Canada nên trừng phạt các quan chức Trung Quốc tống giam công dân Canada

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tác giả Jonathan Manthorpe nói, Canada nên áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc liên quan đến vụ bắt giữ 2 công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor, đồng thời khuyến khích các nước khác thực hiện các động thái tương tự để kiềm chế sự hung hăng của Bắc Kinh.

“Tôi nghĩ sẽ là một động thái rất đúng đắn nếu nói với Bắc Kinh rằng, chúng tôi biết những người này là ai và chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với họ”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn.

“Tôi nghĩ [chính phủ Canada] cũng nên khuyến khích các đồng minh của chúng ta, những nước cũng có luật trừng phạt Magnitsky cùng tuân theo sự dẫn dắt của chúng ta và cố gắng ngăn chặn những cá nhân này.”

Canada đã thông qua Đạo luật trừng phạt Magnitsky vào năm 2017, cho phép Ottawa có quyền xử phạt các cá nhân nước ngoài chịu trách nhiệm về các vi phạm nhân quyền. Ví dụ về các biện pháp trừng phạt có thể là cấm các cá nhân này nhập cảnh vào Canada, hoặc tham gia vào các giao dịch tài chính ở Canada hoặc với những công dân Canada bên ngoài lãnh thổ Canada.

Tháng trước, một lá thư chung có chữ ký của 62 nghị sĩ Canada, một số Thượng nghị sĩ và hơn 20 nhóm cộng đồng kêu gọi chính phủ Canada áp đặt các biện pháp trừng phạt theo luật Magnitsky đối với các quan chức Bắc Kinh và Hong Kong về các hành vi đàn áp tàn bạo nhân quyền ở Tây Tạng và Hong Kong, cũng như chống lại người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Một nhóm nghị sĩ khác yêu cầu chính quyền Ottawa trừng phạt các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về cuộc đàn áp các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc.

Ông Manthorpe là tác giả cuốn sách bán chạy nhất “Móng vuốt của gấu trúc: Chiến dịch gây ảnh hưởng và đe dọa của Bắc Kinh ở Canada”. Ông nhận định, đã đến lúc phải xử phạt các quan chức vì tội “bắt cóc” và giam giữ các công dân Canada là ông Michael Kovrig và ông Michael Spavor, cũng như sử dụng các biện pháp trừng phạt trong các trường hợp lạm dụng nhân quyền khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông nói rằng việc Bắc Kinh bắt giam 2 người Kovrig và Spavor để trả đũa việc Canada bắt giữ giám đốc tài chính CFO của Huawei là bà Mạnh Vãn Châu, cũng như việc Trung Quốc xử lý đại dịch toàn cầu, về cơ bản đã thay đổi cách nhìn của nhiều người Canada hiện nay về ĐCSTQ và quan hệ với Trung Quốc.

“[Chúng ta] đã bị ảo tưởng quá lâu với ý tưởng rằng, bằng cách nào đó tại một thời điểm nào đó, ĐCSTQ sẽ áp dụng các giá trị văn minh của Canada, tôi nghĩ vụ việc Huawei đã thực sự đánh thức công chúng Canada về thực tế rằng, chúng ta không chia sẻ giá trị nào với ĐCSTQ và sẽ không bao giờ", ông nhấn mạnh.

“Bản năng đầu tiên của họ khi có vấn đề ngoại giao với Canada là bắt cóc con tin [tống tiền] đã cho các bạn thấy, tôi nghĩ rằng rất rõ ràng, rằng chúng ta không chia sẻ bất kỳ giá trị chung nào”.

Ông Francois-Philippe Champagne đã gặp Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Rome vào ngày 25/8, làm dấy lên hy vọng về việc trả tự do cho 2 công dân Canada. Nhưng những hy vọng đó nhanh chóng bị tiêu tan bởi một tuyên bố từ Bắc Kinh vào ngày hôm sau, đổ lỗi cho Canada về các vấn đề trong quan hệ Canada-Trung Quốc, và nói rằng Canada “nhận thức rõ mấu chốt của vấn đề”.

Ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Canada

Được phát hành vào năm ngoái, cuốn sách “Claws of the Panda” (Móng vuốt gấu trúc) phơi bày những nỗ lực bí mật của Bắc Kinh nhằm gây ảnh hưởng đến các chính trị gia, tổ chức giáo dục và doanh nghiệp Canada. Nó đã có tên trong danh sách “100 cuốn sách định hình năm 2019” của Globe and Mail và lọt vào danh sách rút gọn cho Giải thưởng Shaughnessy Cohen của Nhà văn Canada năm nay.

Bà Turnisa Matsedik-Qira thuộc Hiệp hội Uyghur Vancouver, biểu tình phản đối cách Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ khi cầm bức ảnh của những công dân Canada bị bắt giữ Michael Spavor (trái) và Michael Kovrig bên ngoài phiên tòa đối với Giám đốc Tài chính CFO của Huawei, Mạnh Vãn Châu tại Tòa án Tối cao British Columbia tại Vancouver vào ngày 8/5/2019. Dòng chữ bà cầm trên tay viết: “Mạnh Vãn Châu thật may mắn. Trung Quốc đã giam giữ 3 triệu người Duy Ngô Nhĩ tại các trại tập trung mà không có bất kỳ phiên tòa nào”. (Ảnh của JASON REDMOND / AFP qua Getty Images)
Bà Turnisa Matsedik-Qira thuộc Hiệp hội Uyghur Vancouver, biểu tình phản đối cách Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ khi cầm bức ảnh của những công dân Canada bị bắt giữ Michael Spavor (trái) và Michael Kovrig bên ngoài phiên tòa đối với Giám đốc Tài chính CFO của Huawei, Mạnh Vãn Châu tại Tòa án Tối cao British Columbia tại Vancouver vào ngày 8/5/2019. Dòng chữ bà cầm trên tay viết: “Mạnh Vãn Châu thật may mắn. Trung Quốc đã giam giữ 3 triệu người Duy Ngô Nhĩ tại các trại tập trung mà không có bất kỳ phiên tòa nào”. (Ảnh của JASON REDMOND / AFP qua Getty Images)

Đây là một trong những cuốn sách đầu tiên trình bày chi tiết toàn diện về mức độ ảnh hưởng của Bắc Kinh đã thâm nhập vào đời sống chính trị, doanh nghiệp và dân sự của Canada.

Để gỡ rối những vấn đề này và đưa Canada lên một vị trí vững chắc hơn, cuốn sách đề xuất một cách tiếp cận “bớt ảo tưởng hơn, can đảm hơn và thông minh hơn” với Trung Quốc.

Điều này bao gồm việc xác định rõ ràng và nêu rõ các hành động xâm nhập nhiều cấp của Bắc Kinh vào chủ quyền của Canada cũng như công khai chỉ trích ĐCSTQ về các vấn đề chính như Tây Tạng, Đài Loan, nhân quyền và sự bành trướng của quốc gia này ở Biển Đông.

Một trong những cách mà ĐCSTQ dựa vào để thúc đẩy hơn nữa các mục tiêu trong và ngoài nước của mình ở Canada cùng các nơi khác, là thông qua Ban Công tác Mặt trận Thống nhất nhiều lớp. Mặt trận Thống nhất ĐCSTQ quản lý các mối quan hệ với các tổ chức xã hội, thương mại và học thuật khác nhau trong và ngoài Trung Quốc, với mục đích thu hút sự ủng hộ và thúc đẩy hơn nữa tham vọng của ĐCSTQ.

Một trong những hoạt động quan trọng của Mặt trận Thống nhất là kiểm soát những gì mà ĐCSTQ gọi là “ngũ độc”: hoạt động nhân quyền ở Tây Tạng và Tân Cương, độc lập Đài Loan, Pháp Luân Công và phong trào dân chủ Trung Quốc. Có rất nhiều tài liệu về các vụ tấn công mạng, quấy nhiễu, tuyên truyền sự thù địch, đe dọa người thân ở Trung Quốc, v.v. chống lại các nhóm này. ĐCSTQ đã đặt ưu tiên hàng đầu vào việc kiểm soát suy nghĩ và hành động của gần 1,8 triệu người Trung Quốc hiện đang sinh sống ở Canada.

Tác giả Manthorpe chỉ ra những nỗ lực của Mặt trận Thống nhất nhằm khuấy động lòng trung thành với ĐCSTQ, và thao túng hoặc đe dọa cộng đồng người Hoa ở bên ngoài đại lục là một trong những lĩnh vực cấp bách nhất mà chính quyền Ottawa cần đẩy lùi.

Ông nhấn mạnh: “Tôi muốn thấy một số hành động thực sự mạnh mẽ chống lại các hoạt động của Mặt trận Thống nhất ở đây. Thật là vô lương tâm khi công dân Canada bị đe dọa ngay tại nhà của họ bởi một cơ quan của chính phủ nước ngoài. Điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Ông Manthorpe cho biết cuốn sách của ông sẽ sớm được dịch sang tiếng Trung, trong nỗ lực thu hút độc giả là những người đến từ Trung Quốc đại lục nhập cư vào Canada gần đây, những người mà ông nhận định là dễ bị tác động nhất trước các thủ thuật của Mặt trận Thống nhất trực thuộc ĐCSTQ.

“Tôi đã đi vòng quanh khắp đất nước và nói chuyện với nhiều nhóm, trong đó có một số chủ yếu là người Canada gốc Hoa. Và tôi nhận được một thông điệp nhất quán từ họ rằng, Jonathan, hãy nói với công chúng Canada giúp chúng tôi chống lại những áp lực mà chúng tôi phải đối mặt hàng ngày từ các hoạt động của Mặt trận Thống nhất [ĐCSTQ]".

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Canada nên trừng phạt các quan chức Trung Quốc tống giam công dân Canada