Cái chết của Giang Trạch Dân là khúc dạo đầu cho sự sụp đổ của ĐCSTQ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cái chết của cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân, người đã phát động một trong những chiến dịch đàn áp đẫm máu nhất chống lại một nhóm tín ngưỡng trong lịch sử hiện đại, đã làm dấy lên những lời kêu gọi ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền trên quy mô lớn của mình. Phải chăng cái chết của Giang là khúc dạo đầu cho sự sụp đổ của ĐCSTQ?

Sau vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989, Giang Trạch Dân lên lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) từ năm 1993 đến năm 2003. Tuy nhiên, Giang vẫn duy trì ảnh hưởng chính trị trong nội bộ Đảng nhiều năm sau khi chính thức từ chức.

Theo các nhà phê bình Trung Quốc và những người ủng hộ nhân quyền, cái chết của Giang vào ngày 30/11 vì bệnh bạch cầu và suy đa tạng đã đưa tội ác của Bắc Kinh ra ánh sáng. ĐCSTQ luôn coi Giang Trạch Dân là kiến ​​trúc sư của một loạt các vi phạm nhân quyền, đã và đang không ngừng đe dọa các quyền cơ bản của hàng triệu người ở Trung Quốc ngày nay.

“Giang Trạch Dân đã chết như một tên đồ tể trong nỗi ô nhục”, The Epoch Times dẫn lời ông Trần Dụng Lâm (Chen Yonglin), cựu quan chức lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney, người đã đào thoát sang Úc vào năm 2005.

Cư dân mạng người Hoa nói về cái chết của Giang Trạch Dân
Giang Trạch Dân tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 08/11/2012. (Ảnh: Feng Li / Getty Images)

Cuộc đàn áp đẫm máu

Trong cộng đồng nhân quyền, Giang "nổi tiếng" vì đã phát động một cuộc đàn áp toàn quốc nhắm vào nhóm tinh thần Pháp Luân Công. Chiến dịch đàn án này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, bao gồm các bài giảng đạo đức dựa trên các nguyên lý phổ quát Chân - Thiện - Nhẫn cùng với các bài tập thiền định hàng ngày. Kể từ khi được giới thiệu ở Trung Quốc vào năm 1992, môn tập này đã trở nên phổ biến, ước tính có khoảng 70 triệu đến 100 triệu người theo tập ở Trung Quốc.

Giang đã phát động cuộc đàn áp vì lo sợ sự nổi tiếng của môn này sẽ là mối nguy đối với chế độ độc tài của ĐCSTQ.

Các phương thức tra tấn học viên Pháp Luân Công bên trong nhà tù ở Trung Quốc. (Ảnh: minghui.org)

Năm 1999, Giang đã thành lập một tổ chức giống như Gestapo của Đức quốc xã có tên là "Phòng 610", vượt qua khuôn khổ pháp lý của Trung Quốc, thực hiện một chiến dịch mở rộng nhằm xóa sổ Pháp Luân Công. Trong những năm sau đó, các học viên Pháp Luân Công đã trở thành mục tiêu của một chiến dịch thù hận sâu rộng. Hàng triệu người đã bị bỏ tù và tra tấn trong các trại lao động, các trung tâm cai nghiện ma túy hay ở các khu điều trị tâm thần ở Trung Quốc.

Một lượng lớn các học viên Pháp Luân Công đã buộc phải rời bỏ nhà cửa và gia đình của họ bị phá hủy.

Giang tuyên bố rằng ông ta sẽ tiêu diệt Pháp Luân Công trong vòng ba tháng bằng cách nhắm vào danh tiếng của các học viên, tịch thu tài sản của họ và tấn công thể xác họ. Các học viên bị sát hại sẽ được tuyên bố rằng họ tự sát và hỏa táng ngay lập tức, không có giấy tờ tùy thân. Chính quyền Trung Quốc đã huy động mọi nguồn lực sẵn có - bao gồm tòa án, ban tuyên truyền, các tổ chức văn hóa và chính trị, và trường học - trong nỗ lực tiêu diệt Pháp Luân Công.

Kết quả điều tra mới được công bố hôm 22/6 của ba nhân sĩ tiên phong trong nỗ lực phơi bày tội ác diệt chủng tại Trung Quốc, bao gồm cựu Quốc vụ khanh Canada David Kilgour, nhà báo điều tra Ethan Gutmann và luật sư nhân quyền David Matas cho biết có khoảng 1,5 triệu người đã bị chính quyền Trung Quốc giết để lấy nội tạng, chủ yếu trong số đó là những người tu Pháp Luân Công.

Bài điếu văn chính thức trên các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc ghi nhận vai trò của Giang trong việc dập tắt các cuộc biểu tình ở Thiên An Môn năm 1989 và mô tả cái chết của Giang là một tổn thất vô giá đối với Đảng. Nhưng ông Trần Dụng Lâm, người đã tận mắt chứng kiến ​​vụ thảm sát đẫm máu ở Bắc Kinh năm 1989 và mất cha trong cuộc Cách mạng Văn hóa kéo dài 10 năm đã tàn phá đất nước trong thập kỷ trước, lại có góc nhìn khác.

Ông nói: “ĐCSTQ là một tổ chức tội phạm, và Giang Trạch Dân là người cầm đầu. Ông ta đang nợ một núi máu".

Cảnh sát Trung Quốc ráo riết tìm kiếm người biểu tình, biểu tình ở trung quốc, biểu tình phản đối covid-19 lan rộng, biểu tình chống zero-Covid, Trung Quốc đàn áp người biểu tình và nhà báo, sinh viên trường đại học biểu tình phản đối, cách mạng giấy trắng
Cảnh sát ngăn người dân biểu tình phản đối chính sách zero-COVID, ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 27/11/2022. (Ảnh: Hector Retamal/AFP/Getty Images)

Khúc dạo đầu cho sự sụp đổ của ĐCSTQ?

Đối với ông Trương Nhi Bình (Erping Zhang), phát ngôn viên của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, cái chết của Giang Trạch Dân là cơ hội để suy ngẫm.

Ông nói, cái chết của Giang có thể mang lại nguồn an ủi cho những người bất đồng chính kiến ​​và các nạn nhân từng bị đàn áp dưới thời Giang cầm quyền. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy công chúng đã mất đi một cơ hội để đưa Giang ra trước vành móng ngựa.

Đối với những người ủng hộ nhiệt thành của Giang ở Trung Quốc, có lẽ bây giờ là lúc đứng về lẽ phải, ông nói.

Cái chết của cựu lãnh đạo Trung Quốc diễn ra trùng với thời điểm hỗn loạn trên khắp Trung Quốc, khi ĐCSTQ đang đối mặt với thách thức khó khăn nhất trong nhiều thập kỷ.

Sự im lặng của ông Biden về làn sóng biểu tình là món quà quý cho ông Tập
Người biểu tình tuần hành phản đối các hạn chế khắc nghiệt do COVID-19 của Trung Quốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 28/11/2022. (Ảnh: Noel Celis/AFP qua Getty Images)

Trong tuần qua, các cuộc biểu tình đã nổ ra ở hơn chục thành phố của Trung Quốc kêu gọi chấm dứt chính sách Zero Covid hà khắc của chế độ. Một số người biểu tình còn đi xa hơn nữa, đã kêu gọi đảng cầm quyền hạ đài.

Đối với ông Trương Nhi Bình, đây là những dấu hiệu thường thấy trước thời khắc thay đổi triều đại trong lịch sử Trung Hoa. Vào thời điểm đó, đất nước bị chia cắt và sự thù địch gia tăng từ tứ phía.

“Khi cuộc đàn áp Pháp Luân Công được phát động lần đầu tiên với mục tiêu là [xóa sổ] khoảng 100 triệu học viên”, ông nói, trích dẫn các ước tính vào thời điểm đó. “Một số người [Trung Quốc] né tránh vì họ cho rằng sự việc này không liên quan gì đến họ".

“Nhưng sau đó [ĐCSTQ] truy lùng những người theo đạo Cơ đốc, các luật sư nhân quyền và người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Bây giờ chính sách Zero Covid đã chạm đến tất cả mọi người. Không ai bị bỏ rơi".

Ông Trần Dụng Lâm cũng đồng quan điểm với ông Trương Nhi Bình.

“ĐCSTQ đã sa sút khỏi đỉnh cao quyền lực và hiện đang ở một vị trí bấp bênh”, ông nói, đồng thời tin rằng cái chết của Giang có thể là khúc dạo đầu cho sự sụp đổ cuối cùng của chế độ này.

Tuy nhiên, ông Trần Dụng Lâm tin rằng cái chết của Giang không phải là dấu chấm hết. Ông cho rằng, dù sớm hay muộn, Giang và ĐCSTQ cũng sẽ phải hoàn trả toàn bộ những món nợ máu.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cái chết của Giang Trạch Dân là khúc dạo đầu cho sự sụp đổ của ĐCSTQ?