Canada: Bộ trưởng Tư pháp đe dọa đóng băng tài khoản ngân hàng các nhà tài trợ 'Đoàn xe Tự do'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Tư pháp Canada cho biết, những người là thành viên của cái mà ông gọi là "phong trào ủng hộ Trump" — những ai quyên góp cho các cuộc biểu tình bị chính phủ Canada tuyên bố là bất hợp pháp — có thể bị đóng băng tài khoản ngân hàng.

Bộ trưởng David Lametti đã đưa ra bình luận trên trong cuộc phỏng vấn với Evan Solomon của kênh CTV News vào ngày 16/2, sau khi anh Solomon hỏi rằng, liệu những người Canada đã quyên góp cho cuộc biểu tình của những tài xế xe tải ("Đoàn xe Tự do") có thể bị thu giữ tài khoản hay không.

"Nhiều người nói, 'Tôi không thích lệnh bắt buộc tiêm chủng của các ông, và tôi đã quyên góp cho việc này, bây giờ nó là bất hợp pháp, tôi có nên lo lắng rằng ngân hàng có thể đóng băng tài khoản của tôi không?'", Evan Solomon người dẫn chương trình Power Play của CTV News đã đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Lametti.

Ông Lametti trả lời rằng có, một số tài khoản của các nhà tài trợ sẽ bị nhằm vào.

"Nếu bạn là thành viên của phong trào ủng hộ Trump, bạn là một người đang quyên góp hàng trăm nghìn USD và hàng triệu USD cho loại việc như thế này, thì bạn nên [lo lắng]", ông Lametti nói.

Bình luận của ông Lametti được đưa ra sau khi Thủ tướng Justin Trudeau viện dẫn Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp vào ngày 14/2, nhằm đối phó với các cuộc biểu tình đang diễn ra của những tài xế xe tải ở thủ đô Ottawa và khắp nơi trong nước. Đạo luật này cho các nhà chức trách thêm quyền truy quét, bao gồm khả năng buộc các công ty kéo xe phải mang các xe tải đi. Những xe tải này đã cắm trại trong khu trung tâm của thành phố kể từ cuối tháng Giêng.

Nhiều biện pháp cũng được chính phủ liên bang bổ sung để giảm tài trợ cho các cuộc biểu tình, bao gồm việc mở rộng các cơ chế chống rửa tiền sang các nền tảng huy động vốn cộng đồng và tiền tệ kỹ thuật số. Các ngân hàng cũng sẽ có thể đóng băng tài khoản của các cá nhân hoặc công ty liên quan đến các cuộc biểu tình.

Vào ngày 17/2, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland cho biết trong một cuộc họp báo rằng, các ngân hàng đã bắt đầu đóng băng tài khoản của một số tổ chức, dựa vào thông tin do cơ quan thực thi pháp luật cung cấp.

Bà Freeland cho biết: "Tên của cả các cá nhân và các tổ chức, cũng như ví tiền điện tử, đã được Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) chia sẻ với các tổ chức tài chính, và các tài khoản đã bị đóng băng, và nhiều tài khoản hơn nữa sẽ bị đóng băng".

Thủ tướng Trudeau cho biết trong thông báo ngày 14/2 rằng, các biện pháp khẩn cấp sẽ có giới hạn thời gian, và được sử dụng một cách có mục tiêu và tương xứng.

Bộ trưởng Tư pháp Lametti nói với CTV News vào ngày 16/2 rằng, chính phủ liên bang đã chuẩn bị để gia hạn Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp trước khi hiệu lực 30 ngày của nó hết hạn.

"Nếu nó hết hạn sau 30 ngày và chúng tôi có thể nói rằng, sự an toàn và an ninh của người dân Canada được đảm bảo, chúng tôi sẽ để nó hết hạn. Nếu chúng tôi phải gia hạn nó, chúng tôi sẽ làm thế, nhưng tôi hy vọng điều này sẽ không xảy ra", ông Lametti cho hay.

Các cuộc biểu tình "Đoàn xe Tự do" khởi đầu là một phong trào phản đối các chính sách tiêm chủng COVID-19 bắt buộc, áp dụng cho tài xế xe tải di chuyển xuyên biên giới từ Mỹ vào Canada. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 15/1. Theo chính sách tiêm chủng bắt buộc này, các tài xế xe tải xuyên biên giới Canada phải được tiêm chủng COVID-19 đầy đủ, nếu họ không muốn bị cách ly 2 tuần khi trở lại Canada từ Mỹ.

Sau khi những người lái xe tải chạy xuyên đất nước đến Ottawa vào ngày 29/1, cuộc biểu tình nhanh chóng mở rộng thành một phong trào toàn quốc với nhiều người tham gia để phản đối tất cả các quy định và chính sách hạn chế do COVID-19.

Hầu hết các thủ hiến Canada đã nói rằng quyết định của chính phủ liên bang về việc viện dẫn Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp là không cần thiết.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Canada: Bộ trưởng Tư pháp đe dọa đóng băng tài khoản ngân hàng các nhà tài trợ 'Đoàn xe Tự do'