Canada: Trudeau tiếp tục áp dụng Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp sau khi đã dẹp biểu tình ở Ottawa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, chính phủ liên bang sẽ tiếp tục sử dụng Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp, mặc dù những người biểu tình hiện đã được giải tỏa phần lớn khỏi trung tâm thành phố Ottawa, và các ùn tắc tại một số cửa khẩu biên giới Canada – Mỹ đã được khai thông và đã được mở lại từ trước khi Đạo luật này được áp dụng.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 21/2, Thủ tướng Trudeau đã sử dụng ngôn từ chua cay để miêu tả những người biểu tình phản đối các lệnh bắt buộc về COVID-19 của liên bang, những người đã cắm trại ở trung tâm thành phố Ottawa trong ba tuần qua.

Ông Trudeau đã hơn một lần viện dẫn đến sự hiện diện của "thông tin sai lệch" trong xã hội, khi biện minh cho việc sử dụng Đạo luật Khẩn cấp của mình.

Ông nói: "Chúng tôi không muốn sử dụng Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp".

"Nhưng sau nhiều tuần diễn ra các hoạt động nguy hiểm và bất hợp pháp; sau nhiều tuần người dân bị quấy rối trong khu phố của họ và các doanh nghiệp nhỏ buộc phải đóng cửa; sau khi hàng tỷ đô la bị đình trệ trong thương mại, khiến việc làm và sinh kế của mọi người gặp rủi ro; sau khi Đài tưởng niệm Chiến tranh Quốc gia bị tàn phá; sau khi có bằng chứng về hoạt động cực đoan bạo lực có động cơ tư tưởng gia tăng trên khắp đất nước; sau khi một làn sóng thông tin sai lệch tràn qua Canada, kể cả từ các nguồn nước ngoài; sau khi các cuộc phong tỏa và chiếm đóng bất hợp pháp này nhận được một lượng tài trợ đáng lo ngại từ nước ngoài để làm mất ổn định nền dân chủ của Canada — rõ ràng là chính quyền địa phương và cấp tỉnh cần nhiều công cụ hơn để khôi phục trật tự và giữ an toàn cho người dân".

Cảnh sát trấn áp những người biểu tình Đoàn xe Tự do tại thủ đô Ottawa, Canada, 19/02/2022. Thủ tướng Justin Trudeau đã viện dẫn Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp để đối phó với những người biểu tình. (Alex Kent / Getty Images)

Đạo luật này mang lại cho nhà chức trách thêm quyền lực để trục xuất những người tham gia cuộc biểu tình ở Ottawa chống lại các quy định và hạn chế xung quanh COVID-19. Tranh luận về việc áp dụng Đạo luật này đã được tiến hành tại Hạ viện Canada trong vài ngày, trước khi đa số các nghị sĩ vào ngày 21/2 bỏ phiếu thông qua các biện pháp bất thường và tạm thời trong Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp do Thủ tướng Justin Trudeau áp dụng.

Đảng Tự do cầm quyền của thủ tướng Trudeau và đảng Dân chủ Mới (NDP) đã bỏ phiếu thông qua đề nghị xác nhận tuyên bố tình trạng khẩn cấp, trong khi Đảng Bảo thủ và Khối Québec bỏ phiếu chống lại đề nghị này.

Đề nghị đã được thông qua với 185 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ và 151 bỏ phiếu chống.

Ông Trudeau đã viện dẫn đến Đạo luật này vào ngày 14/2, để đối phó với các cuộc biểu tình ở Ottawa và các nơi khác chống lại các quy định và hạn chế xung quanh COVID-19.

Trước cuộc bỏ phiếu vào ngày 21/2, ông Trudeau được hỏi, liệu ông có biến cuộc bỏ phiếu này thành vấn đề bỏ phiếu tín nhiệm hay không.

"Bất kỳ ai bỏ phiếu chống tối nay đều không làm bất cứ gì khác ngoài việc chỉ ra rằng, họ không tin tưởng vào chính phủ để [chính phủ] đưa ra những quyết định cực kỳ quan trọng vào một thời điểm rất khó khăn", ông Trudeau nói.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu trong một cuộc họp báo ở Ottawa, Ontario, Canada, 21/02/2022. Ông Trudeau đã biện minh cho việc sử dụng quyền lực trong tình trạng khẩn cấp của mình. (Dave Chan / AFP, qua Getty Images)

Những người bảo thủ đã yêu cầu làm rõ trước cuộc bỏ phiếu xem, đó có phải là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm hay không.

Lãnh đạo Hạ viện của chính phủ thuộc đảng Tự do cầm quyền Mark Holland cho biết "đã đến lúc bỏ phiếu" mà không trả lời câu hỏi.

Lãnh đạo lâm thời của đảng Bảo thủ Candice Bergen cho biết trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 20/2 rằng, ông Trudeau và đảng Dân chủ Mới (NDP) đang phạm phải "một sai lầm nguy hiểm" khi ban hành Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp, và rằng "các quyền và tự do của người dân Canada phải được bảo vệ mọi lúc mọi nơi".

Đa số các thủ hiến Canada — từ các tỉnh bang Alberta, Manitoba, Saskatchewan, Quebec, Nova Scotia, New Brunswick, và Prince Edward Island — đã nói rằng quyết định của chính phủ liên bang về việc viện dẫn Đạo luật Khẩn cấp là không chính đáng.

Thủ hiến Alberta Jason Kenney cho biết, ông sẽ đệ đơn lên tòa án chống lại việc chính phủ thuộc đảng Tự do viện dẫn đạo luật này. Ông cho rằng, hành động này là không cần thiết, không cân xứng, và xâm phạm vào cơ quan tài phán của tỉnh.

Quyền lực khổng lồ

Khi được hỏi, tại sao vào lúc này tình trạng khẩn cấp vẫn cần thiết, trong khi mà cảnh sát đã giải tỏa những người biểu tình khỏi trung tâm thành phố Ottawa, và các cửa khẩu biên giới đã mở cửa trở lại, ông Trudeau cho biết tình trạng khẩn cấp vẫn chưa kết thúc.

"Ngay cả khi các ùn tắc đã được dỡ bỏ khỏi các cửa khẩu biên giới vào lúc này, mặc dù mọi thứ dường như đang được giải quyết rất tốt ở Ottawa, tình trạng khẩn cấp này vẫn chưa kết thúc. Vẫn còn có những lo ngại thực sự về những ngày sắp tới. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá từng ngày xem đã đến lúc hay chưa và chúng tôi có thể dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp hay không", ông nói.

Cảnh sát đứng canh tại cuộc biểu tình Đoàn xe Tự do ở Ottawa, Canada, 19/02/2022. (Alex Kent/Getty Images)

Vào ngày 14/2, chính phủ thuộc đảng Tự do đã viện dẫn Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp để trao cho các nhà chức trách thêm quyền lực, nhằm dẹp bỏ những người biểu tình đang tập trung ở trung tâm thành phố Ottawa. Những quyền lực đó bao gồm khả năng buộc các công ty kéo xe dỡ bỏ các xe tải đậu trong trung tâm thành phố.

Một số biện pháp tài chính cũng được đưa ra, để cắt giảm tài trợ cho các cuộc biểu tình, chẳng hạn như mở rộng các quy định chống rửa tiền để bao gồm cả các nền tảng huy động vốn cộng đồng và tiền kỹ thuật số. Các ngân hàng cũng có thể đóng băng tài khoản của các cá nhân và tập đoàn liên quan đến các cuộc biểu tình mà không cần lệnh của tòa án.

Khoảng 206 tài sản tài chính — bao gồm tài khoản ngân hàng và tài khoản công ty — đã bị phong tỏa, và thông tin về 56 thực thể liên quan đến xe cộ, cá nhân, và công ty đã bị tiết lộ, theo ông Mike Duheme — phó ủy viên phụ trách chính sách liên bang của Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) — cho biết tại một cuộc họp báo vào ngày 20/2.

Mặc dù ông Trudeau cho biết, ông không muốn áp dụng các biện pháp khẩn cấp "lâu hơn một ngày so với mức cần thiết", phó thủ tướng của ông trước đó đã nói rằng mình sẽ biến một số biện pháp khẩn cấp trở thành cố định vĩnh viễn, chẳng hạn như yêu cầu các nền tảng huy động vốn cộng đồng phải đăng ký với Trung tâm Giao dịch tài chính và Phân tích Báo cáo của Canada.

Ông Trudeau đã lặp lại quan điểm đó vào ngày 21/2.

"Cần phải ngẫm nghĩ về thông tin sai lệch, và việc cuộc sống người Canada có thể bị gián đoạn như thế nào bởi chúng. Cần phải ngẫm nghĩ về việc, tài trợ từ nước ngoài đổ vào các hành động bất hợp pháp ở đất nước chúng ta nhằm phá vỡ hoặc làm mất ổn định nền dân chủ của chúng ta. Phải ngẫm nghĩ về khả năng của chúng ta trong việc giữ cho biên giới của chúng ta mở cửa và tự do lưu thông và bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng như trụ sở của nền dân chủ của chúng ta", ông Trudeau nói.

"Đây là những điều sẽ được tranh luận và phản ánh kịp thời. Chúng tôi sẽ làm việc với các nghị sĩ, để xúc tiến theo cách có trách nhiệm và được đo lường một cách đúng đắn, để phản ứng và chủ động về những gì chúng tôi thấy có khả năng xảy ra trong những năm tới".

Mọi người tụ tập để tham gia cuộc biểu tình Đoàn xe Tự do tại Ottawa, Canada, 17/02/2022. (Scott Olson / Getty Images)

Những người tổ chức biểu tình và những người ủng hộ cuộc biểu tình đã bác bỏ những mô tả của ông Trudeau về Đoàn xe Tự do — một phong trào bắt đầu bằng việc những người lái xe tải phản đối yêu cầu của chính phủ liên bang rằng, các tài xế xe tải qua biên giới Mỹ - Canada cần phải tiêm chủng COVID-19.

"Những người biểu tình ôn hòa, những người mà đã chia sẻ đồ ăn với người vô gia cư, xúc tuyết, nhặt rác, nhảy múa trên đường phố, chơi khúc côn cầu trên đường phố, vẫy cờ Canada, hát quốc ca và dựng lâu đài vui nhộn cho trẻ em, không 'gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe hoặc sự an toàn của người Canada', và những hoạt động hòa bình 'với tầm vóc hoặc tính chất như vậy' cũng không hề 'vượt quá khả năng hoặc thẩm quyền của một tỉnh để giải quyết'", Jay Cameron, giám đốc tranh tụng của Trung tâm Tư pháp về Quyền Tự do Hiến pháp (JCCF) — tổ chức cung cấp đại diện pháp lý cho các nhà tổ chức Đoàn xe Tự do cho biết trong một tuyên bố.

Vào ngày 17/2, sau khi ông Trudeau áp dụng Đạo luật Khẩn cấp, Lãnh đạo lâm thời của đảng Bảo thủ Candice Bergen tuyên bố, "ông [Trudeau] đã không đáp ứng được ngưỡng cao mà Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp đưa ra để biện minh cho điều đó".

Ngưỡng đó đòi hỏi một tình huống "đe dọa nghiêm trọng đến khả năng của Chính phủ Canada trong việc bảo tồn chủ quyền, an ninh, và toàn vẹn lãnh thổ của Canada", bà Bergen nói, và tình huống đó là "không thể được xử lý hiệu quả theo bất kỳ luật nào khác của [quốc gia ]".

Bà Bergen chỉ ra rằng, tiền thân của đạo luật, Đạo luật Biện pháp Chiến tranh, "chỉ được sử dụng ba lần: Chiến tranh thế giới thứ nhất, Chiến tranh thế giới thứ hai, và cuộc khủng hoảng FLQ". Cuộc khủng hoảng FLQ là một loạt các cuộc tấn công khủng bố bao gồm các vụ đánh bom và cướp bóc từ năm 1963 đến năm 1970 khiến 6 người chết bởi Front de libération du Québec (FLQ), một phong trào chiến đấu giành độc lập ở Quebec.

Các tổ chức quyền tự do dân sự và quyền hiến định cũng đã đưa ra những thách thức pháp lý chống lại việc chính phủ sử dụng Đạo luật Khẩn cấp khi đối mặt với các cuộc biểu tình.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Canada: Trudeau tiếp tục áp dụng Đạo luật về Các trường hợp Khẩn cấp sau khi đã dẹp biểu tình ở Ottawa