Đáp trả Washington, Trung Quốc công bố tập trận gần hải phận và không phận Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Căng thẳng bán đảo Đài Loan leo thang sau tuyên bố của Mỹ về việc sẽ bảo vệ bán đảo này. Như một động thái trả đũa, chế độ Bắc Kinh công bố triển khai tập trận quân sự sát đảo Đài Loan.

Quân đội Trung Quốc ngày 25/5 thông báo sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự gần vùng biển và trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, một động thái được coi là "lời cảnh báo" đối với Washington.

Đại tá Shi Yi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy Chiến khu Đông bộ của Quân Giải phóng Nhân dân, cho biết quân đội của Bắc Kinh đã tiến hành "các cuộc tập trận đa mục tiêu, sẵn sàng chiến đấu" và "các cuộc tuần tra" gần Đài Loan, theo một tuyên bố ngày 25/5.

Tuyên bố không nêu rõ một cuộc tập trận như vậy đã diễn ra hay sẽ diễn ra, nhưng Bắc Kinh mô tả động thái này là một "lời cảnh báo nghiêm túc" đối với Washington về "sự thông đồng" với Đài Loan.

Chế độ Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là lãnh thổ của họ để có thể sử dụng vũ lực để thống nhất đất nước nếu cần thiết.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi chính quyền Trung Quốc và Nga tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung trên Biển Nhật Bản, Biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương. Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên của hai nước kể từ sau chiến tranh Ukraine, điều này làm dấy lên lo ngại rằng chế độ Trung Quốc có thể sử dụng cuộc khủng hoảng ở Ukraine để đẩy nhanh kế hoạch chiếm Đài Loan.

Bắc Kinh đã leo thang căng thẳng quân sự với Đài Loan trong những năm gần đây bằng cách liên tục cho máy bay chiến đấu xâm phạm vùng nhận dạng phòng không của quốc đảo này. Vào ngày 25/5, bốn máy bay quân sự của Trung Quốc đã xâm phạm vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Trong chuyến công du đầu tiên tới châu Á, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết Hoa Kỳ “cam kết” bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc xâm lược. Nhà Trắng sau đó đã bác bỏ các bình luận gây tranh cãi, nói rằng các bình luận này không thay đổi chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan.

Hoa Kỳ có một chính sách nhiều thập kỷ với Đài Loan, được gọi là "sự mơ hồ chiến lược", có nghĩa là các chính quyền Hoa Kỳ đã cố tình mơ hồ về việc liệu Hoa Kỳ có bảo vệ hòn đảo này trong trường hợp bị Trung Quốc xâm lược hay không.

Washington duy trì mối quan hệ bền chặt với Đài Loan và luật liên bang buộc chính quyền Hoa Kỳ cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng ngày 26/5 cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc “gần như không ngừng” quấy rối Đài Loan trong những năm gần đây, đồng thời lưu ý rằng Bộ Quốc phòng Đài Loan sẽ tiếp tục theo dõi các cuộc tập trận của Bắc Kinh.

Ông Chiu cho biết Đài Loan phải chuẩn bị để tự vệ và không thể hoàn toàn phụ thuộc vào sự giúp đỡ của các quốc gia khác. Để đối phó với sự manh động của chế độ. Đài Loan tăng chi tiêu quân sự lên mức kỷ lục trong năm nay và đề xuất kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc với công dân nước này từ bốn tháng lên một năm.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Đáp trả Washington, Trung Quốc công bố tập trận gần hải phận và không phận Đài Loan