Căng thẳng Biển Đông: Hong Kong cảnh báo Đài Loan về chuyến bay đến đảo do Đài Loan kiểm soát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số quan chức Đài Loan đã bày tỏ lo ngại rằng, Trung Quốc có thể chiếm đảo Pratas, và có thể dẫn đến chiến tranh trong bối cảnh căng thẳng leo thang mạnh.

Ngày 15/10, các kiểm soát viên không lưu Hong Kong đã cảnh báo một chuyến bay dân sự của Đài Loan khi máy bay đang trên đường đến khu vực các đảo do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông, buộc máy bay phải dừng hành trình và quay trở lại, Đài Loan cho biết.

Theo lộ trình, một máy bay của hãng UNI Air bay từ Cao Hùng ở miền nam Đài Loan đến quần đảo Pratas. Khi máy bay này tiếp cận vùng thông tin chuyến bay của Hong Kong, thì nhận được cảnh báo từ kiểm soát viên không lưu Hong Kong, Cục Hàng không Dân dụng Đài Loan cho biết.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng trong khu vực gia tăng.

Kiểm soát viên không lưu Hong Kong nói với cơ trưởng của máy bay rằng, có "các hoạt động nguy hiểm" đang xảy ra ở độ cao gần 8.000m và máy bay không thể đi vào, vậy nên, vì lý do an toàn, cơ trưởng của máy bay đã quyết định không tiếp tục hành trình mà quay lại, chính quyền Đài Loan cho biết trong một tuyên bố.

Hong Kong đã không đưa ra cảnh báo trước về các hoạt động có thể ảnh hưởng đến các chuyến bay.

Cục Hàng không Dân dụng Hong Kong vẫn chưa có phản hồi về vụ việc này.

Các chuyến bay hàng tuần đến đảo Pratas của Đài Loan chủ yếu chở nhân viên của chính phủ quốc đảo cùng lực lượng tuần duyên, không dành cho du khách thông thường.

Đảo Pratas nằm về phía đông nam của Hong Kong và ở cuối phía bắc của Biển Đông. Đảo này thường ít được chú ý hơn so với các vùng tranh chấp xa hơn về phía nam gần các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trung Quốc vốn luôn tự cho rằng Đài Loan dân chủ là lãnh thổ của mình, đã tăng cường các hoạt động quân sự gần Đài Loan, bao gồm các cuộc tập trận và các phi vụ thường xuyên gần đảo Pratas, vốn không được Đài Loan chú trọng bảo vệ.

Đảo Pratas là lãnh thổ do Đài Loan kiểm soát, giáp với Hong Kong. Kể từ khi diễn ra các cuộc biểu tình chống chính phủ ở đặc khu hành chính này, đảo Pratas trở nên quan trọng và trở thành một trong những tuyến cho người Hong Kong chạy trốn sang quốc đảo.

Đài Loan đã chặn ít nhất một chiếc thuyền gần Pratas chở những người đang trên đường vượt biên đến Đài Loan từ Hong Kong.

Một số quan chức Đài Loan đã bày tỏ lo ngại rằng, Trung Quốc có thể chiếm đảo Pratas, khiến căng thẳng leo thang và có thể dẫn đến chiến tranh.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Căng thẳng Biển Đông: Hong Kong cảnh báo Đài Loan về chuyến bay đến đảo do Đài Loan kiểm soát