương nhiên Vodafone Bồ Đào Nha cũng không ngoại lệ”.

Phát ngôn viên nói thêm rằng Vodafone Bồ Đào Nha “đang làm việc để chuẩn bị mạng 5G với đối tác lịch sử và ưa thích của mình là Ericsson”.

Giám đốc điều hành của Altice Bồ Đào Nha Alexandre Fonseca đã đưa ra lập trường tương tự vào đầu tháng 3, cho biết công ty từng không đưa Huawei vào các mạng viễn thông di động cốt lõi hiện tại.

Altice Bồ Đào Nha cho biết vị trí của Huawei vẫn giữ nguyên.

Altice cũng không đưa ra lý do không sử dụng Huawei trong các mạng cốt lõi của mình. Họ vẫn để mở khả năng sử dụng thiết bị Huawei cho các thành phần không cốt lõi của mạng 5G.

Câu hỏi về việc có nên sử dụng Huawei cho các mạng di động thế hệ tiếp theo hay không đã trở thành một vấn đề lớn ở châu Âu trong bối cảnh áp lực ngoại giao dữ dội từ Hoa Kỳ sau lệnh cấm công ty Trung Quốc.

Quyết định liên quan đến Huawei của ba tập đoàn viễn thông cho phép chính phủ Bồ Đào Nha - với Trung Quốc là đối tác kinh doanh quan trọng và Hoa Kỳ cũng là một đồng minh lớn - không cần phải có lập trường rõ ràng.

Chính phủ Bồ Đào Nha cho đến nay vẫn chưa có lập trường rõ ràng, nhưng Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Pedro Nuno Santos nói với Reuters rằng “họ không có vấn đề ‘ưu tiên’ với bất kỳ nhà sản xuất nào”.

Nuno Santos tiết lộ rằng một nhóm do chính phủ Bồ Đào Nha thành lập để đánh giá rủi ro và các vấn đề an ninh mạng liên quan đến 5G đã hoàn thành công việc của mình và không đưa ra bất kỳ kết luận nào nhắm vào bất kỳ nhà cung cấp cụ thể nào.

Nuno Santos xác nhận rằng ông đã “nghe về việc Huawei sẽ bị loại bỏ khỏi mạng 5G cốt lõi” nhưng nói thêm: “Không liên quan gì đến các lựa chọn hay áp đặt của chính phủ Bồ Đào Nha, trong vấn đề này hoàn toàn phù hợp với định hướng của châu Âu”.

Trước đó, Ủy ban châu Âu đã kêu gọi các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu thực hiện hành động khẩn cấp nhằm đa dạng hóa các nhà cung cấp 5G của họ, một động thái nhằm thu hẹp sự hiện diện của Huawei tại đây.

Chiến lược của EU bao gồm giảm sự phụ thuộc vào các quốc gia và nhà khai thác viễn thông từ một nhà cung cấp duy nhất. Do đó, Huawei sẽ phải cạnh tranh với các công ty như Nokia và Ericsson.

Văn Thiện

Theo reuters



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà mạng Bồ Đào Nha đồng loạt loại Huawei khỏi mạng 5G cốt lõi dù không có lệnh cấm của chính phủ