Cảnh sát Ấn Độ bắt sinh viên vì xem phim tài liệu của BBC về Thủ tướng Modi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Reuters đưa tin, hôm thứ Tư (25/1), cảnh sát tại Delhi đã bắt giữ nhiều sinh viên khi họ tụ tập để xem một bộ phim tài liệu do đài BBC mới sản xuất về Thủ tướng Narendra Modi. Phía chính phủ Ấn Độ đã cáo buộc đây là bộ phim tuyên truyền và chặn chiếu và chia sẻ bộ phim trên mạng xã hội.

Ông Modi là Thủ hiến của bang Gujarat vào hồi tháng 2/2002 khi một đám đông bị nghi ngờ là người Hồi giáo phóng hỏa một đoàn tàu chở những người hành hương theo đạo Hindu, từ đó gây ra một trong những đợt bùng phát đổ máu tôn giáo tồi tệ nhất tại Ấn Độ độc lập.

Các cuộc tấn công trả đũa của tín đồ Hindu trên khắp tiểu bang đã khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng, hầu hết là tín đồ Hồi giáo. Các đám đông đã rong ruổi khắp các con phố trong trong nhiều ngày và nhắm mục tiêu tấn công vào nhóm thiểu số Hồi giáo. Các nhà hoạt động cho biết, số nạn nhân tử vong là khoảng 2.500, nhiều hơn gấp đôi con số đó.

Ông Modi đã bác bỏ cáo buộc rằng, ông đã không làm tròn trách nhiệm để ngăn chặn các cuộc bạo loạn, và ông đã được minh oan vào năm 2012 sau một cuộc điều tra do Tòa án Tối cao giám sát. Năm ngoái, đơn thỉnh nguyện yêu cầu xét lại tội của ông Modi đã bị bác bỏ.

Chính phủ cho biết, bộ phim tài liệu "Ấn Độ: Nghi vấn về ông Modi" của đài BBC phát hành tuần trước là một "tác phẩm tuyên truyền" định kiến và đã chặn việc chia sẻ bất kỳ video nào từ bộ phim này trên mạng xã hội.

Hôm 25/1, Liên đoàn Sinh viên Ấn Độ (SFI) cho biết họ có kế hoạch công chiếu bộ phim tài liệu ở khắp các tiểu bang của Ấn Độ.

Ông Mayukh Biswas, Tổng thư ký của SFI - tổ chức sinh viên của Đảng Cộng sản Ấn Độ (Marxist) - cho biết: “Họ sẽ không ngăn được tiếng nói của những người bất đồng chính kiến”.

Trước một trong những buổi công chiếu tại trường Đại học Jamia Millia Islamia ở Delhi, cảnh sát đã bắt giữ 13 sinh viên. Cảnh sát cho biết, trường Đại học Jamia Millia Islamia đã cáo buộc các sinh viên đã gây ra "sự náo loạn trên đường phố" và nói rằng họ không được phép tổ chức buổi các buổi công chiếu bộ phim này.

Phó hiệu trưởng trường Đại học Jamia Millia Islamia, Najma Akhtar, nói với tờ Reuters rằng: "Bất kỳ ai cố tình vi phạm kỷ luật của trường đại học sẽ khó có khả năng được tự do".

Hãng thông tấn BBC cho biết, loạt phim tài liệu của họ xem xét những căng thẳng giữa đa số người Hindu và thiểu số người Hồi giáo tại Ấn Độ, đồng thời đào sâu vào hoạt động chính trị của ông Modi liên quan đến những căng thẳng tôn giáo này.

BBC cho biết: "Bộ phim tài liệu này đã được nghiên cứu nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn biên tập cao nhất".

BBC cho biết, họ đã tiếp cận "nhiều tiếng nói, nhân chứng và chuyên gia", đồng thời đã đưa ra nhiều ý kiến, bao gồm cả phản hồi từ những người trong Đảng Bharatiya Janata theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu của ông Modi.

Theo Reuters

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Ấn Độ bắt sinh viên vì xem phim tài liệu của BBC về Thủ tướng Modi