Các quan chức của Trump nhấn mạnh rằng Covid-19 là sản phẩm “Made in China” của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều mà chính quyền Tổng thống Trump mong muốn dân chúng Hoa Kỳ nhớ về đại dịch coronavirus chính là: Covid-19 là sản phẩm của Trung Quốc...

Trong quá trình ứng phó với Covid-19, các quan chức của Hoa Kỳ liên tục nhắc nhở mọi người rằng virus có nguồn gốc từ Vũ Hán, một thành phố ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ngoại trưởng Mike Pompeo gọi nó là “virus Vũ Hán”.

Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, thậm chí còn đưa ra chỉ trích gay gắt hơn nữa vào ngày 11/3.

Trong bài phát biểu tại Viện chính sách Heritage Foundation của Đảng Cộng hòa ở Washington, ông O’Brien nói: “Thật đáng tiếc, thay vì áp dụng những phương pháp tốt nhất, đại dịch ở Vũ Hán lại bị che đậy. Có rất nhiều nguồn tin mở từ Trung Quốc, tin từ công dân Trung Quốc, rằng các bác sĩ đứng lên nói sự thật đã bị buộc phải im lặng hoặc bị cách ly. Do đó, thông tin về dịch bệnh không thể lọt ra ngoài. Điều này khiến cộng đồng thế giới phải chịu tổn phí 2 tháng qua”.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể ngăn chặn đáng kể những gì đã xảy ra ở Trung Quốc và đang xảy ra trên khắp thế giới nếu các chuyên gia có 2 tháng đầu để ứng phó trước khi virus lây lan rộng”, ông O'Brien nói.

Theo Thượng nghị sĩ Marco Rubio từ Tiểu bang Florida, nhận xét của O'Brien dường như nhằm vào chiến dịch đưa thông tin sai lệch mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tiến hành để đổ lỗi cho Hoa Kỳ về vấn đề virus corona, nhằm làm giảm làn sóng bất bình ở Trung Quốc, cũng như làm giảm nhu cầu tìm hiểu về tỷ lệ lây nhiễm trên thực tế, và để “giữ thể diện trên trường quốc tế”.

“Cổng thông tin quân sự Trung Quốc Xilu.com mới đăng một bài báo đưa tin một cách vô căn cứ rằng Covid-19 là vũ khí sinh học do Hoa Kỳ sản xuất để tấn công Trung Quốc”, ông Rubio cho biết.

Ngoài ra, Trung Quốc còn nói mình đang giúp đỡ cộng đồng quốc tế chống lại virus. Trương Quân, đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc đã nói với báo giới ở New York rằng Bắc Kinh đang hợp tác chặt chẽ và cung cấp vật tư y tế cho các quốc gia khác, trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản và Ý.

“Chúng tôi đang gửi các đoàn y tế đến các quốc gia, và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì để cùng cộng đồng quốc tế chống lại virus này… bởi vì chúng ta chỉ có duy nhất một thế giới này. Chúng ta cần chung tay, cần thể hiện sự đoàn kết”, ông Trương Quân nói.

Thượng nghị sĩ Rubio cũng cho biết, Iran, quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở Trung Đông cũng đưa ra những thông tin bịa đặt, tương tự như Trung Quốc, Nga.

“Tại thành phố Qom, nơi khởi phát dịch bệnh ở Iran, một giáo sĩ nổi tiếng đã buộc tội Mỹ mang virus tới ‘để làm hư hại văn hóa và danh dự của thành phố’ ”, ông Rubio nói.

Trong khi khen ngợi những động thái ứng phó với đại dịch của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump cũng đề cập đến “tình hình dịch bệnh coronavirus của Trung Quốc”.

Ông Trump đã bị chỉ trích vì thái độ chủ quan trước dịch bệnh, có mâu thuẫn với các quan chức y tế cộng đồng của Hoa Kỳ, và đã coi trọng giải quyết tình hình suy giảm kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh hơn là ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

Trong bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc vào tối ngày 11/3, ông Trump đã gọi coronavirus là “virus ngoại lai từ Trung Quốc”.

Với hầu hết mọi trường hợp, covid-19 chỉ gây ra triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, chẳng hạn như sốt và ho. Trong một số trường hợp khác, đặc biệt là người lớn tuổi và những người hiện đang có vấn đề về sức khỏe, các triệu chứng có thể nghiêm trọng hơn, như viêm phổi. Đa số các ca lây nhiễm đều bình phục.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, những ca nhẹ sẽ hồi phục trong khoảng hai tuần, những ca nặng hơn có thể từ ​​ba đến sáu tuần. Tại Trung Quốc đại lục, nơi bùng phát virus, có hơn 80.000 ca được chẩn đoán nhiễm bệnh, và trong đó, hơn 58.000 ca đã khỏi bệnh.

Các chuyên gia y tế, những người phải phụ thuộc vào Trung Quốc để được tiếp cận tình hình dịch bệnh, đã công khai ca ngợi cách thức ngăn chặn virus của Bắc Kinh. Họ nói, rất khó để phát hiện một chủng virus mới trong mùa cúm, khi mà có vô số cảnh báo về viêm phổi và các vấn đề về hô hấp khác.

Ngày 11/3, tại Capitol Hill, ông Robert Redfield, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, đã ca ngợi thành công của Trung Quốc trong việc kiểm soát Covid-19. Ông nói trước Ủy ban Cải cách và Giám sát Nhà ở: “Họ quả thực đã kiểm soát được sự bùng phát của dịch bệnh”.

Các quan chức y tế Trung Quốc đã thông báo cho WHO về chủng virus mới này vào ngày 31/12/2019. Ngày 8/1/2020, virus này được xác định là chủng virus corona mới, có thể gây ra bệnh cảm lạnh thông thường và các bệnh nghiêm trọng hơn, trong đó có SARS (căn bệnh cũng khởi phát ở Trung Quốc). Đến ngày 12/1, các nhà khoa học Trung Quốc đã giải trình tự gen của virus và chuyển kết quả tới WHO. Họ được ca ngợi về tính minh bạch và hành động nhanh chóng trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, cố vấn O’Brien đã đúng khi đưa ra những lưu ý về một số sai lầm ở Trung Quốc.

Ủy ban sức khỏe của Vũ Hán thông báo không có trường hợp nhiễm mới nào trong giai đoạn từ ngày 5-10/1 và tương tự, từ ngày 12-16/1.

Hàng năm, Tết Nguyên đán của Trung Quốc là thời điểm có lưu lượng dòng người di chuyển lớn nhất trên thế giới, với hàng triệu người đi qua Vũ Hán, một trung tâm giao thông lớn của Trung Quốc. Gần đây, có một đơn khiếu nại được đệ trình lên Ủy ban Y tế Quốc gia, với cáo buộc rằng trong suốt giai đoạn này, các nhà chức trách y tế của Vũ Hán đã cảnh báo các bác sĩ không được báo cáo về loại virus mới này, và bệnh nhân thì được tự do đi lại thay vì phải cách ly.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã vô cùng tức giận trước sự công kích của dân chúng. Sau khi ông Pompeo gọi virus là “virus corona Vũ Hán”. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nói rằng sự diễn tả này là “hèn hạ”, là không tôn trọng khoa học và kỳ thị Trung Quốc.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa khác cũng đã chỉ ra trong giai đoạn đầu của sự bùng phát, dịch bệnh đã được báo cáo lần đầu tiên ở Trung Quốc như thế nào.

Dân biểu Paul Gosar, R-Ariz, một nha sĩ đã tự cách ly sau khi tiếp xúc với 1 bệnh nhân nhiễm virus, đã gọi virus corona là “virus Vũ Hán”, và nhà lãnh đạo Hạ viện Kevin McCarthy gọi nó là “virus Corona Trung Quốc”.

Ngày 12/3, các nhà lãnh đạo của Hội nghị quốc gia châu Á Thái Bình Dương, Tây Ban Nha, người Mỹ gốc Phi và người da đỏ, đã yêu cầu ông McCarthy và Gosar xin lỗi, và lưu ý rằng giám đốc CDC, Tiến sĩ Mitch Wolfe, đã nói, “Kỳ thị là kẻ thù của sức khỏe cộng đồng”.

Thu Hà
- Theo washingtonpost.com.



BÀI CHỌN LỌC

Các quan chức của Trump nhấn mạnh rằng Covid-19 là sản phẩm “Made in China” của Trung Quốc