Căng thẳng Trung - Đài: Nhiều tàu, máy bay Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ quốc đảo 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/4, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, không quân Trung Quốc xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của quốc đảo.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, 10 máy bay Trung Quốc xâm nhập vùng ADIZ ở phía nam hòn đảo này trong ngày 5/4 gồm: 4 tiêm kích J-16, 4 tiêm kích J-10, 1 máy bay cảnh báo sớm và 1 máy bay săn ngầm, theo hãng tin Reuters.

Trong đó, máy bay săn ngầm của Trung Quốc đã bay về phía nam đảo Đài Loan, đi qua eo biển Ba Sĩ - một eo biển chiến lược nối Thái Bình Dương và Biển Đông.

Để đáp trả, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, quốc đảo đã triển khai các máy bay giám sát máy bay quân sự của Trung Quốc, và phát cảnh báo nhằm xua đuổi các máy bay Trung Quốc khỏi lãnh thổ quốc đảo.

Cho đến nay, phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào sau thông tin của Đài Loan.

Việc các máy bay của Trung Quốc đi vào vùng ADIZ ở phía nam Đài Loan diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc có hoạt động quân sự ở phía bắc quốc đảo này và căng thẳng gia tăng trên Biển Đông.

Ngày 5/4, báo South China Morning Post đưa tin, Mỹ và Trung Quốc đều đã điều tàu chiến vào Biển Đông và Biển Hoa Đông, trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng liên quan đến việc một số lượng lớn tàu Trung Quốc xuất hiện tại Đá Ba Đầu.

Vào 3/4, tàu sân bay Liêu Ninh cùng tàu khu trục hạng nặng 055 và các tàu khác đi qua eo biển Miyako ở tây nam Nhật Bản để vào Thái Bình Dương, bắt đầu cuộc tập trận gần đảo Đài Loan, Tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin vào ngày 5/4.

Hãng tin CNA của Đài Loan cũng đề cập đến vụ tàu sân bay Liêu Ninh đi qua eo biển Miyako cuối tuần trước, đồng thời bình luận rằng: không rõ tại sao Bắc Kinh triển khai nhiều máy bay quân sự tới khu vực trên vào ngày 5/4. Trước đây, thông thường máy bay Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ quốc đảo với số lượng lớn như vậy khi Bắc Kinh muốn bày tỏ phản đối diễn biến nào đó liên quan Đài Loan.

Đây không phải là lần đầu tiên các máy bay quân sự Trung Quốc đi vào vùng ADIZ ở phía nam Đài Loan. Cuối tháng trước, Đài Loan từng ghi nhận một vụ xâm phạm của 20 máy bay Trung Quốc.

Trung Quốc vốn luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và gần đây tăng cường các hoạt động quân sự gần quốc đảo này, trong bối cảnh Mỹ và Đài Loan tăng cường hợp tác. Các cuộc xâm phạm như trên của không quân Trung Quốc đã gây sức ép lên lực lượng không quân Đài Loan, buộc quốc đảo phải giữ cảnh giác liên tục, theo báo Tuổi Trẻ.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Căng thẳng Trung - Đài: Nhiều tàu, máy bay Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ quốc đảo