Cảnh sát California kiện thành phố vì để tranh của Black Lives Matter tôn vinh kẻ giết cảnh sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm sĩ quan cảnh sát gần đây đã kiện thành phố Palo Alto, tiểu bang California vì đã cho phép bức tranh Black Lives Matter (Mạng người da đen quan trọng) mô tả những hình ảnh chống cảnh sát, thể hiện sự quấy rối và phân biệt đối xử với cơ quan chấp pháp, theo tin từ Breitbart.

Bức tranh được vẽ vào tháng 6 năm 2020 trên con đường đối diện với Tòa thị chính sau khi George Floyd qua đời và sẽ duy trì trong tối đa một năm.

Một trong những hình ảnh được vẽ là Joanne Chesimard, còn được gọi là Assata Shakur, người đã bị kết án trong vụ giết một quân nhân của bang New Jersey năm 1973, theo thông tin từ đơn kiện được đệ trình lên Tòa án Thượng thẩm Hạt Santa Clara.

Trong đơn kiện có đoạn:

“Năm 1979, khi đang thụ án chung thân vì tội giết người, Shakur trốn thoát khỏi nhà tù và cuối cùng đến Cuba, nơi cô hiện đang trú ẩn và chính phủ Cuba từ chối dẫn độ cô đến Hoa Kỳ. Với mức án chung thân và hành động vượt ngục này, Shakur đã được đưa vào danh sách 10 tên khủng bố trong nước bị truy nã gắt gao nhất của FBI.

Hơn nữa, bức tranh này còn vẽ một phần của biểu trưng được cho là của nhóm Báo đen Mới, được Southern Poverty Law Center xác định là một nhóm thù địch.

Các nhân viên chấp pháp, bao gồm cả nguyên đơn, đã bị buộc phải đi qua và đối diện với bức tranh này và những hình tượng phản cảm, phân biệt đối xử và quấy rối mỗi khi họ bước vào Sở cảnh sát Palo Alto”.

Những cảnh sát nói với các quan chức rằng bức tranh đã vi phạm Đạo luật Việc làm và Nhà ở Công bằng của tiểu bang, nhưng thành phố này vẫn “phê chuẩn hành vi này và nhấn mạnh rằng bức tranh vẫn được giữ nguyên”, theo nội dung đơn kiện.

Vào tháng 7 năm ngoái, Hiệp hội Cảnh sát Quốc gia đã yêu cầu dỡ bỏ bức tranh này, khi gọi đây là một "hành động tàn bạo" để tưởng niệm một kẻ giết cảnh sát bị kết án bên ngoài Tòa thị chính.

Phong trào Mạng người Da đen quan trọng được chú ý đến sau khi một cảnh sát da trắng ghì chết thanh niên da đen có tiền án vào tháng 5/2020 tại thành phố Minneapolis. Sự việc sau đó đã được đẩy lên cao trào, dẫn đến việc phản đối bạo lực của cảnh sát khắp nước Mỹ.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát California kiện thành phố vì để tranh của Black Lives Matter tôn vinh kẻ giết cảnh sát