Các quốc gia láng giềng đều xác nhận có trường hợp nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán, tại sao Indonesia không có?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều quốc gia Đông Nam Á đều liên tiếp xuất hiện các trường hợp nhiễm Covid-19,duy chỉ có Indonesia với dân số 260 triệu dân tới nay vẫn không có trường hợp nào xác nhận nhiễm dịch.

Cho đến nay, số ca được xác nhận nhiễm Covid-19 (còn gọi là viêm phổi Vũ Hán) trên toàn cầu đã vượt quá 60.000. Ngoài Trung Quốc, nhiều quốc gia ở Đông Nam Á cũng bị nhiễm dịch bệnh. Tuy nhiên, đến giờ chỉ riêng Indonesia với dân số 260 triệu người có con số chẩn đoán vẫn là 0. Điều này khiến các chuyên gia và học giả tò mò.

Theo truyền thông nước ngoài, Singapore hiện có 50 trường hợp nhiễm Covid-19, cao thứ ba trên thế giới; Thái Lan cũng có 33 trường hợp; Malaysia có 19 trường hợp; các quốc gia khác như Việt Nam, Philippines, Campuchia và Úc cũng đều có trường hợp nhiễm dịch. Trong khi đó tại Indonesia, số ca chẩn đoán vẫn bằng 0. Tuy nhiên, theo nghiên cứu và phân tích của Khoa Y tế Cộng đồng, Đại học Harvard tại Hoa Kỳ, xét tới việc giữa Indonesia và Trung Quốc thường xuyên có các chuyến bay qua lại, theo thông thường hẳn là phải có trường hợp xác nhận bị nhiễm dịch.

Nghiên cứu chủ yếu dựa trên lượng du lịch giữa Vũ Hán, Trung Quốc với toàn cầu, và sử dụng mô hình hồi quy tuyến tính tổng quát để ước tính ra có 26 địa điểm có khả năng xuất hiện các ca nhiễm dịch. Theo kết quả tính toán, Indonesia phải có từ 1 đến 10 ca. Điều này cho thấy có thể có những trường hợp chưa được phát hiện tại quốc gia này. Vì vậy, kêu gọi các quan chức Indonesia cần tăng cường giám sát bệnh dịch.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Y tế Indonesia - ông Terawan Agus Putranto đã bác bỏ và cho rằng nghiên cứu của Trường Đại học Harvard là một sự xúc phạm đối với những nỗ lực của Indonesia nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Ông cho biết họ có thể nghi ngờ, nhưng đây là sự thật, hơn nữa chính phủ không có gì phải che giấu, tất cả đều được tiến hành tuân theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trước đây, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca nhiễm dịch SARS được chẩn đoán ở Indonesia chỉ có 02 trường hợp. Theo một nghiên cứu học thuật do Đại học Hồng Kông công bố năm 2011, hình thái nhiệt độ cao và khí hậu ẩm ướt ở Indonesia có thể là nguyên nhân giúp ngăn chặn sự lây lan của SARS. Tuy nhiên, Singapore và Hồng Kông do thường xuyên sử dụng điều hòa không khí nên khiến dịch bệnh dễ lây lan.

Một giáo sư tại Đại học Yogyakarta ở Indonesia cho biết virus không thể sống lâu khi tiếp xúc dưới thời tiết nóng bức ở Indonesia. Còn mùa đông khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể người giảm, có thể đây là một trong những lý do khiến dịch bệnh dễ lây lan, nhưng vẫn cần bằng chứng khoa học xác thực.

Sự thật về chẩn đoán "0" của Indonesia?

Một quan chức của bộ y tế Indonesia tiết lộ rằng có 243 công dân nước này đã từ Vũ Hán, Trung Quốc trở về nước vào ngày 2/2. Tất cả đều khỏe mạnh và không ai bị sốt, ho, sổ mũi hay các triệu chứng khác. Do đó, không cần tiến hành kiểm tra. Mặt khác, việc kiểm tra cách ly một lượng lớn những người này cần ít nhất 1 tỷ IDR (gần 1,7 tỷ VNĐ), ngoài ra phải mất ít nhất 2 lần kiểm tra mới có kết quả chính xác. Chi phí quá đắt. Sau khi xem xét, Indonesia đã quyết định không tiến hành kiểm tra.

Một số người dân Jakarta nói một cách lạc quan rằng: Là một người Indonesia, chúng tôi tin tưởng chính phủ. Hiện tại, ở đất nước chúng tôi không xuất hiện trường hợp nào xác nhận bị nhiễm Covid-19. Nhưng cũng có những người dân nghi ngờ, họ cho rằng có thể chính phủ không cách nào có thể kiểm tra ra loại virus này, có thể chính phủ có thể nhưng không có thiết bị kiểm tra phù hợp.

Số lượng chẩn đoán được xác nhận nhiễm Covid-19 tại các quốc gia khác ngoài Trung Quốc

Nhật Bản có 248 trường hợp;, Singapore: 50; Thái Lan: 33; Hàn Quốc: 28, Malaysia: 19; Đài Loan: 18; Đức: 16; Việt Nam: 16; Úc: 15; Hoa Kỳ: 14; Pháp: 11; Anh: 9; Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất: 8; Canada: 7; Ấn Độ: 3; Philippines: 3; Ý: 3; Nga: 2; Tây Ban Nha: 2; Thụy Điển: 1; Bỉ: 1; Phần Lan: 1; Nepal: 1; Campuchia:1 và Sri Lanka: 1.

Minh Thanh

Theo secretchina

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Các quốc gia láng giềng đều xác nhận có trường hợp nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán, tại sao Indonesia không có?