Canada gửi mẫu virus chết người Nipah đến Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phòng thí nghiệm Vi sinh vật Quốc gia của Canada đã chuyển mẫu virus chết người Nipah đến Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc. Một khoa học gia Mỹ nói rằng ông có bằng chứng cho thấy Viện Virus học Vũ Hán đã tiến hành nghiên cứu sinh học tổng hợp nguy hiểm về virus Nipah.

“Virus Nipah nhỏ hơn virus SARS2 [virus gây ra COVID-19] và khó lây truyền hơn nhiều. Nhưng nó là một trong những loại virus nguy hiểm nhất, với khả năng gây chết người lên tới 60%. Con số này chết chóc hơn 60 lần so với SARS2”, Tiến sĩ Steven Quay, bác sĩ kiêm nhà khoa học sống và làm việc tại Seattle (Mỹ), nói với một tiểu ban của Thượng viện Mỹ trong một phiên điều trần vào hôm 03/08.

Ông Quay, người trước đây là giảng viên tại Trường Y của Đại học Stanford trong khoảng một thập kỷ, cho biết thêm: nghiên cứu về virus Nipah tại Vũ Hán không được tiến hành tại các cơ sở an toàn sinh học cấp 4 (BSL-4) - nơi có mức độ an toàn sinh học cao nhất, mà là tại các cơ sở BSL-2 hoặc -3 với các yêu cầu về an toàn thấp hơn.

“Đây là nghiên cứu nguy hiểm nhất mà tôi từng gặp”, ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, ông Quay cho biết có nhiều thỏa thuận quốc tế cấm nghiên cứu sinh học tổng hợp đối với một số loại virus gây chết người như Nipah và Ebloa. Sinh học tổng hợp là các nghiên cứu liên quan đến việc tạo ra hoặc thiết kế lại các thực thể và hệ thống sinh học. Một ví dụ về sinh học tổng hợp là nghiên cứu tăng chức năng (GoF), bao gồm việc tăng mức độ gây chết người hoặc khả năng lây truyền của mầm bệnh.

NML của Canada gửi virus Nipah đến Viện Virus học Vũ Hán

Phòng thí nghiệm Vi sinh vật Quốc gia (NML) của Canada, tọa lạc tại thành phố Winnipeg (ở Manitoba), đã vận chuyển các mẫu virus Nipah và Ebola đến Viện Virus học Vũ Hán vào tháng 03/2019 sau khi nhận được đề nghị từ phòng thí nghiệm Trung Quốc. Chuyến hàng được lo liệu bởi nhà khoa học gốc Trung Xiangguo Qiu, người làm việc tại NML vào thời điểm đó, với sự cho phép của cấp trên.

Bà Qiu và chồng bà, ông Keding Cheng, là hai đối tượng bị nhắm đến trong một cuộc đột kích NML của Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) vào tháng 07/2019. Hai người này sau đó đã bị sa thải với lý do không được tiết lộ.

Ông Quay cho biết nghiên cứu của ông dựa trên việc kiểm tra thông tin từ các bệnh nhân COVID-19 đầu tiên mà Trung Quốc đã tải lên cơ sở dữ liệu quốc tế. Nghiên cứu của ông cũng dựa trên việc tìm thấy “20 chất gây hại không mong muốn” mà không nên có trong các mẫu bệnh phẩm của người, bao gồm virus Nipah. Ông cho biết virus Nipah, cùng những thứ khác, xuất hiện trong các mẫu bệnh phẩm của người là do nhiễm chéo từ các nghiên cứu khác tại Viện Virus học Vũ Hán.

Ông Quay nói thêm ngoại trừ virus Nipah, 19 vật chất khác mà ông và các cộng sự phát hiện ra rằng "không nên có ở người" đã được Viện Virus học Vũ Hán công bố trên các bài báo khoa học. Viện này giải thích, ví dụ như, họ đang làm các thí nghiệm với gen của cây kim ngân hoặc với virus trên ngựa.

“Vì vậy, [việc công bố] 19 vật chất đó đã chứng thực rằng chúng tôi đã tìm thấy chính xác những gì đã diễn ra trong phòng thí nghiệm [tại Trung Quốc] 2 năm trước. Nhưng có một điều mà họ không công bố là nghiên cứu về virus Nipah. Không có ấn phẩm nào về nó”, ông Quay nói.

Ông Quay cho biết chủng virus Nipah mà đội ngũ của ông tìm thấy không giống với chủng virus mà Canada đã gửi cho Viện Virus học Vũ Hán.

Tiến sĩ Joe Wang, từng là người đứng đầu chương trình phát triển vaccine cho bệnh SARS ở Canada, tỏ ra lo ngại khi Canada gửi các mẫu virus đến một phòng thí nghiệm tham gia vào nghiên cứu nguy hiểm như vậy.

“Ít nhất, Viện Virus học Vũ Hán có thể sử dụng các mẫu mà Canada gửi cho mục đích so sánh với nghiên cứu sinh học tổng hợp về chủng Nipah khác”, ông Wang, hiện là Chủ tịch của NTD Television Canada, cho biết.

Tiến sĩ Bernard Massie, nhà nghiên cứu virus học đã nghỉ hưu tại Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Canada, nói rằng ông sẽ phải "suy nghĩ thật kỹ" trước khi gửi các mẫu virus chết người đến Viện Virus học Vũ Hán. Ông nói thêm rằng với công nghệ ngày nay, các phòng thí nghiệm cũng có thể tạo ra các chuỗi virus của riêng họ nhưng điều đó đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn.

“Chắc chắn là nhanh hơn nhiều để có được một virus phân lập so với việc tạo ra nó. Điều này thuận tiện hơn”, ông Massie nói trong một cuộc phỏng vấn.

Các tài liệu NML nội bộ do Quốc hội Mỹ công bố tiết lộ một sự việc như sau: khi một người quản lý của NML hỏi tại sao Viện Virus học Vũ Hán lại đề nghị NML gửi mẫu virus, một nhân viên cho biết việc lấy tư liệu từ NML luôn dễ dàng hơn so với từ các phòng thí nghiệm của Mỹ, trong khi các phòng thí nghiệm ở gần NML thì không có khả năng gửi các mẫu như vậy.

Canada đã gửi mẫu virus chết người Nipah đến Vũ Hán
Các chuyên gia làm việc bên trong phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 23/02/2017. (Ảnh: Johannes Eisele / AFP qua Getty Images)

Trong cuộc họp của Ủy ban Quốc hội Canada vào tháng 03/2021, ban quản lý cấp cao của NML đã được hỏi về lý do tại sao NML lại cho phép vận chuyển virus Nipah và Ebola đến Viện Virus học Vũ Hán.

Quyền Tổng giám đốc về khoa học của NML, ông Guillaume Poliquin, trả lời các nghị sĩ Canada rằng NML chỉ gửi các mẫu đến Viện Virus học Vũ Hán sau khi nhận được đảm bảo các chuyên gia Trung Quốc sẽ không tiến hành bất kỳ nghiên cứu tăng chức năng (GoF) nào.

Nghị sĩ đảng Bảo thủ John Williamson đáp lại rằng không thể tin lời hứa từ một phòng thí nghiệm do nhà nước Trung Quốc điều hành, vì Đảng Cộng sản Trung Quốc “có lịch sử trộm cắp và dối trá”.

Trước khi bị đuổi khỏi NML, bà Qiu đã nhiều lần đến Viện Virus học Vũ Hán, giúp đào tạo nhân viên tại đây về an toàn sinh học cấp độ 4. Bà Qiu cũng hợp tác và xuất bản nhiều bài báo cùng với các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc, bao gồm Thiếu tướng Quân đội Giải phóng Nhân dân Chen Wei.

Bà Qiu và chồng bà, cùng với một nhóm sinh viên Trung Quốc, đã bị áp giải khỏi NML vào tháng 07/2019 giữa cuộc điều tra của cảnh sát. Cả hai đã chính thức bị sa thải vào tháng 01/2021.

Xuân Hoa

Theo Omid Ghoreishi - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Canada gửi mẫu virus chết người Nipah đến Vũ Hán