Canada: Cấm Huawei, ZTE khỏi mạng lưới 5G/4G - Phải dỡ bỏ thiết bị nếu đã lắp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ liên bang Canada đã trình lên Quốc hội nước này dự luật mới, bảo vệ các ngành công nghiệp quan trọng của đất nước khỏi các cuộc tấn công mạng. Động thái này diễn ra sau thông báo vào tháng trước của Ottawa rằng họ sẽ cấm các công ty viễn thông Trung Quốc, Huawei và ZTE, khỏi mạng lưới 4G/5G của quốc gia.

Bộ trưởng An toàn Công cộng Marco Mendicino đã trình bày Dự luật C-26 trước Hạ viện Canada vào ngày 14/6, cho biết dự luật nhằm mục đích bảo vệ các lĩnh vực quan trọng của đất nước khỏi các mối đe dọa mạng, bao gồm các ngành tài chính, năng lượng, giao thông vận tải và viễn thông.

Bộ trưởng Mendicino nói trong một cuộc họp báo: “Các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền, gián điệp, tấn công mạng, can thiệp từ nước ngoài, hành vi của các tổ chức nhà nước thù địch và ủy quyền của họ.. đều tổn hại tới an ninh quốc gia”.

“Đạo luật này sẽ bảo vệ an ninh mạng của Canada bằng cách tăng cường quan hệ đối tác giữa chính phủ và lĩnh vực viễn thông, các cơ quan quản lý liên bang, tăng cường hỗ trợ cho các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế quan với an ninh quốc gia và an toàn công cộng, đồng thời cung cấp các công cụ mới để bảo vệ người dân Canada trong an ninh mạng".

Dự luật, được gọi là Đạo luật tôn trọng an ninh mạng, tìm cách sửa đổi Đạo luật viễn thông để bổ sung bảo mật cho hệ thống viễn thông của Canada. Đây là mục tiêu chính của chính sách này.

Dự luật sẽ cung cấp cho chính phủ Canada thẩm quyền pháp lý để chỉ đạo các công ty viễn thông tăng cường hệ thống của họ chống lại các cuộc tấn công mạng và gián điệp mạng, đồng thời thực hiện bất kỳ hành động cần thiết nào để bảo vệ hệ thống viễn thông của đất nước. Chính phủ cũng thiết lập một hình phạt tiền hành chính để tăng cường sự tuân thủ của các công ty viễn thông với các quy định mới được ban hành.

Dự luật được đề xuất và trình lên Quốc hội Canada sau khi Bộ trưởng Mendicino thông báo vào tháng trước rằng chính phủ liên bang sẽ cấm các công ty viễn thông khổng lồ của Trung Quốc là Huawei và ZTE tham gia mạng 4G và 5G của nước này. Các công ty Canada sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE sẽ phải gỡ bỏ thiết bị đã được lắp đặt.

Trong cuộc họp báo ngày 14/6, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp François-Philippe Champagne cho biết dự luật sẽ cung cấp thẩm quyền pháp lý để chính phủ cấm các công ty Trung Quốc sử dụng mạng 4G và 5G, cũng như chống lại các mối đe dọa trong tương lai.

Ông nói: “[Dự luật] này vượt xa [việc chỉ cấm] Huawei và ZTE vì chúng tôi muốn có luật áp dụng cho tương lai".

Ông Champagne nói với các phóng viên rằng lệnh cấm đối với thiết bị của Huawei và ZTE sẽ không bao gồm điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác. “Những gì chúng tôi đang nhắm vào là cơ sở hạ tầng quan trọng, mạng lưới chứ không phải điện thoại hoặc các loại thiết bị khác mà họ [Huawei, ZTE] đang bán ở Canada", ông nói.

Trung tâm An ninh mạng Canada cho biết trong Báo cáo "Đánh giá đe dọa mạng quốc gia năm 2020" rằng các thiết bị như điện thoại thông minh và máy tính cá nhân rất dễ bị tấn công bởi các hoạt động gián điệp như thu thập dữ liệu trái phép.

Phần thứ hai của Dự luật C-26 là tìm cách ban hành Đạo luật bảo vệ hệ thống mạng quan trọng. Canada muốn tạo ra một cơ quan quản lý yêu cầu các doanh nghiệp trong bốn lĩnh vực chính phải báo cáo các cuộc tấn công mạng, mã độc tống tiền cho chính phủ.

Khi được hỏi tại sao chế độ báo cáo bắt buộc áp dụng đối với các ngành được chỉ định không bao gồm cơ chế giám sát công khai để người dân Canada có thể xem dữ liệu nào đã được thu thập, ông Mendicino đã bảo vệ dự luật của mình bằng cách chỉ ra "nhiều cơ chế tồn tại ngoài luật này" cho phép giám sát "bất cứ điều gì chồng chéo với an ninh quốc gia".

Ông Mendicino nói rằng một số điều khoản nhất định trong dự luật sẽ cho phép chính phủ bảo vệ bí mật thương mại, thông tin cạnh tranh và thông tin nhạy cảm khác của các ngành bị ảnh hưởng.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Canada: Cấm Huawei, ZTE khỏi mạng lưới 5G/4G - Phải dỡ bỏ thiết bị nếu đã lắp