Cách Hoa Kỳ đối xử với Hong Kong tùy thuộc vào động thái của chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 19/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết nước này trong tương lai sẽ coi Hong Kong hoàn toàn là một thành phố của Trung Quốc chứ không phải là một thành phố tự trị trực thuộc Trung Quốc.

Trong buổi Hội nghị Thượng đỉnh Dân chủ trực tuyến tại Copenhagen, ông Pompeo nói rằng các cuộc bầu cử ở Hong Kong vào tháng 9 sẽ “cho chúng ta biết tất cả những gì chúng ta cần biết về ý định của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) liên quan đến sự tự do ở Hong Kong”.

Ông cũng nói rằng Washington đang xem xét quá trình ra quyết định về việc ai sẽ phải chịu trách nhiệm về việc làm xói mòn các quyền tự do của Hong Kong.

Bài phát biểu này của ông Pompeo được đưa ra 2 ngày sau cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên sau nhiều tháng với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì. Trong buổi gặp gỡ này, ông Dương nói rằng Washington cần tôn trọng các quan điểm của Bắc Kinh về các vấn đề chính và Washington cần ngừng can thiệp vào các vấn đề “nội bộ” của ĐCSTQ, ví dụ như Hong Kong, trong khi 2 bên đang nỗ lực xây dựng lại mối quan hệ song phương.

Quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc đã đạt đến điểm thấp nhất trong nhiều năm kể từ khi đại dịch virus Corona Vũ Hán khởi phát ở Trung Quốc, sau đó lây lan ra toàn cầu và đặc biệt tác động mạnh đến Hoa Kỳ.

Ông Pompeo nói rằng các cuộc đối thoại của ông với ông Dương là “rất thẳng thắn”; tuy nhiên, Washington vẫn chưa có được câu trả lời nào từ ĐCSTQ về đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói chuyện với báo chí tại Bộ Ngoại giao ở Washington vào ngày 20/5/2020. (Nicholas Kamm / AFP qua Getty Images)
Ngoại trưởng Mike Pompeo nói chuyện với báo chí tại Bộ Ngoại giao ở Washington vào ngày 20/5/2020. (Nicholas Kamm / AFP qua Getty Images)

Trong rất nhiều mâu thuẫn giữa 2 phía, động thái của ĐCSTQ áp đặt luật an ninh quốc gia lên Hong Kong đã khiến Tổng thống Donald Trump khởi xướng một quy trình loại bỏ vị thế thương mại đặc biệt mà Hong Kong được thụ hưởng từ Hoa Kỳ vốn biến thành phố này trở thành một trung tâm tài chính toàn cầu.

“Tùy theo mức độ mà ĐCSTQ đối xử với Hong Kong như [cách họ đối xử] với Thâm Quyến và Thượng Hải, chúng ta sẽ cư xử tương tự”, ông Pompeo cho biết.

“Bất kỳ thỏa thuận riêng đặc thù nào giữa Hoa Kỳ và Hong Kong, rẽ và khác biệt với những thỏa thuận chúng ta có với Bắc Kinh, chúng ta sẽ tránh xa khỏi chúng”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi cần có thêm nhiều chính phủ châu Âu hơn lên tiếng về Trung Quốc. Ông nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh cần phải “loại bỏ những tấm vải bịt mắt hào nhoáng từ những trói buộc kinh tế”, đồng thời cần xem xét kỹ những rủi ro khi đối phó với Bắc Kinh.

Nhận xét này của ông Pompeo được đưa ra một ngày sau khi ông Trump lặp lại lời đe dọa cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Cuộc thương chiến này đã được ông tiến hành khởi nhằm tái cân bằng khoản thâm hụt thương mại lớn của Mỹ.

Ngoại trưởng Pompeo đã đăng trên Twitter hôm thứ Năm (18/6) rằng, ông Dương “đã đề nghị hoàn thành và tôn trọng tất cả các nghĩa vụ” được nêu trong Thỏa thuận Thương mại Giai đoạn 1 mà Hoa Kỳ và Trung Quốc đã cùng đồng ý trong năm nay. Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tại Đông Á là ông David Stilwell cho biết, các sự kiện trong những tuần tới sẽ cho thấy liệu các cuộc đàm phán có mang lại những tiến triển mới hay không.

Du Miên
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cách Hoa Kỳ đối xử với Hong Kong tùy thuộc vào động thái của chính quyền Trung Quốc