Các tổ chức Hoa Kỳ vận chuyển gần 7 tấn sữa bột đến Cuba

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một phần của nỗ lực cứu trợ nhân đạo cho những người dân đang gặp khó khăn trong thời gian dài của Cuba, các tổ chức Code Pink, Diễn đàn Nhân dân và Puentes de Amor (Những cây cầu của tình yêu), đã phối hợp vận chuyển gần 7 tấn sữa bột vào ngày 15/1, trong bối cảnh Cuba đang thiếu hụt trầm trọng nguồn cung thực phẩm và y tế.

Hoạt động vận động cấp cơ sở này là đợt vận chuyển hàng hóa thứ hai do các nhóm NGO tổ chức kể từ tháng 11/2021, khi 8 tấn cá ngừ đóng hộp và mì ống được gửi đến Havana thông qua chuyến bay thuê từ Miami.

Theo Chương trình Lương thực Thế giới (World Food Programme), Cuba phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu với từ 70 đến 80% nhu cầu lương thực hàng ngày được đưa vào nước này qua các cửa khẩu. Sự khan hiếm các mặt hàng thiết yếu là động lực đằng sau các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra trên khắp quốc đảo bị bao vây vào tháng Bảy năm ngoái, dẫn đến hơn 1.000 vụ bắt giữ người biểu tình ôn hòa do lực lượng an ninh của chế độ Cuba thực hiện.

Sữa bột gần như đứng đầu danh sách thiếu hụt nghiêm trọng ở Cuba, vì đây là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho phụ nữ mang thai và trẻ em.

Ông Carlos Lazo nói: “Giữa một đại dịch, những cân nhắc về chính trị phải nhường chỗ cho những cân nhắc của con người”. Ông Lazo là người sáng lập nhóm hoạt động Puentes de Amor do người Cuba điều hành có trụ sở tại Hoa Kỳ. Tổ chức này không chỉ điều phối các chuyến hàng thiết yếu cung cấp tới Cuba, mà còn kiến ​​nghị chính phủ Hoa Kỳ can thiệp thay mặt cho người dân Cuba.

Nhà đồng sáng lập tổ chức Code Pink là bà Medea Benjamin cho biết: “[Tổng thống Joe] Biden đã không làm gì để cải thiện điều kiện [của người dân Cuba]. Đó là lý do tại sao tôi rất buồn khi đến đây[ chỉ] với sữa vì nó đáng lý không nên như vậy”.

Vào ngày 16/12/2021, các thành viên đảng Dân chủ bao gồm Chủ tịch Ủy ban Nội quy Hạ viện Mỹ là ông James P. McGovern (Massachussetts), Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Gregory Meeks (New York), Chủ tịch Tiểu ban Phân bổ Hạ viện về Hoạt động Nhà nước và Nước ngoài Barbara Lee (California), và Chủ tịch Năng lượng của tiểu ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện là ông Bobby Rush (Illinois), đã dẫn đầu 114 thành viên Quốc hội Hoa Kỳ soạn một lá thư cho ông Biden. Lá thư này yêu cầu ông ưu tiên phúc lợi của người dân Cuba khi đất nước của họ đang phải chịu đựng tình trạng khủng hoảng kinh tế và nhân đạo tồi tệ nhất kể từ những năm 1990.

Mặc dù viện trợ nhân đạo cho Cuba được cho phép về mặt kỹ thuật theo các hướng dẫn của lệnh cấm vận của Hoa Kỳ, các quan chức chính phủ nhấn mạnh rằng, các yêu cầu cấp phép, xác minh mục đích sử dụng cuối, các hạn chế trong lĩnh vực ngân hàng và nỗi sợ vô tình vi phạm các quy định của Hoa Kỳ sẽ làm phức tạp nghiêm trọng quy trình.

Trong thư gửi cho các quan chức của chính quyền ông Biden, các nhà lập pháp Dân chủ nói thêm rằng, việc bảo vệ nhân quyền ở Cuba được phục vụ tốt hơn bằng sự tham gia có nguyên tắc hơn là sự cô lập đơn phương, điều mà họ cho là một “chính sách thất bại”.

Tháng Mười năm ngoái, Bộ trưởng Nội thương Cuba là bà Betsy Diaz Velazquez đã đổ lỗi vấn đề thiếu hụt nguồn cung hoàn toàn tại nước này là do lệnh cấm vận thương mại của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tuyên bố của bà Velazquez rằng “lệnh phong tỏa của Hoa Kỳ ngăn cản [họ] mua hàng trên thị trường Mỹ” đi ngược lại với thực tế là, Hoa Kỳ không ngăn cản việc bán hoặc vận chuyển thực phẩm và thuốc đến Cuba.

Ngoài ra, các chính phủ Nga, Venezuela, Mexico, Nicaragua và Bolivia, tất cả đều đi đầu trong nỗ lực gửi các mặt hàng thiết yếu cho người dân trên đảo đang gặp khó khăn, từ thực phẩm, thuốc men đến xăng dầu. Chuyến hàng gần đây của Venezuela gồm 197.000 thùng xăng và hàng trăm bao thực phẩm thiết yếu đã đến các cảng Mariel và Santiago của Cuba vào tháng Chạp vừa qua.

Vào ngày 19/1, Chính phủ Cuba đã thông báo về việc sản xuất và bán nguồn cung cấp sữa bột có hạn. Nguồn sữa bột này sẽ được bán bằng tiền Moneda Libremente Convertible hoặc MLC, là một trong hai loại tiền được sử dụng trong các giao dịch tại nội địa Cuba.

Điều này đã vấp phải sự chỉ trích ngay lập tức của người dân Cuba. Bởi lẽ, chỉ có phần ít trong số họ có quyền tiếp cận và sử dụng đồng tiền MLC cần thiết để mua nguồn cung cấp sữa từ chính phủ mà ai cũng mong ngóng.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Các tổ chức Hoa Kỳ vận chuyển gần 7 tấn sữa bột đến Cuba