Các nữ vận động viên Olympic: Hướng dẫn của IOC về người chuyển giới có thể 'hủy diệt' các môn thể thao dành cho phụ nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với các nữ vận động viên Olympic, hướng dẫn về người chuyển giới của Ủy ban Olympic Quốc tế thể hiện sự coi thường phụ nữ, là một mối đe dọa với các môn thể thao của nữ giới và là thứ còn tồi tệ hơn cả sự bất công.

Các hướng dẫn Olympic mới nhấn mạnh đến việc giúp các vận động viên chuyển giới "hòa nhập", chỉ loại bỏ họ sau khi tìm thấy bằng chứng về “lợi thế không công bằng và không cân xứng”, thứ các quan chức trong mỗi môn thể thao sẽ xác định.

“Các vận động viên nên được phép thi đấu ở hạng mục phù hợp nhất với bản dạng giới tự xác định của họ”, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) tuyên bố vào ngày 16/12.

Được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh, tuyên bố này thể hiện bước tiến gần đây nhất trong quá trình phát triển các chính sách kéo dài hàng thập kỷ ảnh hưởng đến các vận động viên nữ.

Các tác động có thể sâu rộng vì IOC đại diện cho tiếng nói cho các môn thể thao trong các nhóm cộng đồng, trường trung học và đại học trên toàn cầu.

Với bản cập nhật mới nhất, IOC đang cố gắng giải thích thêm các nguyên tắc liên quan đến chuyển giới gây tranh cãi mà tổ chức này đã ban hành vào tháng 11/2021. Tài liệu đó tuyên bố “không có giả định về lợi thế” đối với các vận động viên nam chuyển giới thành nữ, gây ra phản ứng dữ dội.

Thay vì làm rõ các vấn đề, IOC dường như đã gây ra nhiều bối rối và phẫn nộ hơn trong một số vận động viên nữ nổi bật.

Hoàn toàn coi thường

Các cựu vận động viên Olympic lo sợ rằng, bằng cách dọn đường cho vận động viên là nam giới về mặt sinh học xâm nhập sâu hơn vào các hạng mục dành cho nữ, IOC có thể khiến các môn thể thao của nữ xuống cấp và cuối cùng là lụi tàn. Đối mặt với các đối thủ cạnh tranh là nam giới dường như không thể bị đánh bại, có ít trẻ em gái và phụ nữ có khả năng tham gia tranh tài hơn, làm cạn kiệt nguồn tài năng.

Bà Mara Yamauchi, vận động viên marathon hai lần tham dự Olympic của Vương quốc Anh, đã phản ứng trên Twitter về tuyên bố mới nhất của IOC. Bà viết: “Sự coi thường hoàn toàn đối với phụ nữ và các em gái khiến tôi tức giận đến phát run”.

Bà Yamauchi giải thích bản cập nhật của IOC theo cách này: “Chúng tôi sẽ phá hủy các môn thể thao của các bạn, thưa các quý cô, nhưng các bạn hoàn toàn vô giá trị đến mức chúng tôi sẽ không buồn hỏi quan điểm của các bạn”.

Tuy nhiên, IOC cho biết các hướng dẫn bao gồm ý kiến ​​đóng góp từ “tất cả các vận động viên, bao gồm cả vận động viên chuyển giới và vận động viên có giới tính đa dạng, cũng như các chuyên gia về nhân quyền, luật pháp, khoa học và y tế”.

Các nhà hoạt động vì người chuyển giới hoan nghênh IOC vì lập trường thân thiện với người chuyển giới; một số người dùng Twitter đã lặp lại cụm từ: “Tất cả trẻ em đều xứng đáng được tiếp cận với thể thao”.

Hướng dẫn năm ngoái

Các hướng dẫn của IOC vào năm ngoái đã gây ra tranh cãi, chủ yếu là do tuyên bố “không có lợi thế giả định” đối với các vận động viên chuyển giới từ nam sang nữ.

Hướng dẫn nêu rõ: Không vận động viên nào bị loại khỏi cuộc thi dựa trên “lợi thế cạnh tranh không công bằng chưa được xác minh, bị cáo buộc hoặc được quy kết” phát sinh từ tình trạng chuyển giới hoặc ngoại hình. “Sự khác biệt về giới tính”, dường như đề cập đến sự khác biệt về di truyền hoặc sinh lý, cũng không nên là yếu tố tác động.

Các nữ vận động viên Olympic: Hướng dẫn của IOC về người chuyển giới có thể 'hủy diệt' các môn thể thao dành cho phụ nữ
Vận động viên bơi lội chuyển giới Lia Thomas (thứ 2 từ trái sang) của Đại học Penn và vận động viên bơi lội chuyển giới Iszac Henig (ngoài cùng bên trái) của Yale tạo dáng với huy chương của họ sau khi giành vị trí nhất và nhì trong cuộc đua bơi tự do 100 yard tại Giải vô địch bơi và lặn nữ Ivy League 2022 tại Đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts, Mỹ, vào ngày 19/02/2022. (Ảnh: Joseph Prezioso/Getty Images)

Các cựu vận động viên Olympic đã phản đối, chỉ ra một số nghiên cứu nổi tiếng cho thấy rằng, khi so sánh với phụ nữ sinh học, nam giới sinh học có xu hướng sở hữu tốc độ, sức mạnh và sức chịu đựng vượt trội - đây chỉ là một vài trong số những lợi thế có thể nâng cao thành tích thể thao.

Năm 2017, các nhà nghiên cứu ở Israel báo cáo đã tìm thấy hơn 3.500 điểm khác biệt được mã hóa di truyền giữa nam và nữ.

Một số người nói rằng họ không cần một nghiên cứu để biết những gì họ nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày: sự tương phản về năng lực có thể quan sát được giữa nam và nữ.

Đó là lý do tại sao có nhiều cuộc tranh luận công khai xoay quanh những người đàn ông sinh học được xác định là người chuyển giới và thi đấu trong các môn thể thao dành cho phụ nữ.

Trong những tháng gần đây, những vận động viên như vậy đã thu hút sự chú ý của quốc tế, bao gồm vận động viên bơi lội Mỹ Lia Thomas, vận động viên xe đạp người Anh Emily Bridges và vận động viên cử tạ Laurel Hubbard của New Zealand. Một số người đã tôn vinh những vận động viên này như những người tiên phong. Những người khác thì lên tiếng về sự bất công.

Tuyên bố mới của IOC thừa nhận rằng các hạn chế hoặc loại trừ có thể phù hợp với một số vận động viên chuyển giới. Lưu ý rằng tác động của sự khác biệt sinh học có thể khác nhau giữa môn thể thao này với môn thể thao khác, IOC cho phép cơ quan quản lý của mỗi môn thể thao đưa ra các quy tắc riêng.

IOC cho biết các quan chức đó nên làm việc với các chuyên gia “trong việc xác định các số liệu và dữ liệu có thể liên quan đến việc xác định lợi thế công bằng và tương xứng trong cạnh tranh”.

Quá trình phát triển của các quy định

Kể từ khi kỷ nguyên Olympic hiện đại bắt đầu vào năm 1896, các nhà chức trách Olympic đã thừa nhận sự khác biệt dựa trên giới tính giữa các đối thủ.

Năm 1900, các vận động viên nữ đầu tiên thi đấu tại Thế vận hội Olympic ở Paris, Pháp. Các nhà phê bình cho rằng, trớ trêu thay, đó lại là địa điểm tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2024 khi các hướng dẫn mới về người chuyển giới có hiệu lực, thứ có thể hủy hoại nhiều môn thể thao nữ.

Kể từ ít nhất là những năm 1930, mọi người thường lặp lại những lời phàn nàn về việc nam giới có thể đóng giả nữ trong các cuộc thi Olympic. Do đó, các cuộc kiểm tra bắt buộc liên quan đến giới tính đối với các nữ vận động viên Olympic bắt đầu vào năm 1968.

Các xét nghiệm dựa trên nhiễm sắc thể bị lên án là thiếu tôn trọng và đôi khi không chính xác. Hơn nữa, một số nhà phê bình coi chúng là có hại cho các môn thể thao của phụ nữ.

“Thử nghiệm đã phát triển thành một công cụ để xác định - và loại bỏ - các vận động viên mà IOC cho là quá mạnh, quá nhanh hoặc quá thành công”, theo lời tóm tắt của một cuốn sách năm 2016 của tác giả Lindsay Parks Pieper.

IOC đã bỏ phiếu vào năm 1999 để ngừng các cuộc kiểm tra giới tính bắt buộc đối với phụ nữ. Một số người lý luận rằng các quy định chống doping, dẫn đến việc sàng lọc máu hoặc nước tiểu để tìm “thuốc tăng cường thành tích” bị cấm, sẽ làm giảm khả năng một vận động viên có thể thoát khỏi việc giả làm người khác giới.

Tuy nhiên, bắt đầu từ Thế vận hội 2004, IOC tuyên bố rằng những người chuyển giới nên được phép thi đấu các môn thể thao nữ hai năm sau khi hoàn thành ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

IOC đã viết vào thời điểm đó rằng những vận động viên này cũng cần liệu pháp hormone nữ đủ lâu để giảm thiểu “những lợi thế liên quan đến giới tính”. Mỗi vận động viên chuyển giới sẽ phải đối mặt với “sự đánh giá bí mật, theo từng trường hợp”.

Các nữ vận động viên Olympic: Hướng dẫn của IOC về người chuyển giới có thể 'hủy diệt' các môn thể thao dành cho phụ nữ
Các thành viên nhóm quyền của người chuyển giới phản đối cuộc biểu tình “Cơ thể của chúng ta, Thể thao của chúng ta” tại Freedom Plaza ở Washington, Mỹ, vào ngày 23/06/2022. (Ảnh: Terri Wu/The Epoch Times)

Kiểm tra testosterone

Đối với Thế vận hội 2012, các vận động viên nữ có nghi vấn về giới tính sinh học phải trải qua các cuộc kiểm tra testosterone. Các vận động viên bị truất quyền thi đấu nếu mức độ hormone nam tính đó của họ vượt quá một mức nhất định - một yêu cầu mà một số người cho là không công bằng đối với các vận động viên có mức testosterone tự nhiên cao.

Bốn năm sau, IOC thực hiện một thay đổi khác ảnh hưởng đến các môn thể thao nữ: không cần phẫu thuật chuyển đổi giới tính đối với các vận động viên nam chuyển giới thành nữ. Giới hạn testosterone vẫn được áp dụng.

Bây giờ tình hình trở nên khó xác định hơn.

Tài liệu mới của IOC thừa nhận rằng mức độ testosterone “có thể là một yếu tố quan trọng” trong một số môn thể thao. Nhưng chỉ riêng các bài kiểm tra testosterone thì không nên là đủ để quyết định về việc có nên loại hoặc hạn chế một vận động viên hay không, IOC cho biết.

Trong phần “câu hỏi thường gặp” trên trang web của mình, IOC chỉ ra rằng một số nam giới về mặt sinh học đã trở thành vận động viên ưu tú mặc dù có mức testosterone thấp đến mức được coi là mức “bình thường” đối với nữ giới sinh học.

Do đó, “thành tích thể thao thay đổi độc lập với mức testosterone của từng vận động viên”, IOC cho biết. “Do đó, không có sự đồng thuận khoa học nào về cách sử dụng mức testosterone trong các môn thể thao để xác định lợi thế không công bằng và không cân xứng”.

Quyền của phụ nữ bị phớt lờ?

Bà Cathy Devine, một nhà nghiên cứu người Anh chuyên về chính sách thể thao, đã viết trên Twitter về bản cập nhật mới nhất: “IOC đã buộc phải nhượng bộ một số điều: hạn chế thiệt hại”.

Nhưng bà Devine đã viết, “IOC vẫn phớt lờ quyền con người của các vận động viên nữ”.

Bà ấy nói thêm: “Các hạng mục dành cho nữ chỉ nên dành cho nữ. Điều này củng cố khuôn khổ nhân quyền quốc tế bảo vệ sự bình đẳng và không phân biệt đối xử đối với phụ nữ trên cơ sở giới tính (có nghĩa là so với nam giới)”.

Hiến chương Olympic nói rằng tham gia thể thao là quyền của con người.

Nhưng các vận động viên chuyển giới phải vượt qua các rào cản và thường phải đối mặt với “quấy rối, bạo lực và thậm chí tấn công tình dục”, IOC cho biết, cho thấy đó có thể là lý do tại sao ít người chuyển giới tham gia thể thao ở mọi cấp độ.

Trong bối cảnh đó, IOC khuyến nghị rằng các môn thể thao cấp cộng đồng và thanh thiếu niên nên ưu tiên “hòa nhập”. IOC cho biết, các hạn chế hoặc loại trừ các vận động viên chuyển giới nên được dành riêng cho các cuộc thi ở cấp độ ưu tú.

Mối đe dọa

Bà Inga Thompson, một vận động viên đua xe đạp đã đại diện cho Mỹ trong ba kỳ Olympic, cho biết tuyên bố của IOC được viết bằng một thứ biệt ngữ khó giải mã, nhưng đây là cách giải thích tốt nhất của bà ấy: “Họ thừa nhận rằng phụ nữ cần có một hạng mục phân biệt giới tính, đồng thời, họ rất ủng hộ việc đưa một vận động viên chuyển giới vào hạng mục dành cho nữ”.

Các nữ vận động viên Olympic: Hướng dẫn của IOC về người chuyển giới có thể 'hủy diệt' các môn thể thao dành cho phụ nữ
Bà Riley Gaines Barker, cựu vận động viên bơi lội của Đại học Kentucky, người đã đối đầu với vận động viên bơi lội chuyển giới Lia Thomas tại Giải vô địch NCAA vào tháng 03/2022, phát biểu tại cuộc biểu tình “Cơ thể của chúng ta, Thể thao của chúng ta” tại Freedom Plaza ở Washington, Mỹ, vào ngày 23/06/2022. (Ảnh: Terri Wu/The Epoch Times)

Bà Thompson đã đưa ra phát biểu đó trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 19/12.

“Tôi chán nản”, bà nói. “Thật đau lòng”.

Điều đặc biệt đáng lo ngại là tài liệu thể hiện lập trường của IOC kêu gọi chấp nhận các vận động viên chuyển giới trong các môn thể thao cấp cộng đồng và né tránh các hạn chế ở cấp độ không ưu tú, bà Thompson nói.

Bà cho biết nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng “phụ nữ trẻ, nếu không được tham gia một môn thể thao phân biệt giới tính, sẽ chán nản” khi đối đầu với những đối thủ có lợi thế vì họ là nam giới về mặt sinh học. Các cô gái và phụ nữ “cuối cùng sẽ rời xa môn thể thao này", bà ấy nói.

Ngoài ra còn có một mối lo ngại về an toàn. Trong một số trường hợp, các vận động viên nữ đã bị áp đảo và bị thương nặng khi cạnh tranh với những người đàn ông tự nhận mình là phụ nữ sau khi chuyển giới, vì vậy không có gì lạ khi những người phụ nữ về mặt sinh học sẽ sợ hãi và bỏ cuộc, bà Thompson nói.

Đó là lý do tại sao bà ấy coi chính sách của IOC là “việc ngăn cản tất cả sự phát triển của thế hệ tiếp theo của chúng ta”. Do đó, tương lai của các môn thể thao dành cho phụ nữ bị đe dọa, bà Thompson nói.

Giải pháp

Bà Thompson cho biết, nhiều tổ chức thể thao đi theo sự dẫn dắt của IOC. Nhưng bà ấy kêu gọi các bậc cha mẹ: “Bạn có thể vận động ở cấp trường học của mình, ở cấp tiểu bang, để cố gắng giữ sự công bằng cho những cô gái trẻ này”.

Các nữ vận động viên Olympic: Hướng dẫn của IOC về người chuyển giới có thể 'hủy diệt' các môn thể thao dành cho phụ nữ
Cô Selina Soule (trái) và cô Alanna Smith, sinh viên - vận động viên ở Connecticut, là nguyên đơn trong một vụ kiện năm 2020 cáo buộc họ phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh từ những vận động viên nam giới sinh học được xác định là nữ chuyển giới. (Ảnh: Liên Minh Bảo Vệ Tự Do)

Trong một cuộc phỏng vấn với mạng NewsNation, bà Thompson gọi các hướng dẫn mới là “vượt quá cả sự bất công”.

Bà nói: “Họ đã bán đứng phụ nữ để có nhiều cơ hội hơn cho nhiều nam giới hơn".

Bà Thompson chỉ ra rằng Thế vận hội có các hạng mục riêng dành cho vận động viên khuyết tật về thể chất hoặc suy giảm trí tuệ, cùng với những hạng mục dựa trên tuổi tác, giới tính và cân nặng. Cho dù vậy, IOC ủng hộ việc đưa các vận động viên chuyển giới vào hạng mục dành cho nữ “nhằm loại bỏ phụ nữ”, bà Thompson nói.

Bà nói: “Nếu bạn thực sự muốn hòa nhập thực sự, bạn cần bắt đầu một hạng mục khác” dành cho các vận động viên chuyển giới.

Bởi vì mỗi môn thể thao phải lý giải và thực hiện các hướng dẫn, tác động của ý kiến của IOC đối với Thế vận hội Mùa hè tiếp theo, được tổ chức vào năm 2024 tại Paris, Pháp, vẫn chưa rõ ràng.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Các nữ vận động viên Olympic: Hướng dẫn của IOC về người chuyển giới có thể 'hủy diệt' các môn thể thao dành cho phụ nữ