Các quan chức Mỹ phá vỡ kế hoạch bán dầu của Iran cho Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người New York và 3 người Texas đã bị truy tố với nhiều tội danh liên quan đến nỗ lực bán xăng dầu chịu lệnh trừng phạt của Iran cho một công ty lọc dầu của Trung Quốc.

Các bị cáo gồm có: Nicolas Hovan, 34 tuổi, ở New York; Wang Zhenyu, 39 tuổi và Robert Thwaites, 30 tuổi, đều đến từ Dallas; và Daniel Ray Lane, 39 tuổi, ở McKinney, Texas. Họ bị truy tố về tội âm mưu, vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA), và rửa tiền, theo một tuyên bố ngày 26/8 từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ).

Vụ án hình sự này cung cấp một cái nhìn khái quát về cách Iran có thể tiếp tục né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ và bán dầu cho các quốc gia như Trung Quốc.

Theo tài liệu của tòa án, 4 bị cáo đã lên kế hoạch ở Philadelphia và những nơi khác để dàn xếp việc mua dầu của Iran rồi bán nó cho một nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc, từ tháng 5/2019 đến tháng 2/2020.

Theo các tài liệu của tòa án, nhà máy lọc dầu này do ông Wang đề xuất. Ông là một công dân Trung Quốc còn được biết đến với tên Billy Wang.

Trong khi đó, Lane đề nghị “rửa” các giao dịch thông qua công ty của mình, Stack Royalties, các quan chức cho biết. Công ty này có trụ sở tại Dallas và bán quyền khai thác dầu khí cho các quỹ đầu tư, nhóm cổ phần tư nhân, công ty dầu mỏ và các nhà đầu tư cá nhân. Bị cáo Lane là chủ tịch của công ty.

Bốn người cũng đồng thời bị cáo buộc âm mưu rửa tiền từ việc bán dầu, thông qua các tổ chức ngụy trang và các tài khoản tài chính nước ngoài để che giấu bản chất của những thùng dầu chịu lệnh trừng phạt. Họ đã tìm cách hối lộ một quan chức Trung Quốc giấu tên và lấy hộ chiếu Antiguan để mở tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ nhằm rửa tiền thu được.

Các bị cáo dự định thực hiện 2 chuyến hàng giao dịch dầu mỗi tháng, với lợi nhuận hàng tháng dự kiến ​​khoảng 28 triệu USD (hơn 648 tỷ VNĐ), theo tài liệu của tòa án.

Các bị cáo đã bị bắt vào tháng Hai, theo DOJ. Một cá nhân thứ 5 đã bị bắt vì liên quan đến âm mưu này là Nicholas James Fuchs, 26 tuổi, ở Dallas. Tuy nhiên người này hiện vẫn chưa bị truy tố chính thức.

“Các bị cáo ở đây bị cáo buộc đã gây nguy hiểm cho sự an toàn và an ninh của Hoa Kỳ bằng cách âm mưu thông đồng với Iran và Trung Quốc”, Luật sư Hoa Kỳ cho Quận phía Đông của thành phố Pennsylvania, ông William M. McSwain nêu trong tuyên bố của DOJ.

Mỗi bị cáo phải đối mặt với mức án tối đa có thể lên đến 45 năm tù và khoản tiền phạt là 1,75 triệu USD (hơn 40,5 tỷ VNĐ).

Vào tháng 5/2018, Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, vốn được ký kết vào năm 2015 dưới thời chính quyền ông Obama. Sau đó, ông Trump đã dùng quyền lực do một số luật của Hoa Kỳ cấp cho ông, bao gồm IEEPA, để áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền Iran.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào một số lĩnh vực công nghiệp của Iran, bao gồm năng lượng, vận tải biển và đóng tàu, có hiệu lực vào tháng 11/2018. Vào thời điểm đó, 8 quốc gia đã được miễn trừ lệnh trừng phạt dầu tạm thời nhưng chúng đã hết hạn vào tháng 5/2019.

Vào tháng 6/2019, một tháng sau khi lệnh miễn trừ trừng phạt dầu mỏ của Hoa Kỳ với Iran kết thúc, Financial Times đã đưa tin rằng một tàu chở đầy dầu của Iran đã cập cảng Trung Quốc, trích dẫn dữ liệu từ TankerTrackers.com.

Trung Quốc bị cáo buộc đã nhập khẩu từ 4,4 triệu đến 11 triệu thùng dầu thô của Iran vào tháng 7/2019, theo Reuters kèm trích dẫn nghiên cứu từ 3 công ty dữ liệu. Các quan chức cấp cao của chính quyền Trump ước tính rằng 50-70% lượng dầu xuất khẩu của Iran được chuyển đến Trung Quốc, trong khi khoảng 30% chảy sang Syria.

Vào ngày 3/8, trang tin năng lượng OilPrice đưa tin rằng Trung Quốc đã nhập khẩu ít nhất 8,1 triệu thùng dầu thô từ Iran trong khoảng thời gian từ ngày 1/6 đến ngày 21/7, khi trích dẫn một nguồn tin giấu tên có mối quan hệ chặt chẽ với Bộ Dầu mỏ Iran.

Chính quyền Trung Quốc trước đây cho rằng hợp tác của họ với Iran là hợp pháp và chỉ trích Hoa Kỳ trừng phạt các thực thể Trung Quốc bị nghi ngờ chuyển dầu cho Iran.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các quan chức Mỹ phá vỡ kế hoạch bán dầu của Iran cho Trung Quốc