Các tập đoàn lớn của phương Tây tiếp tay cho vi phạm nhân quyền của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 06/06, Thượng nghị sĩ Mỹ Leo Housakos cho biết các tập đoàn lớn của phương Tây đang kiếm tiền ở Trung Quốc và góp phần khiến các chính phủ dân chủ thờ ơ trước những vi phạm nhân quyền không ngừng của quốc gia này.

Ông Housakos kêu gọi chính phủ của Đảng Tự Do cấm nhập cảng hàng hóa được làm ra từ sức lao động cưỡng bức của người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, miền tây bắc Trung Quốc. Ông cũng tham gia một cuộc họp báo cùng với nghị sĩ Đảng Bảo thủ Garnett Genuis, ngôi sao bóng rổ chuyên nghiệp Hoa Kỳ và nhà bảo vệ nhân quyền Enes Kanter Freedom và bà Sarah Teich, thành viên cao cấp tại Viện Macdonald-Laurier.

Trước câu hỏi, tại sao thế giới lại hành động nhanh chóng để trừng phạt Nga vì cuộc xâm lược Ukraine của nước này, nhưng lại cho phép Trung Quốc vi phạm các quyền của các tộc người thiểu số và tôn giáo, chà đạp lên hệ thống dân chủ của Hồng Kông, đe dọa hòn đảo Đài Loan tự quản và vi phạm luật pháp quốc tế, ông Housakos cho biết:

“Tôi nghĩ điểm mấu chốt là chúng ta có một số tập đoàn lớn, quyền lực trong thế giới dân chủ phương Tây đang kiếm rất nhiều tiền ở Trung Quốc và những tập đoàn đó có tầm ảnh hưởng đặc biệt đối với chính phủ của chúng ta, ngay trong nhóm G-7", ông Housakos cho biết, lưu ý rằng các tập đoàn này tiếp tục “hỗ trợ và tiếp tay cho chế độ diệt chủng của Trung Quốc".

“Điều này thật đáng buồn, nhưng đó là thực tế. Và đó là sự khác nhau giữa lý do tại sao [các chính phủ phương Tây] thực hiện một số hành động nhất định, bởi vì rõ ràng Nga không có [đầu tư ngoại quốc]".

“Khi các quốc gia như Trung Quốc được tự do tiếp cận thị trường rộng lớn, trung lưu và hùng mạnh của chúng ta, thì họ phải điều chỉnh bản thân tuân theo nhân quyền, pháp quyền và dân chủ ở nơi chúng ta. Bằng không, thì họ không nên được tiếp cận".

Ông chỉ ra một bộ luật của Hoa Kỳ dự kiến có hiệu lực vào cuối tháng 6/2022 sẽ bảo vệ các thị trường của họ khỏi sự tràn vào của các sản phẩm từ Tân Cương mà có thể đã bị vấy bẩn bởi việc lạm dụng lao động cưỡng bức và nhân quyền, như một ví dụ về những gì Canada có thể làm. Ông cho rằng Canada cũng cần ban hành luật giống như Dự luật S-204 của ông, mà ông nói là không mập mờ trong việc cấm các sản phẩm từ Tân Cương.

Ông Housakos nói: “Thông điệp cần phải rõ ràng: tương tác cùng nhau, bản thân quý vị phải điều chỉnh theo những điều quan trọng với chúng tôi hoặc là quý vị không có quyền tiếp cận [thị trường của chúng tôi]".

Trả lời câu hỏi tương tự, ông Genuis cho biết các nhà lãnh đạo thế giới nhìn nhận hai trường hợp này khác nhau ở chỗ, Trung Quốc vi phạm luật pháp của chính mình cũng như các nghĩa vụ quốc tế, trong khi Nga đã vi phạm biên giới quốc tế. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của cả hai nước này phải chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền và luật pháp quốc tế, ông nói.

“Rõ ràng là, Trung Quốc là một đối thủ lớn hơn về mặt kinh tế và về khả năng hội nhập của họ trong hệ thống toàn cầu, nhưng tôi nghĩ có một nguyên tắc rõ ràng về nhân quyền quốc tế là chúng ta sẽ không để bất kỳ ai không bị trừng phạt vì những hành vi mà chúng ta đang thấy", ông cho biết.

Ông Genuis chỉ ra Dự luật S-211 của Thượng viện, vốn nhằm mục đích tạo ra một cơ chế báo cáo cho phép công chúng quy trách nhiệm cho các công ty nếu họ đồng lõa với việc sử dụng lao động cưỡng bức trong sản xuất hàng hóa. Hôm 01/06, dự luật này đã được thông qua phiên họp thứ hai tại Hạ viện.

Ông cũng lưu ý rằng một dự luật khác đang trong quá trình được thông qua đề cập đến vấn đề thu hoạch nội tạng của Trung Quốc vấn đề mà người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số khác đang phải đối mặt, như các học viên của môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công.

Trong vài năm qua, ông Freedom, cầu thủ tự do của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Hoa Kỳ (NBA), đã kêu gọi một số đồng nghiệp của mình trong NBA và các tập đoàn quốc tế lên tiếng về vấn đề Trung Quốc.

Rốt cục, ông đã bị bỏ rơi và không được nhận vào một đội nào ở NBA sau khi bị Houston Rockets cho thôi việc. Ông cho rằng, nguyên nhân là do ông đã thẳng thắn nêu quan điểm chống lại ĐCS Trung Quốc.

“Có rất nhiều vi phạm nhân quyền đang diễn ra tại Trung Quốc và nhiều quốc gia cũng như cá nhân tôi, gọi đó là tội ác diệt chủng", ông Freedom nói. “Vì vậy, chúng ta cần phải làm bất cứ điều gì có thể để giúp những người vô tội ở đó".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các tập đoàn lớn của phương Tây tiếp tay cho vi phạm nhân quyền của Trung Quốc