Căng thẳng Biển Đông: Ngoại trưởng Mỹ khen ngợi Indonesia, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định, yêu sách của Trung Quốc là "bất hợp pháp", và ca ngợi "hành động quyết đoán" của Jakarta khi bảo vệ chủ quyền tại vùng biển gần quần đảo Natuna mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Phát biểu tại Indonesia ngày 29/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng, Hoa Kỳ tôn trọng những nỗ lực của Indonesia trong việc bảo vệ lãnh hải của mình, đồng thời bác bỏ các tuyên bố “bất hợp pháp” của Trung Quốc trong khu vực, theo Reuters.

Ông Pompeo cũng cho biết, Washington sẽ tìm những cách thức mới để hợp tác với Indonesia ở Biển Đông.

Indonesia là một trong 5 nước châu Á (bao gồm Việt Nam) mà Ngoại trưởng Mỹ đến thăm trong chuyến công du lần này.

Qua chuyến công du, Ngoại trưởng Mỹ hy vọng tăng cường quan hệ chiến lược và kinh tế, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, theo Reuters.

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Indonesia là bà Retno Marsudi, ông Pompeo ca ngợi "hành động quyết đoán" của Jakarta khi bảo vệ chủ quyền tại vùng biển gần quần đảo Natuna mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định, yêu sách của Trung Quốc là "bất hợp pháp".

Trong một cuộc họp báo trực tiếp sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Indonesia, ông nói: "Tôi hi vọng chúng ta sẽ hợp tác cùng nhau theo những cách thức mới để đảm bảo an ninh hàng hải, bảo vệ một trong số các tuyến đường thương mại nhộn nhịp nhất thế giới".

Ngoại trưởng Retno cho biết, bà muốn có một Biển Đông “ổn định và hòa bình”, nơi luật pháp quốc tế được tôn trọng.

Trước khi đến Indonesia, Ngoại trưởng Pompeo đã thăm Ấn Độ, Sri Lanka, và Maldives.

Sau khi kết thúc lịch trình ở Indonesia, trong ngày 29/10, ông Pompeo bay sang Việt Nam, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Chuyến đi của ông Pompeo sang Việt Nam lần này đánh dấu kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.

Ngày 28/10, trong bài phát biểu được ghi âm trước tại một hội nghị kinh doanh được tổ chức trực tuyến và trực tiếp tại Hà Nội, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết, công ty năng lượng Hoa Kỳ AES và công ty PetroVietnam của Việt Nam có kế hoạch ký một thỏa thuận về dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng trị giá 2,8 tỷ USD, theo Epoch Times tiếng Anh.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Căng thẳng Biển Đông: Ngoại trưởng Mỹ khen ngợi Indonesia, bác bỏ yêu sách của Trung Quốc