Cần cùng nhau bảo vệ nền dân chủ, phe phái nhãn mác không quan trọng bằng: Tác giả sách ‘Công ty Thức tỉnh’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phát biểu về tình hình kinh tế và xã hội hiện tại ở phương Tây, tác giả Vivek Ramaswamy nói rằng, người dân Mỹ cần bỏ qua những vấn đề giả tạo do cánh tả thúc đẩy và những giải pháp hời hợt được đưa ra bởi cánh hữu, thay vào đó họ nên cùng nhau cứu lấy nền dân chủ với tư cách là người Mỹ.

Vivek Ramaswamy — tác giả của sách "Công ty Thức tỉnh: Bên trong trò lừa đảo công bằng xã hội của Công ty Mỹ" (Woke, Inc.: Inside Corporate America’s Social Justice Scam) tin rằng Mỹ và các xã hội phương Tây khác có hai hướng đi mà họ có thể đi: một hướng là giới tinh hoa nắm quyền giành quyền kiểm soát cuối cùng đối với tất cả các thể chế, và hướng còn lại là người dân giành lại được quyền lực của mình.

"Chúng ta đang ở trong thời điểm mà nhãn mác ít quan trọng hơn các phong trào kêu gọi người dân phải được lắng nghe hoặc [các cuộc vận động cho] giới tinh hoa từ các thể chế sau cùng sẽ nắm giữ quyền lực. Đó là cuộc đấu tranh quan trọng thực sự của thời đại chúng ta", ông Ramaswamy chia sẻ như vậy với chương trình "Những người đi đầu về tư tưởng của Mỹ" của kênh EpochTV trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

"Và cho dù đó là phong trào thức tỉnh hay vấn đề cánh tả đấu với cánh hữu, thì đó đều là những điều làm sao lãng câu hỏi thực sự của thời đại chúng ta, câu hỏi này thực sự đi đến sức mạnh thực sự vốn có của một nền dân chủ."

Ông Ramaswamy cho hay, phong trào thức tỉnh đã được giới tinh hoa nắm quyền ủng hộ nhằm làm chệch hướng chú ý từ những người phản đối tình trạng tham nhũng tài chính của họ.

Ông Ramaswamy nói: "Phong trào Chiếm Phố Wall là một mối đe dọa đối với Phố Wall". "Đó là lý do tại sao họ sử dụng phong trào thức tỉnh ra đời sau năm 2008 để phá hoại Chiếm phố Wall".

Ông Ramaswamy cho biết, các tập đoàn chấp nhận hệ tư tưởng thức tỉnh để thu hút sự chú ý ra khỏi nền kinh tế và thay vào đó nói: "Không, đó là sự phân biệt chủng tộc có hệ thống, và kỳ thị nữ giới và cố chấp", đó là những vấn đề cấp bách hơn mà nước Mỹ phải đối mặt.

Ông Ramaswamy nhận thấy các công ty áp dụng các chương trình nghị sự như Môi trường, Xã hội, và Quản trị (ESG), hoặc Quản trị, Hòa nhập, và Công bằng (GIE), nhằm cho phép họ đi "cửa sau" với chính phủ.

"Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, bạn gọi nó là gì cũng được. Chính là mô hình biện hộ cho chủ nghĩa tư bản đã kết hợp quyền lực nhà nước với quyền lực doanh nghiệp để tạo ra hình thức chủ nghĩa phát xít hiện đại".

"Phong trào mới này là về việc sử dụng lực lượng tư nhân để đạt mục đích thông qua khu vực tư nhân, [đạt được] những gì chính phủ không thể làm thông qua cửa trước, và đổi lại, các công ty tư nhân sử dụng chính phủ để đạt được lợi thế cạnh tranh mà họ không thể thực sự đạt được trong một thị trường tự do thực sự".

Ông Ramaswamy nói rằng, việc John Kerry cựu ngoại trưởng, và là Đặc phái viên về biến đổi khí hậu của Tổng thống Joe Biden gặp gỡ với các nhà lãnh đạo ngân hàng để ký cam kết về khí hậu là một ví dụ về cách các tập đoàn và chính phủ thông đồng để giành thêm quyền lực.

Nói đến việc sử dụng cam kết của doanh nghiệp đối với môi trường để thực hiện luật khí hậu Thỏa thuận Xanh Mới của chính phủ, ông Ramaswamy cho biết: "Đó là sử dụng quyền lực của chính phủ để thực hiện qua cửa sau những điều mà chính phủ không thể làm qua cửa trước".

Theo Reuters, hơn 160 công ty tại phương Tây với tài sản ít nhất 70 nghìn tỉ USD đã đăng ký cam kết, trong đó có 43 ngân hàng là một phần của Liên minh Ngân hàng Net-Zero (NZBA) ví dụ như Barclays, Morgan Stanley, HSBC, và Citi.

Ông Ramaswamy cho hay, loại quan hệ đối tác này có một mục tiêu bất chính hơn, mục tiêu này đang được thực hiện thông qua chương trình nghị sự Xây dựng lại tốt hơn (Build Back Better), hoặc thông qua cái mà một số người gọi là Sự Tái thiết Vĩ đại (The Great Reset).

Tổng thống Joe Biden phát biểu, xung quanh là Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai, cùng cựu Ngoại trưởng và là Đặc phái viên của Tổng thống về Khí hậu John Kerry lắng nghe, trong ngày thứ 2 của Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của các nhà lãnh đạo về Khí hậu tại Phòng Đông của Nhà Trắng ở Washington, 23/04/2021. (Anna Moneymaker - Pool / Getty Images)

Ông Ramaswamy nói: "Sự Tái thiết Vĩ đại là việc sử dụng COVID-19 và các thảm họa khác nhằm đạt được điều mà người dân sẽ không bao giờ chấp nhận, đó là sự hợp nhất quyền lực trên các lĩnh vực thể chế khác nhau trong cuộc sống của chúng ta".

Ông cho biết, giới tinh hoa vốn đang cố gắng củng cố quyền lực đang vấp phải sự phản kháng từ những người như Đoàn xe Tự do của những người lái xe tải những người bắt đầu nhận ra rằng quyền của mình đang bị tước đoạt. Ông nói rằng, chúng ta đang ở một thời điểm quan trọng trong lịch sử, nơi chúng ta sẽ thấy hoặc là tầng lớp tinh hoa từ các tập đoàn sẽ củng cố quyền lực, hoặc người dân sẽ lấy lại quyền lực của mình.

"Những người lái xe tải mà bạn thấy ở Canada, họ đánh hơi thấy những gì đang xảy ra, và họ biết rằng họ không chỉ thấy một phong trào chính trị, mà là một phong trào trên toàn bộ các thể chế được thiết lập, nhằm loại trừ họ vĩnh viễn dưới danh nghĩa của sự hòa nhập, và họ sẽ không chấp nhận nó. Và hai sự tái thiết vĩ đại này, tôi nghĩ, đã đến mức phải giải quyết chúng".

Ông cho biết hai năm tới sẽ là then chốt, và nó cho phép những người bảo thủ trau dồi thông điệp xoay quanh việc cứu nền cộng hòa dân chủ của Mỹ.

Đám đông tụ tập để ủng hộ một đoàn xe tải ở Missouri, 28/02/2022. (Enrico Trigoso / The Epoch Times)

"Hay là vì chúng ta thực sự quan tâm đến sự liêm chính của một nền dân chủ, nơi ý chí của nhân dân là đại diện cuối cùng, những người được bầu chọn để phụ trách thực sự là những người có trách nhiệm, chứ không phải là một lớp quan liêu được cách ly khỏi trách nhiệm giải trình chính trị".

Ông Ramaswamy nói "Tôi nghĩ rằng chúng ta đã sẵn sàng để đáp trả", nhưng cũng cảnh báo rằng nó cần phải gắn kết mọi người lại với nhau chứ không phải chia rẽ. Ông tin rằng, mọi người đang "khao khát" ý nghĩa, mục tiêu, và bản sắc, và các giải pháp để chống lại Sự Tái thiết Vĩ đại này phải có chất lượng cao, đoàn kết, và dựa trên sự tôn trọng thực sự đối với các cá nhân.

Ông Ramaswamy cho biết, cần phải có sự lãnh đạo mạnh mẽ trong thời gian tới, vì các cơ cấu quan liêu cũ sẽ phải bị dỡ bỏ và thay thế.

"Khi bạn chịu trách nhiệm về nồi lẩu [mang tên theo] bảng chữ cái, từ NIH đến FBI, FTC đến SEC, câu trả lời không phải là cải cách từng bước các cơ quan hành chính đó, mà là đóng cửa chúng, và thay thế chúng bằng một cái gì đó mới, bởi vì chúng có bệnh ung thư về quản lý mà được cách ly khỏi trách nhiệm chính trị".

Ông Ramaswamy cho biết mình hy vọng và muốn thấy Mỹ phấn đấu theo chủ nghĩa ngoại lệ và tránh xa tư tưởng mình là nạn nhân.

Ông Ramaswamy nói: "Chúng ta muốn có những lựa chọn mạnh mẽ thay cho cho chủ nghĩa toàn cầu, ví dụ như việc theo đuổi sự xuất sắc". "Tôi muốn các công ty nói với tôi rằng Giấc mơ Mỹ vẫn tồn tại và tốt đẹp".

Nếu Sự Tái thiết Vĩ đại của cánh tả thành công, ông Ramaswamy cho rằng đó là sự kết thúc của nền dân chủ và tầm nhìn khi thành lập nước Mỹ.

"Tôi nghĩ rằng đó là sự biến mất của nền dân chủ mà chúng ta biết. Đó sẽ là thể chế của chế độ quân chủ hiện đại, nơi chúng ta không có một vị vua, chúng ta có các vị vua mà cùng với một tầng lớp quan liêu, đại diện chung cho một vị Vua kỹ trị".

"Tôi nghĩ rằng thời đại của chúng ta cần có những nhà lãnh đạo vĩ đại, những người sẵn sàng làm những điều phi thường, và nếu những nhà lãnh đạo vĩ đại đó không thực hiện những nỗ lực đặc biệt cần thiết để ứng phó thành công với tình huống khó khăn này, thì tôi nghĩ đó là sự khởi đầu cho sự kết thúc của tầm nhìn Mỹ".

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Cần cùng nhau bảo vệ nền dân chủ, phe phái nhãn mác không quan trọng bằng: Tác giả sách ‘Công ty Thức tỉnh’