Canada: Tỉnh British Columbia ngừng buộc tội hình sự người dùng Cocain & các chất kích thích mạnh khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những cư dân tỉnh British Columbia mang tối đa 2,5 gram chất kích thích mạnh như cocain sẽ không bị buộc tội hình sự kể từ ngày 31/1/2023.

"Tỉnh đang thực hiện một bước quan trọng để chấm dứt sự xấu hổ và sự kỳ thị, vốn ngăn cản những người gặp khó khăn do sử dụng chất kích thích tìm kiếm sự giúp đỡ cứu sinh, khi việc phi hình sự hóa những người sử dụng chất kích thích của British Columbia có hiệu lực vào Thứ Ba, 31/1/2023", chính quyền tỉnh British Columbia thông báo.

Bắt đầu từ ngày 31/1/2023 đến ngày 31/1/2026, cư dân trên 18 tuổi của tỉnh British Columbia sẽ không bị buộc tội hình sự nếu sở hữu tổng cộng tối đa 2,5 gram opioid, cocain, methamphetamin, và MDMA (thuốc lắc) dùng cho cá nhân.

Thay vào đó, cảnh sát sẽ cung cấp cho họ thông tin về các hỗ trợ xã hội và y tế hiện có, và các lựa chọn điều trị và phục hồi.

"Chúng tôi biết rằng, việc quy [người dùng chất kích thích] là tội phạm khiến họ sử dụng [chất kích thích] một mình. Do hàng cung cấp chất kích thích ngày càng độc hại, việc sử dụng một mình có thể gây tử vong", Jennifer Whiteside — Bộ trưởng Sức khỏe Tâm thần và Nghiện ngập của tỉnh British Columbia — cho biết.

"Việc phi hình sự hóa những người sử dụng chất kích thích sẽ phá vỡ nỗi sợ hãi và xấu hổ liên quan đến việc sử dụng chất kích thích và đảm bảo họ cảm thấy an toàn hơn khi tiếp cận các hỗ trợ cứu sinh", bà Whiteside nói thêm.

Một số chuyên gia khác, bao gồm Hiệp hội Cảnh sát trưởng Canada, cũng nói rằng việc phi hình sự hóa sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong cao do dùng chất kích thích quá liều tại Canada.

Hơn 10.000 cư dân tỉnh British Columbia đã tử vong do sử dụng chất kích thích quá liều, tính từ tháng 4/2016 đến tháng 8/2022.

Một số người chỉ trích bước đi này của British Columbia nói rằng, mức tối đa 2,5 gram là quá thấp để có thể giúp được phần lớn những người sử dụng chất kích thích, hoặc để có thể ngăn chặn được nhiều ca tử vong.

"Theo suy nghĩ của tôi, việc phi hình sự hóa sẽ là, nếu bạn có một chất [kích thích] để sử dụng cho cá nhân, thì nó sẽ được sử dụng cho mục đích cá nhân, và cảnh sát không nên đóng vai trò gì trong việc đó. … Những gì bạn quyết định sử dụng cho nhu cầu cá nhân của mình là sự lựa chọn của bạn", Lisa Lapointe — người đứng đầu về việc điều tra những vụ chết bất thường của British Columbia — chia sẻ với hãng tin CBC.

Các nhà phê bình khác thì phản đối việc phi hình sự hóa người dùng chất kích thích.

"Tôi nghĩ việc giúp họ sử dụng chất kích thích dễ dàng hơn cũng giống như chăm sóc giảm nhẹ vậy", Chuck Doucette — chủ tịch Mạng lưới phòng chống chất kích thích của Canada, có trụ sở tại Delta, British Columbia — cho biết. "Đó chỉ là kết án họ chết từ từ bằng chất kích thích, trong khi nếu bạn làm họ bỏ chất kích thích, lấy lại cuộc sống cho họ, họ có thể tận hưởng cuộc sống".

Ông Doucette nói rằng, mọi người nên được giúp đỡ về "những vấn đề khiến họ [đi vào] sử dụng chất kích thích", và nên có được "sự giúp đỡ mà họ cần để trở nên sạch sẽ và tỉnh táo".

Việc phi hình sự hóa người dùng chất kích thích tương tự như British Columbia đã được đưa ra ở bang Oregon, Mỹ, vào năm 2020. Khi đó, bang Oregon nói rằng, việc phi hình sự hóa sẽ khuyến khích những người sử dụng chất kích thích tìm kiếm trợ giúp tại các cơ sở của chính phủ. Từ đó, họ có thể được khuyến khích điều trị.

Nhưng trong vòng một năm sau khi việc phi hình sự hóa được đưa ra, chưa đến 1% những người sử dụng chất kích thích ở Oregon đã lựa chọn chọn tham gia cai nghiện.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Canada: Tỉnh British Columbia ngừng buộc tội hình sự người dùng Cocain & các chất kích thích mạnh khác