Canada cấm TikTok trên các thiết bị chính phủ vì mức độ rủi ro ‘không thể chấp nhận’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/2 vừa qua, Canada đã ban hành lệnh cấm TikTok trên các thiết bị chính phủ vì lo ngại phương thức thu thập thông tin người dùng của TikTok sẽ tạo ra các lỗ hổng bảo mật, khiến người dùng trở nên yếu đuối trước các cuộc tấn công mạng, theo lời Bộ trưởng Ngân khố Canada Mona Fortier.

Theo đó, Chính phủ Canada sẽ cấm hoàn toàn việc cài đặt, hoặc tải ứng dụng TikTok trên các thiết bị công. Lý do cho lệnh cấm này đến từ một bài bình luận về TikTok của Giám đốc Thông tin Canada Catherine Luelo. Bà Luelo xác định rằng “mức độ rủi ro mà TikTok gây ra cho quyền riêng tư và bảo mật của người dùng là không thể chấp nhận được".

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 28/2/2023.

Theo bà Fortier, chính quyền Ottawa ban hành lệnh cấm như một phương pháp phòng ngừa các rủi ro đến từ phương thức thu thập thông tin của TikTok. Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng cụ thể chứng minh thông tin chính phủ Canada đã bị xâm phạm.

“Cân nhắc tới việc TikTok thuộc quyền kiểm soát của chính quyền Trung Quốc, và những lỗ hổng bảo mật tới từ phương thức thu thập dữ liệu của TikTok; chính quyền Canada, cũng giống như các đối tác quốc tế của Canada, quyết định ban hành lệnh cấm tải và cài đặt ứng dụng TikTok trên các thiết bị công. Đây là một phương pháp bảo vệ những thông tin quan trọng của chính phủ Canada”, trích lời bà Fortier.

“Ứng dụng TikTok có khả năng truy cập vào phần lớn các thông tin riêng tư trên điện thoại”.

Người dân Canada vẫn có thể tự do tải và sử dụng TikTok trên các thiết bị cá nhân, tuy nhiên Trung tâm An ninh Mạng của Cơ quan An ninh Truyền thông Canada khuyến cáo “người dân hãy nhận thức được mức độ rủi ro và đưa ra những quyết định sáng suốt với những ứng dụng mà họ sử dụng".

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng đã nhắc đến lệnh cấm TikTok trong buổi họp báo hôm 27/2.

“Tôi nghĩ rằng việc chính phủ ban hành lệnh cấm TikTok trên điện thoại công sẽ khiến cho nhiều doanh nghiệp cũng như người dân Canada phải cân nhắc lại về việc bảo mật dữ liệu cá nhân của họ, từ đó đưa ra những lựa chọn khôn ngoan hơn”, theo lời ông Trudeau.

Việc chính phủ Canada bất ngờ ban hành lệnh cấm khiến Tiktok khá “tò mò". TikTok cho hay chính chủ Canada chưa hề liên hệ và trao đổi với công ty, và không hề đưa ra bất kì khiếu nại rủi ro nào.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng phối hợp với chính phủ Canada để cùng tìm ra phương án bảo vệ thông tin cá nhân tốt nhất cho người dân Canada. Tuy nhiên việc cô lập TikTok sẽ không mang đến bất kỳ lợi ích chung nào cả, mà sẽ chỉ khiến những viên chức chính phủ Canada hụt hẫng khi mất đi quyền tiếp cận đến một nền tảng mạng xã hội được hàng triệu người Canada yêu mến”, phát ngôn viên của TikTok bày tỏ với báo The Epoch Times.

Phong trào cấm TikTok

Trước Canada, chính phủ liên bang của 28 tiểu bang Hoa Kỳ cũng đã ban hành lệnh cấm TikTok trên các thiết bị công. Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ cũng đưa ra lệnh cấm tương tự đối với các thiết bị quân sự.

Ủy ban châu Âu và Hội đồng Liên minh châu Âu cũng đã yêu cầu tất cả nhân viên gỡ TikTok khỏi các thiết bị và điện thoại công, với lý do bảo toàn an ninh mạng.

TikTok hiện đang bị điều tra bởi Ủy viên Quyền riêng tư liên bang Canada Philippe Dufresne, cũng như bởi các cơ quan phụ trách quyền riêng tư cấp tỉnh của British Columbia, Alberta và Quebec.

Theo thông cáo báo chí được văn phòng của ông Dufresne công bố vào hôm 23/2, các cơ quan nói trên sẽ cùng phối hợp mở một cuộc điều tra toàn diện đối với TikTok.

Cuộc điều tra sẽ xoay quanh hai vấn đề chính, đầu tiên là kiểm tra xem “TikTok có tuân thủ đầy đủ các luật về quyền riêng tư và tính minh bạch của Canada hay không”; và tiếp đó là “hoạt động thu thập, sử dụng và tiết lộ thông tin người dùng của TikTok có nhận được sự đồng ý hợp lệ [từ phía người dùng] hay không”.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Canada cấm TikTok trên các thiết bị chính phủ vì mức độ rủi ro ‘không thể chấp nhận’