Các thượng nghị sĩ Arizona đệ đơn kiện yêu cầu thực thi trát hầu tòa về kiểm tra thiết bị và hệ thống bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 21/12, Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện của tiểu bang Arizona đã đệ đơn kiện yêu cầu Tòa án Cấp cao hạt Maricopa thực thi 2 trát hầu tòa về việc kiểm tra thiết bị đếm phiếu bầu và hồ sơ bỏ phiếu từ các quan chức bầu cử của hạt.

Chủ tịch Thượng viện Arizona Karen Fann và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Eddie Farnsworth, đều là thành viên Đảng Cộng hòa. Hai vị chủ tịch này đã ban hành trát hầu tòa cho Hội đồng Giám sát Hạt Maricopa vào ngày 15/12. Đáp lại, Hội đồng này đã bỏ phiếu chống lại việc tuân thủ trát hầu toà.

Trong đơn kiện của Thượng viện Arizona, có tuyên bố rằng, sau cuộc bầu cử ngày 3/11, các nhà lập pháp tiểu bang đã nhận được rất nhiều câu hỏi và khiếu nại từ những công dân quan ngại về tính trung thực của cuộc bầu cử. Một trong những câu hỏi của công dân là liệu lá phiếu của họ có được kiểm đếm đúng hay không.

“Tham khảo ý kiến ​​của Chủ tịch Fann, Chủ tịch Farnsworth xác định rằng, những mối quan ngại lan rộng này đã đủ lý do để thực hiện một cuộc điều tra độc lập toàn diện của Ủy ban Tư pháp, bao gồm một cuộc kiểm tra giám định với các thiết bị kiểm đếm và bỏ phiếu ở Hạt Maricopa”, trích từ đơn kiện.

Các thượng nghị sĩ sẽ sử dụng kết quả của cuộc kiểm tra để quyết định về việc xác nhận hay bác bỏ kết quả bỏ phiếu của các đại cử tri đã bầu cho Joe Biden. Kết quả này đã được chuyển đến Quốc hội Hoa Kỳ và sẽ được tính vào ngày 6/1/2021.

Trát hầu tòa đầu tiên yêu cầu quyền truy cập vào các thiết bị kiểm đếm phiếu bầu được sử dụng ở Hạt Maricopa cho cuộc bầu cử ngày 3/11, ngoài phần mềm, phần cứng và thiết bị di động có liên quan. Các thượng nghị sĩ cũng yêu cầu tiếp cận hồ sơ cử tri, phiếu bầu giấy và các hồ sơ khác. Trát hầu tòa thứ hai yêu cầu quyền truy cập vào một số tệp điện tử, bao gồm hình ảnh của tất cả các lá phiếu được bỏ phiếu tại hạt này vào ngày 3/11.

Hạt Maricopa có thể đã đáp ứng một phần đáng kể yêu cầu trước ngày 18/12, nhưng không tiếp tục thực hiện kể từ ngày 21/12, theo tài liệu của tòa án. Các thượng nghị sĩ đã yêu cầu một lệnh từ tòa án để thi hành trát hầu tòa.

Vào ngày 30/11, Thư ký trưởng tiểu bang Arizona đã chứng nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri tổng thống cho ông Biden. Các đại cử tri đã nhóm họp vào ngày 14/12 và bỏ phiếu cho Biden. Cùng ngày, các đại cử tri của Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu theo thủ tục cho Tổng thống Donald Trump và gửi kết quả đến Quốc hội.

Ông Biden dường như nhận được nhiều hơn 10.457 phiếu bầu so với Tổng thống Trump ở Arizona. Mức cách biệt này rất sát nút.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Các thượng nghị sĩ Arizona đệ đơn kiện yêu cầu thực thi trát hầu tòa về kiểm tra thiết bị và hệ thống bầu cử