Cảnh báo của một người Mỹ gốc Hoa: Thuyết Chủng tộc phê phán có cùng ý tưởng với cuộc Đại Cách mạng Văn hoá của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Di sản vì nước Mỹ, một đối tác của Tổ chức Di sản đã chủ trì một buổi hội thảo về thuyết chủng tộc phê phán (CRT) tại Georgetown, Delaware vào ngày 29/7. Sáu diễn giả nhấn mạnh sự nguy hiểm của thuyết này và cách thức mà nó xâm nhập vào xã hội Hoa Kỳ. Một diễn giả đã so sánh sự tương đồng giữa CRT với cuộc Đại Cách mạng Văn hóa của Trung Quốc.

Khoảng 500 người có mặt tham dự sự kiện này và hàng ngàn người theo dõi qua phát sóng trực tiếp.

Bắt đầu buổi hội thảo, ông Jonathan Butcher, nhà phân tích chính sách cấp cao của Tổ chức Di sản đã nói về lịch sử của CRT và nội dung của nó. Ông cho biết rằng CRT, một nhánh của Thuyết phê phán thuộc trường phái Tân Marxist Frankfurt, được dựng nên dựa trên ý tưởng của Karl Marx. Nó hoạt động một cách chậm chạp và có phương pháp vào xã hội Hoa Kỳ, xâm nhập vào hệ thống giáo dục, nơi làm việc, quân đội và mọi thứ. Ông nói thêm rằng CRT có tính phá hoại và nó cổ súy cho những điều trái ngược với những gì nó tuyên bố - đối xử với các cá nhân khác nhau dựa trên màu da của họ.

Những người theo Thuyết chủng tộc phê phán tin rằng Hoa Kỳ là một quốc gia phân biệt chủng tộc có hệ thống, rằng áp bức chủng tộc tồn tại trong tất cả tổ chức của nó, và rằng một cá nhân có thể là người áp bức hoặc bị áp bức dựa trên màu da của họ. Họ bác bỏ tư tưởng cho rằng nước Mỹ đã nỗ lực trong hơn 2 thế kỷ để hoàn toàn tuân theo điều mà những nhà lập quốc cho rằng tất cả mọi người sinh ra đều bình đẳng và phải được đối xử đúng như vậy theo pháp luật.

Có vẻ như một Trung Quốc cộng sản

Bà Xi Van Fleet, diễn giả chính của buổi hội thảo đã nói với khán giả rằng nước Mỹ đang bắt đầu có vẻ giống như một Trung Quốc cộng sản trong thời kỳ Đại Cách mạng Văn hoá - vốn là một cuộc vận động chính trị xã hội diễn ra từ giữa năm 1966 đến năm 1976 dưới chính quyền Mao Trạch Đông.

Đề cập đến đến Thuyết chủng tộc phê phán, bà nói: “Chúng tôi thấy rằng nước Mỹ đang đi sai hướng".

Bà Xi Van Fleet bắt đầu vào lớp một khi cuộc Đại Cách mạng Văn hoá nổ ra. Sau khi bà hoàn tất chương trình học vấn, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) buộc bà và những thanh niên trẻ khác phải làm việc ở nông thôn trong ba năm.

Sau buổi hội thảo, bà Xi Van Fleet đã trao đổi với The Epoch Times: “Nó cùng một thủ đoạn; chính là thủ đoạn của Marx. Vì vậy, những gì họ làm là tạo ra hỗn loạn. Như Mao đã nói, ‘khi xảy ra sự hỗn loạn tồi tệ nhất chính là lúc nắm được sự kiểm soát toàn diện nhất'. Họ muốn tạo ra sự hỗn loạn để họ có thể lật đổ hệ thống đương thời. … ‘Văn hóa xóa sổ’ cũng tương tự bởi vì những gì mà người ta muốn làm ở đây là lật đổ những nguyên tắc lập quốc của Hoa Kỳ, giống như ở Trung Quốc là phá hủy văn hoá truyền thống và nền văn minh của chúng ta.”

“Tôi thật sự không muốn … công khai. Điều này khó đối người Trung Quốc; hầu hết chúng tôi muốn im lặng. Nhưng bây giờ tôi cảm thấy nó không thật sự về bản thân tôi. Đó là về nước Mỹ.”

Bà nói tiếp, “Tôi muốn người Mỹ phải nhận ra rằng những gì đang diễn ra hôm nay chính là sự thống trị của chủ nghĩa cộng sản [màu sắc Trung Quốc].”

Thuyết chủng tộc phê phán và Cuộc Đại Cách mạng Văn hóa Trung Quốc

Bà Xi Van Fleet nhận thức rằng cuộc cách mạng thức tỉnh ngày nay được thúc đẩy bởi Thuyết chủng tộc phê phán là “anh em sinh đôi" với cuộc Đại Cách mạng Văn hóa Trung Quốc bắt nguồn từ Thuyết Đấu tranh Giai cấp của Mao Trạch Đông.

Bà nói: “Lão tổ của Thuyết chủng tộc phê phán và Thuyết xung đột giai cấp là cùng một người, Karl Marx. Và hệ tư tưởng chính là chủ nghĩa Marx. Cũng giống như Thuyết chủng tộc phê phán, Thuyết đấu tranh giai cấp của Mao phân chia con người thành 2 nhóm: người áp bức và người bị áp ức. Sự khác nhau chỉ là giai cấp thay vì chủng tộc.”

Bà Xi Van Fleet cho hay trong thời kỳ Đại Cách mạng Văn hóa, mọi người đều có thể là kẻ thù giai cấp; đó chính là cách để Mao bảo đảm cho ông ta luôn có một nguồn kẻ thù giai cấp giả tạo dồi dào. Tương tự như vậy, Thuyết chủng tộc phê phán tạo ra sự phân biệt chủng tộc giả tạo, và xác định lại khái niệm và định nghĩa cho chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Vì vậy, hành vi chia rẽ và đấu tố lẫn nhau chính là dấu hiệu của chủ nghĩa Marx, và đó chính là mô thức hoạt động của ĐCSTQ và Thuyết chủng tộc phê phán.”

Trong thời kỳ Đại Cách mạng Văn hóa, bà Xi Van Fleet đã chứng kiến các sinh viên đấu tố lẫn nhau và với cả giáo viên của họ như thế nào. Bà nói Mao đã phát động cuộc Đại Cách mạng Văn hóa bằng cách để cho Hồng vệ binh tạo ra hỗn loạn. Hồng vệ binh là những đoàn viên thanh niên cộng sản theo sự chỉ đạo của Mao tìm bức hại những ai được coi là kẻ thù của Đảng. Họ sử dụng bạo lực, cướp bóc, bạo loạn và phá huỷ các hệ thống hành pháp và toà án. “Đó chính xác là những gì chúng ta đã nhìn thấy trên đường phố tại Hoa Kỳ vào năm ngoái”. Bà chia sẻ khi đề cập đến những cuộc bạo loạn của những người theo phong trào Black Lives Matter (tạm dịch “Mạng Người da đen quan trọng”, BLM). Hơn nữa, bà Van Fleet cũng tin rằng không có sự khác nhau giữa các chiến binh công lý xã hội ngày nay tại Mỹ và Hồng vệ binh của Mao.

Bà cho biết Mao cũng đã ra lệnh cho Hồng vệ binh phá trừ “Tứ Cựu" gồm tư tưởng cũ, văn hóa cũ, phong tục cũ và tập quán cũ. Họ đập phá tượng Phật, phá huỷ đền chùa, tấn công tư gia và phá huỷ tài sản cá nhân như đồ nội thất cổ và của cải gia truyền của gia đình.

Lực lượng Hồng vệ binh của Mao cũng thay đổi tên đường phố, tên cửa hàng, tên trường học và cả tên cá nhân. Bà Van Fleet nói: “Đó chính là văn hoá xoá sổ. Họ muốn phá hủy toàn bộ nền văn minh phương Tây và nguyên tắc lập quốc của Hoa Kỳ. Tất cả đều giống nhau”.

Bà cho rằng Hoa Kỳ đang trải qua một cuộc chiến tranh văn hoá. “Chủ nghĩa Marx và lý tưởng Mỹ, không có điểm chung".

Bà Van Fleet kết luận, “Chúng ta phải đấu tranh và chiến thắng để bảo vệ nước Mỹ".

Khán giả cảm động bởi bài diễn thuyết của diễn giả Van Fleet

Nhiều khán giả cảm kích trước bài diễn thuyết của bà Xi Van Fleet.

Marilyn Booker, Chủ tịch Ủy ban Cộng hòa Delaware của quận Sussex nói với The Epoch Times: “Khi nghe bà Xi Van Fleet kể về những gì đã xảy ra tại Trung Quốc cộng sản, và rút ra những điểm tương đồng với những gì đang xảy ra tại đất nước này, thật lòng mà nói, tôi bị thu hút và thấy đáng sợ.” Ông Booker nói thêm: “Chúng ta là một chế độ công đức, chúng ta đã từng như thế và cần tiếp tục, vì thế sẽ có những người làm tốt ở một số việc hơn so với những người khác.”

Jim Boothby, mục sư hội thánh Mountain State Baptist ở Tây Virginia, nói với The Epoch Times rằng ông cũng bị ấn tượng bởi Van Fleet. “Tại Trung Quốc dưới thời Mao Trạch Đông, bà ấy đã trải nghiệm điều đó bằng xương, bằng thịt. Không phải qua sách vở.” Mục sư Boothby nói bà Van Fleet đã nói chuyện với ông trước đó hai ngày rằng: “Chúng tôi đã tiến xa hơn trong cuộc đại cách mạng văn hoá của chúng tôi tại nước Mỹ. Điều này sẽ dẫn đến một thảm họa tương tự như cuộc Đại Cách mạng Văn hóa của Trung Quốc.” Ông nó thêm, “Những lời tiên tri. Những lời đáng sợ.”

Mục sư Boothby chia sẻ rằng những người chống lại Thuyết chủng tộc phê phán đã chiến thắng được 3 ghế trong hội đồng trường gồm 5 thành viên từng ủng hộ cho thuyết CRT tại quận Queen Anne thuộc tiểu bang Maryland quê nhà của ông. Ông nói họ đã làm việc tích cực để ngăn chặn thuyết CRT này bởi vì nó liên quan sâu sắc với chủ nghĩa cộng sản. Ông nói:” Đây là bí mật: hội đồng trường bầu chọn những người phù hợp.”

Một diễn giả chính khác là Joe Mobley, nhà sản xuất chương trình [phát thanh trực tuyến] podcast, cũng đồng quan điểm với bà Van Fleet về chủ nghĩa cộng sản. Anh nói: “Tôi nghĩ, như bà Xi Van Fleet đã nói, sự truyền bá chủ nghĩa cộng sản đã diễn ra ít nhất 60 năm, có lẽ là nhiều nhất là 100 năm. Vì vậy các thực thể bị truyền bá là từ quân đội đến tài chính, trường học; các trường đại học đã hoàn toàn tiêu tan.”

Anh Mobley tin rằng tự do tín ngưỡng vẫn đang đẩy lùi chủ nghĩa cộng sản dưới sự bảo vệ của Tu chính án số 1 và số 2 của Hiến pháp.

Anh nhấn mạnh: “Tôi không muốn sống trong một nước xã hội chủ nghĩa. Tôi không muốn có điểm tín nhiệm xã hội. Tôi không muốn chính phủ phân chia đất đai, tài sản, hay cơ hội giáo dục. Tôi muốn sống trong một chế độ công đức.”

Carmela Ciliberti, một luật sư đang tranh cử vị trí thư ký tòa án tại quận Chester, tiểu bang Pennsylvania, nói với The Epoch Times sau buổi hội thảo rằng cô cảm thấy “được truyền cảm hứng.” Cô nói: “Thật ấm lòng khi thấy những người khác đứng lên, nói rõ ràng về mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt ngay tại nước Mỹ, và hành động để thúc đẩy người dân đẩy lùi những học thuyết này.”

Cô Ciliberti nói, “Tôi nghĩ khi nghe những câu chuyện cá nhân, đặc biệt là của bà Xi Van Fleet, đã mô tả rõ ràng những gì mà chúng ta thấy trước mắt và những gì hiện đã được áp dụng. Đó chính là cùng một khuôn mà chúng ta tìm thấy ở đây.”

Melody Clarke, người chủ trì buổi hội thảo, điều phối viên khu vực cấp cao của Tổ chức Di sản, đã đề cập đến một dự luật trong bài phát biểu của cô có tên “Dự luật ngăn chặn Thuyết chủng tộc phê phán" (Stop CRT Act), mà tổ chức này ủng hộ. Thượng nghị sĩ Tom Cotton đã trình dự luật này vào tháng 7/2021. Điều này thực thi sắc lệnh của cựu Tổng thống Donald Trump trong việc cấm các cơ quan chính quyền liên bang giảng dạy Thuyết chủng tộc phê phán này.

Diệp Thanh

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh báo của một người Mỹ gốc Hoa: Thuyết Chủng tộc phê phán có cùng ý tưởng với cuộc Đại Cách mạng Văn hoá của Trung Quốc