Các tín đồ đạo Hồi tại Iran ‘liếm đền thờ’ có thể bị phạt tù

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi xuất hiện các video về việc các tín đồ Hồi giáo liếm hoặc hôn các đền thờ tại thánh địa ở thành phố Qom của Iran trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan mạnh ở nước này, một thành viên Nghị viện Iran cho biết những người này có thể bị phạt tù và đòn roi.

Các video được đăng lên phương tiện truyền thông xã hội, quay cảnh những người đàn ông liếm và hôn một ngôi đền ở thành phố Qom và một ngôi đền khác ở thành phố Mashhad. Một người đàn ông ở Qom nói trong video: “Tôi không sợ dịch virus corona”. Một người khác nói: “Bệnh này có thể xâm nhập vào cơ thể tôi và những người khác có thể có, nhưng không lo lắng”.

Các video khác quay cảnh nhiều người đàn ông liếm và hôn các đền thờ.

Hiện tại, có hai người đàn ông đã bị bắt và đối mặt với án phạt tù từ hai tháng đến hai năm và chịu phạt đến 74 đòn roi, thành viên Nghị viện Nasan Nowrozi nói.

Những người thực hiện các hành vi lạ lùng như vậy đang tung tin tức giả mạo và mê tín chống lại giới chức nhà nước”, thành viên Nghị viện Iran nói với BBC. “Những người này sẽ phải đối mặt với án tù từ hai tháng đến hai năm và chịu phạt tới 74 đòn roi”.

Dịch bệnh đang lây lan tại Iran, đã làm hàng chục người tử vong và hàng nghìn người mắc bệnh. Điều này đã buộc các giới chức tại Iran phải thực hiện các biện pháp quyết liệt, bao gồm cả việc thả tạm thời 54.000 tù nhân, theo BBC.

Nhà báo Iran Masih Alinejad cũng đăng tải các video lên Twitter và nói với đài truyền hình rằng: “Việc bắt giữ hai người đàn ông là không đủ vì các trung tâm tôn giáo vẫn mở ở Qom và các thành phố khác, là những nơi đang có dịch virus corona lây lan”.

Hôm thứ Tư (4/3), Tổng thống Iran Hassan Rouhani một lần nữa từ chối lời đề nghị của Hoa Kỳ về việc giúp ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan tại Iran. “Người của chúng tôi nhận thức rõ rằng các ngài đang nói dối; không nói sự thật”, Tổng thống Iran nói, theo hãng thông tấn nhà nước TASnim.

Các chuyên gia cho rằng Iran đang che đậy tình hình thật của dịch Covid-19 tại đất nước này. “Khi dịch lây lan trầm trọng, họ bắt buộc phải hạn chế thông tin liên quan đến điều này bởi vì họ vẫn còn hai ngày bầu cử”, ông Asif Shuja từ Viện Trung Đông của Đại học Quốc gia Singapore nói với CNBC đầu tuần này. “Đó là lý do tại sao người ta có thể nhận định rằng thông tin của nhà nước Iran không hoàn toàn đáng tin cậy”.

Các quan chức ở Trung Quốc, nơi dịch xuất hiện đầu tiên, cũng bị cáo buộc che đậy mức độ diễn tiến thực sự của dịch. Các nhà báo công dân và các nhà hoạt động nhân quyền cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc đã kiểm duyệt thông tin và sử dụng các biện pháp hà khắc khác trong khi dịch bệnh bùng phát.

Giới chức của Ả Rập Xê Út tuyên bố họ sẽ tạm thời cấm người nước ngoài đến thành phố Mecca và phiến đá đen ở Kaaba - trung tâm thánh địa thiêng liêng nhất của đạo Hồi.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các tín đồ đạo Hồi tại Iran ‘liếm đền thờ’ có thể bị phạt tù