Các nước đồng minh của Nga tỏ vẻ mất kiên nhẫn với ông Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Trung Quốc đồng thanh phản ứng trước kế hoạch trưng cầu dân ý ở các khu vực của Ukraine bị Nga chiếm đóng.

Có dấu hiệu cho thấy một số quốc gia từng đồng thuận với cuộc tấn công của Nga vào Ukraine nhưng nay đang mất đi sự kiên nhẫn. Mới đây Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Trung Quốc cùng phản ứng trước thông báo rằng bốn khu vực Ukraine bị Nga chiếm đóng đang lên kế hoạch trưng cầu dân ý về việc gia nhập Liên bang Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là trung tâm hòa giải giữa phương Tây và Nga, đã đưa ra lời chỉ trích gay gắt. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng họ lo ngại về động thái đơn phương này của Nga.

“Hành vi phạm tội bất hợp pháp như vậy sẽ không được cộng đồng quốc tế công nhận. Ngược lại, chúng sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực nhằm phục hồi tiến trình ngoại giao và khiến tình hình thêm bất ổn", tuyên bố viết.

“Chúng tôi tiếp tục ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ, độc lập và chủ quyền của Ukraine, điều mà chúng tôi đã nhấn mạnh kể từ khi Crimea sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014 và nhắc lại sự sẵn sàng mở rộng mọi hỗ trợ cần thiết để giải quyết cuộc chiến đang diễn ra… thông qua các cuộc đàm phán hòa bình”.

Tại một cuộc họp ở New York, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, cho biết ông luôn ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Thậm chí Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn cho rằng ông Putin đang có xu hướng nhượng bộ trong cuộc chiến.

Tổng thống Erdogan nói với hãng tin PBS về cuộc gặp gần đây với ông Putin: “Putin thực sự cho thấy ông ấy sẵn sàng kết thúc điều này càng sớm càng tốt. Đó là ấn tượng của tôi vì mọi thứ đang diễn ra khá có vấn đề”.

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, cũng nói thẳng với ông Putin rằng đây không phải là thời điểm cho chiến tranh, theo hãng tin Reuters.

Ấn Độ từng thể hiện thái độ trung lập về cuộc chiến Nga - Ukraine, nhưng gần đây họ có những động thái khác. Ấn Độ đã liên tục đề cập đến việc tôn trọng hiến chương LHQ, lên án tội ác chiến tranh ở Bucha và bỏ phiếu cho tổng thống Ukraine được phép phát biểu trước hội đồng bảo an LHQ.

Động thái của Trung Quốc khó nhận biết hơn vì Bắc Kinh thường có những tuyên bố không rõ ràng hoặc có những diễn giải trái ngược nhau. Có thể họ vẫn nghĩ rằng liên minh với Nga là cần thiết để đối phó với Mỹ. Nhưng những tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong tuần này hầu như không tán thành canh bạc của Putin.

Ngay sau khi Nga phát lệnh huy động lực lượng dự bị cho cuộc chiến, Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan đến xung đột ở Ukraine đàm phán ngừng bắn và tìm kiếm giải pháp hòa bình.

"Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan đạt được thỏa thuận ngừng bắn và chấm dứt xung đột thông qua đàm phán và đối thoại, cũng như tìm kiếm một giải pháp để xét đến quan ngại an ninh của mỗi bên sớm nhất có thể. Chúng tôi cũng hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ tạo điều kiện và cơ hội cho điều này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/9.

Thậm chí sau cuộc họp cấp cao Nga-Trung hôm 15/9, Tổng thống Putin đã thừa nhận rằng Trung Quốc có “nghi vấn và lo ngại” về cuộc chiến tranh ở Ukraine, theo Business Insider.

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Các nước đồng minh của Nga tỏ vẻ mất kiên nhẫn với ông Putin