Các nhà thầu dàn xếp với chính phủ Mỹ sau khi cung cấp các thùng container do TQ sản xuất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngay cả chính phủ liên bang Hoa Kỳ đôi khi cũng gặp khó khăn khi muốn mua các sản phẩm của Mỹ.

Bộ Quốc phòng đã ký hợp đồng để các nhà cung cấp của mình mua vật liệu do Mỹ sản xuất hoặc vật liệu được sản xuất tại các quốc gia đồng minh cụ thể, chẳng hạn như Hàn Quốc. Tuy nhiên, thông qua dàn xếp, hai công ty đã đồng ý cùng trả 904.000 USD cho chính phủ liên bang Mỹ để giải quyết các cáo buộc rằng, họ đã cung cấp cho Lầu Năm Góc các container vận chuyển sản xuất tại Trung Quốc và/ hoặc làm từ thép Trung Quốc, vi phạm Đạo luật Tuyên bố Sai (False Claims Act).

Theo cáo buộc, các công ty bao gồm SoNo International LLC và Ark Capital Equipment LLC đã có một công ty bên thứ 3 thay đổi các biển nhận dạng trên 100 container vận chuyển sản xuất tại Trung Quốc, để làm cho chúng giống như được sản xuất tại Hàn Quốc. Trong các hợp đồng khác, nhà cung cấp của SoNo đã sử dụng thép Trung Quốc. Theo đó, SoNo cùng Ark đã không phát hiện ra hành vi gian dối trước khi cung cấp các container đó cho quân đội Hoa Kỳ, theo một tuyên bố từ Công tố viên Hoa Kỳ Jennifer Arbittier Williams.

SoNo và Ark đã ký một thỏa thuận hành chính với Cơ quan Hậu cần Quốc phòng Hoa Kỳ, trong đó kêu gọi đào tạo và báo cáo tốt hơn liên quan đến việc mua sắm của chính phủ.

Công ty bên thứ ba thực hiện việc chuyển đổi biển số đã đạt được một thỏa thuận riêng với Hoa Kỳ, với điều kiện là họ sẽ đào tạo nhân viên của mình để tuân thủ các quy tắc và quy định hải quan, và nâng cao nhận thức của họ về việc mua hàng hóa của Mỹ.

Lầu Năm Góc đã trao cho công ty SoNo, của Weston, Connecticut, bảy hợp đồng từ năm 2020 đến năm 2022, với tổng trị giá hơn 10 triệu USD.

Dù không có hồ sơ về các hợp đồng của Ark Capital Equipment của Staten Island, New York, công ty này đã nhận được khoản vay 21.190 USD từ Văn phòng Tiếp cận Vốn của Cục Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ vào tháng 6/2020, như một phần của Chương trình Bảo vệ Phiếu lương được thành lập bởi Đạo luật CARES [Viện trợ, cứu trợ và an ninh kinh tế cho virus Corona], theo hồ sơ hợp đồng của chính phủ Mỹ.

Cuộc điều tra được tiến hành như một phần hoạt động của Văn phòng Công tố viên Hoa Kỳ cho Lực lượng Đình công Thực thi Dân sự Khu vực phía Đông của Pennsylvania, với các điều tra viên từ Cơ quan Điều tra Hình sự Quốc phòng, Phòng Điều tra Hình sự Quân đội và Văn phòng Điều tra Đặc biệt của Không quân. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ từ Điều tra An ninh Nội địa và Dịch vụ Tư vấn Cơ quan và Kiểm tra Quy định của Cục Bảo vệ Biên giới và Hải quan Hoa Kỳ. Trợ lý Công tố viên Hoa Kỳ Paul Kaufman đã xử lý cuộc điều tra và cả cuộc dàn xếp.

Các khiếu nại được giải quyết thông qua dàn xếp chỉ là các cáo buộc. Hiện tại chưa xác định được trách nhiệm pháp lý trong vụ việc.

Trong một tuyên bố, ông Williams cho biết: “Người Mỹ có quyền biết rằng, số tiền thuế của họ đang được chi để hỗ trợ việc làm của người Mỹ và các chính sách của Mỹ. Khi Bộ Quốc phòng mua vật liệu này cho các binh sĩ của chúng tôi, SoNo đã đồng ý mua vật liệu từ và hỗ trợ các nhà sản xuất ở Mỹ hoặc các quốc gia đồng minh của chúng tôi. Văn phòng Công tố viên Hoa Kỳ sẵn sàng điều tra và trừng phạt những nhà thầu không tuân theo những quy tắc rõ ràng này”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà thầu dàn xếp với chính phủ Mỹ sau khi cung cấp các thùng container do TQ sản xuất