Cách tiếp cận Trung Quốc của 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ khác nhau thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuy trong bài trình bày về chương trình nghị sự tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ của 2 bên đều thể hiện sự cứng rắn đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nhưng các động thái và bình luận trước đây đối với Trung Quốc cho thấy một bức tranh tương phản rõ ràng.

Chiến dịch của ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden và Tổng thống Donald Trump nhìn nhận Trung Quốc qua các lăng kính rất khác nhau.

Chương trình nghị sự nhiệm kỳ thứ 2 trong chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump bao gồm một phần cụ thể có tiêu đề "Chấm dứt sự phụ thuộc của chúng ta vào Trung Quốc", trong đó liệt kê một số mục tiêu chính như thu hút sản xuất của các công ty Mỹ tại ​​Trung Quốc trở về Mỹ, và buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về việc xử lý yếu kém đối với sự bùng phát của virus Vũ Hán...

Chiến dịch của ông Biden nhiều lần đề cập đến việc giải quyết các vấn đề liên quan đến Trung Quốc theo kế hoạch “Sản xuất tất cả tại nước Mỹ”, bao gồm các mục tiêu như khôi phục chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách thực hiện “các hành động thực thi thương mại tích cực”.

Người Mỹ nhìn nhận Trung Quốc nói chung là tồi tệ, đặc biệt là kể từ khi căn bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát trở thành đại dịch toàn cầu do virus Vũ Hán gây ra. Một cuộc khảo sát của Pew Research vào tháng Bảy cho thấy, 73% người trưởng thành Hoa Kỳ có quan điểm bất lợi về Trung Quốc - tăng 26% so với năm 2018. Các tác giả viết trong báo cáo khảo sát rằng, nhiều người nhận định Trung Quốc đã xử lý sai đợt bùng phát ban đầu và sự lây lan sau đó của COVID-19.

Quan điểm của ứng cử viên Biden về Trung Quốc

Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden nhiều lần hạ thấp mối đe dọa từ Trung Quốc. Vào tháng 5/2019 tại Iowa, ông Biden nói: “Trung Quốc sẽ ăn bữa trưa của chúng ta? Thôi nào anh bạn. Ý tôi là, mọi người biết đấy, họ không phải là những người xấu. Nhưng đoán xem, họ không phải là đối thủ cạnh tranh với chúng ta".

Ông Biden, với tư cách là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, đã ủng hộ việc Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001; điều này đã mang lại cho Trung Quốc mối quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Hoa Kỳ.

Trong một cuộc trò chuyện với các thành viên công đoàn vào tháng 5/2019, ông Biden nói: "Chúng ta có những công nhân làm việc hiệu quả nhất trên thế giới - năng suất gấp 3 lần so với những công nhân ở châu Á".

Ông Biden cũng phản đối kịch liệt lệnh cấm đi lại đối với Trung Quốc mà Tổng thống Trump đã ban hành vào tháng Một nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Vào tháng Ba, ông Biden nói: “Đây không phải là thời điểm để ghi lại sự điên rồ, bài ngoại, và sự sợ hãi của [Tổng thống] Donald Trump”. Sau đó, ông đã phải thay đổi hoàn toàn ngược lại quan điểm của mình về lệnh cấm.

Mối quan hệ của ông Biden với người đứng đầu Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Tập Cận Bình ngày càng sâu sắc hơn. Hai lãnh đạo cấp cao này quen biết nhau khi ông Biden là Phó tổng thống. Vào năm 2015, ông Biden lưu ý rằng ông và ông Tập “đã có vô số cuộc thảo luận riêng tư vượt ra ngoài những chủ đề nói chuyện thông thường".

“Tôi đã nói với ông [Tập] điều này sau nhiều cuộc họp của chúng tôi — rằng tôi đã hết sức ấn tượng với sự dũng cảm, quyết tâm và năng lực của ông ấy để điều hành những gì ông ấy được thừa hưởng”.

Tại một hội nghị bàn tròn năm 2011 ở Bắc Kinh, ông Biden nói: "Tổng thống Obama và tôi, chúng tôi hoan nghênh, khuyến khích và không thấy gì ngoài những lợi ích tích cực từ đầu tư trực tiếp vào Hoa Kỳ của các doanh nghiệp và các thực thể Trung Quốc".

Các quan chức tình báo Mỹ gần đây kết luận rằng Bắc Kinh hy vọng Tổng thống Trump thua cuộc. Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Hoa Kỳ William Evanina cho biết họ “đánh giá rằng Trung Quốc hy vọng Tổng thống Trump - người mà Bắc Kinh coi là không thể đoán trước - sẽ không tái đắc cử [nhiệm kỳ thứ 2]”.

Quan điểm của Tổng thống Trump về Trung Quốc

Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, Tổng thống Trump đã cam kết sẽ đối đầu với ĐCSTQ liên quan đến các hoạt động kinh tế không công bằng tại Trung Quốc.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, chính quyền Tổng thống Trump đã thực hiện phương pháp tiếp cận an ninh quốc gia “toàn chính phủ” để chống lại sự xâm nhập của ĐCSTQ vào Hoa Kỳ, một nỗ lực quy mô lớn chưa từng có từ các chính quyền Hoa Kỳ trước đây.

Tổng thống Trump đã nhiều lần trừng phạt các quan chức ĐCSTQ, bao gồm những người ủng hộ luật an ninh quốc gia độc tài mà Bắc Kinh áp dụng tại Hong Kong và các hành vi vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ cùng các dân tộc thiểu số khác của ĐCSTQ.

Một số công ty được ĐCSTQ hậu thuẫn cũng đã bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen vì liên quan đến các hành vi vi phạm nhân quyền.

Vào tháng Một, Tổng thống Trump đã ký Thỏa thuận Thương mại Giai đoạn 1 với Trung Quốc. Nhưng vào tháng Bảy, ông nói rằng mối quan hệ đã bị “tổn hại nghiêm trọng” và tương lai của thỏa thuận giai đoạn hai rất mỏng manh. Ông Trump cũng cho biết "sự tách rời hoàn toàn" khỏi Trung Quốc vẫn là một lựa chọn của Hoa Kỳ.

Dưới thời Tổng thống Trump, các vụ bắt giữ gián điệp Trung Quốc đã tăng lên đáng kể. Dưới thời ông Obama, trong suốt 4 năm, không một người nào bị buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc, trong khi chính quyền Tổng thống Trump đã truy tố 4 người bị cáo buộc làm gián điệp chỉ trong năm 2017.

Giám đốc FBI Hoa Kỳ Christopher Wray gần đây đã tiết lộ rằng, cơ quan này hiện có hơn 2.000 cuộc điều tra truy vết tới các vi phạm của ĐCSTQ, đánh dấu sự gia tăng khoảng 1.300% các cuộc điều tra gián điệp kinh tế có liên quan đến ĐCSTQ.

Ông cho biết văn phòng FBI sẽ mở "một cuộc điều tra phản gián mới liên quan đến Trung Quốc sau mỗi 10 tiếng".

Các hành động đáng chú ý khác của chính quyền Tổng thống Trump trong nỗ lực chống lại ĐCSTQ bao gồm chấm dứt mối quan hệ đặc biệt của Hoa Kỳ với Hong Kong, đẩy lùi các yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Đông và đóng cửa lãnh sự quán của Trung Quốc tại Houston.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cách tiếp cận Trung Quốc của 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ khác nhau thế nào?