Căng thẳng Biển Đông gia tăng: Mỹ và Trung Quốc cùng điều tàu chiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/4, báo South China Morning Post đưa tin, Mỹ và Trung Quốc đều đã điều tàu chiến vào Biển Đông và Biển Hoa Đông, trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng liên quan đến việc một số lượng lớn tàu Trung Quốc xuất hiện tại Đá Ba Đầu.

Tổ chức Sáng kiến điều tra tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) tại Đại học Bắc Kinh của Trung Quốc dẫn dữ liệu vệ tinh cho biết, hôm 4/4 nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ do tàu sân bay USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đã đi qua eo biển Malacca vào Biển Đông.

Trước đó, hôm 3/4 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin của Hải quân Mỹ đang hoạt động ở Biển Hoa Đông và di chuyển gần sông Trường Giang của Trung Quốc.

Còn về phía Trung Quốc, vào cùng ngày 3/4, tàu sân bay Liêu Ninh cùng tàu khu trục hạng nặng 055 và các tàu khác đi qua eo biển Miyako ở tây nam Nhật Bản để vào Thái Bình Dương, bắt đầu cuộc tập trận gần đảo Đài Loan, Tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin vào ngày 5/4.

"Trùng hợp với cuộc tập trận của tàu sân bay Trung Quốc, tàu khu trục USS Mustin của Hải quân Mỹ đã đi vào Biển Hoa Đông và di chuyển gần cửa sông Trường Giang của Trung Quốc trước khi di chuyển về phía nam hôm 3/4", theo Thời báo Hoàn Cầu.

Hoạt động của tàu sân bay Liêu Ninh diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc thúc giục Nhật Bản "dừng tất cả động thái khiêu khích" tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa hai nước ở Biển Hoa Đông.

Ông Ben Schreer - giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại học Macquarie của Úc nhận định rằng, tàu sân bay Mỹ đi vào khu vực Biển Đông là nhằm chống lại các yêu sách của Bắc Kinh tại vùng biển này và để gửi thông điệp tới các đồng minh của Washington, gồm có Philippines, rằng Mỹ là một "đồng minh hiệp ước đáng tin và có năng lực".

Về phía Trung Quốc, giáo sư Ben Schreer đánh giá rằng, tàu sân bay Liêu Ninh hoạt động ở Biển Hoa Đông nhằm chứng minh các tham vọng của Trung Quốc về việc sử dụng hàng không mẫu hạm để bảo vệ cái gọi là lợi ích lãnh thổ cốt lõi của họ.

"Đây là thông điệp gửi tới Nhật Bản, Mỹ và các cường quốc khác trong khu vực, rằng hải quân Trung Quốc đang phát triển năng lực tàu sân bay", giáo sư Ben Schreer nói.

Nguyễn Minh
Theo South China Morning Post



BÀI CHỌN LỌC

Căng thẳng Biển Đông gia tăng: Mỹ và Trung Quốc cùng điều tàu chiến