Các triệu chứng phổ biến nhất của biến thể Omicron là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tất cả những tin xấu và sự không chắc chắn này chắc chắn có thể gây lo lắng cho mọi người đã kinh qua hai năm đại dịch với hết làn sóng này đến làn sóng khác. Biến thể mới nhất có ý nghĩa như thế nào đối với bạn và gia đình bạn, và những triệu chứng nào bạn nên để ý lúc này? Đây là những gì các nhà khoa học biết tại thời điểm hiện tại.

Các nhà lãnh đạo y tế thế giới đang cảnh báo rằng Omicron, biến thể COVID mới được phát hiện vào tháng 11, có thể gây ra “hậu quả nghiêm trọng”. Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang làm việc không mệt mỏi để tìm hiểu mọi thứ có thể về làn sóng virus mới nhất này. Họ cảnh báo Omicron là "hỗn hợp Frankenstein" của các đột biến, bao gồm hơn 30 đột biến trên protein gai quan trọng.

Hiện tại, những điều chưa biết về biến thể này nhiều hơn những gì đã biết. Những ngày gần đây đã chứng kiến sự gia tăng của các ca nhiễm và các chuyên gia tin rằng biến thể này lây truyền nhanh hơn các biến thể trước đó.

Tất cả những tin xấu và sự không chắc chắn này chắc chắn có thể gây lo lắng cho mọi người đã kinh qua hai năm đại dịch với hết làn sóng này đến làn sóng khác. Biến thể mới nhất có ý nghĩa như thế nào đối với bạn và gia đình bạn, và những triệu chứng nào bạn nên để ý lúc này? Đây là những gì các nhà khoa học biết cho đến nay.

Các triệu chứng chính bao gồm các vấn đề như nghẹt mũi, ngứa hoặc đau họng, đau nhức cơ thể, v.v.

Bác sĩ đầu tiên thông báo cho các cơ quan y tế về Omicron - người đã điều trị cho khoảng hai chục bệnh nhân bị nhiễm biến thể này - nói với The Telegraph vào cuối tháng 11 rằng các triệu chứng ở những bệnh nhân mà cô ấy thấy rất đáng ngạc nhiên và tương đối lành tính.

“Các triệu chứng của họ rất khác và rất nhẹ so với những người tôi đã điều trị trước đây,” Tiến sĩ Angelique Coetze nói với Telegraph.

Bác sĩ Coetze sau đó nói rằng bệnh nhân của bà chỉ cực kỳ mệt mỏi và một trẻ nhỏ bị tăng nhịp tim. Không ai bị mất vị giác hoặc khứu giác.

Một số chuyên gia nói rằng bệnh có vẻ nhẹ hơn, mặc dù các triệu chứng nhẹ vẫn có thể khiến người bệnh suy nhược. Cũng có khả năng nhiễm trùng nhẹ vẫn có thể dẫn đến COVID kéo dài. Nhìn chung, bạn nên đề phòng các triệu chứng phổ biến nhất của COVID cho đến thời điểm này trong đại dịch: sốt hoặc ớn lạnh, ho, sổ mũi, nhức đầu hoặc đau cơ, các vấn đề về đường tiêu hóa và mất vị giác hoặc khứu giác.

“Vẫn còn rất nhiều điều chúng tôi chưa biết về biến thể mới này”, Tiến sĩ Mahdee Sobhanie, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Bang Ohio, nói với HuffPost. Các chuyên gia sẽ xem xét kỹ lưỡng cách virus ảnh hưởng đến mọi người dựa trên độ tuổi, tình trạng miễn dịch cơ bản và tình trạng tiêm vaccine của họ, ông nói.

Nếu bạn đang gặp bất kỳ triệu chứng COVID cổ điển nào hoặc đã tiếp xúc, hãy kiểm tra càng sớm càng tốt.

Những người có các triệu chứng của COVID hoàn toàn nên đi xét nghiệm, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Điều đó bao gồm những người đã được tiêm phòng đầy đủ, thậm chí cả những người đã tiêm mũi tăng cường. Các trường hợp đột phá vaccine cũng bao gồm người đã tiêm 3 mũi.

Và bạn cũng nên đi kiểm tra nếu bạn không gặp phải các triệu chứng nhưng đã tiếp xúc gần với người bị COVID. (Những người được tiêm chủng đầy đủ nên đợi từ năm đến bảy ngày; những người chưa được tiêm chủng đầy đủ nên đi xét nghiệm ngay lập tức và sau đó vài ngày nên xét nghiệm lại).

Thời gian này đang là đỉnh điểm của virus đường hô hấp. Các quan chức y tế cảnh báo rằng các ca bệnh cúm đang gia tăng, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Cũng đã có những đợt tăng đột biến bất thường ở virus hợp bào hô hấp, hoặc RSV. Các triệu chứng của tất cả các bệnh đó có thể biểu hiện khá giống với COVID, vì vậy việc kiểm tra là rất quan trọng.

Các xét nghiệm PCR tiếp tục là tiêu chuẩn vàng, trong khi các xét nghiệm kháng nguyên nhanh chóng kém tin cậy hơn. Các chuyên gia vẫn nói rằng chúng có thể hữu ích để cung cấp cho bạn biết liệu bạn có lây nhiễm vào ngày bạn dùng chúng hay không và các bộ dụng cụ ở nhà sẽ trở nên sẵn có hơn trong tháng tới vì chính quyền Biden đã nhắm đến việc tăng gấp bốn lần tính khả dụng vào tháng 12.

Hiện tại, các chuyên gia cho biết điều quan trọng nhất mà mọi người có thể làm là tuân thủ các biện pháp phòng ngừa đã có hiệu quả cho đến nay: đeo khẩu trang khi bạn đang ở các môi trường công cộng trong nhà với mức độ lây truyền mạnh hoặc cao. Hiện tại, con số đó vẫn còn khá nhiều trên toàn quốc.

CDC đã tăng cường khuyến nghị người dân tiêm phòng để đối phó với mối đe dọa của Omicron, ngăn chặn các ca bệnh nghiêm trọng, ngay cả khi các ca nhiễm đột phá vaccine trở nên phổ biến hơn.

“Những gì chúng ta biết đã hoạt động trước đây? Chúng tôi biết vaccine đã rất hiệu quả đối với biến thể Delta. Chúng tôi biết rằng khẩu trang có tác dụng ngăn ngừa tốt. Và chúng ta chỉ cần đợi thêm dữ liệu về Omicron”, bác sĩ Sobhanie nói.

Nguyên Hương

Theo HuffPost



BÀI CHỌN LỌC

Các triệu chứng phổ biến nhất của biến thể Omicron là gì?